posttoday

5 ขั้นตอนสู่เป้าหมายการออมที่ใครๆ ก็ทำได้

02 เมษายน 2563

คอลัมน์ Investment Tracker โดย...บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร

คอลัมน์ Investment Tracker โดย...บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร

“จงระมัดระวังค่าใช้จ่ายเล็กๆน้อยๆ เพราะเพียงรอยรั่วเล็กๆ ก็สามารถทำให้เรือลำมโหฬารจมดิ่งสู่ท้องทะเลได้” เป็นคำกล่าวของ เบนจามิน แฟรงคลิน ที่ใช้อธิบายว่าการละเลยปัญหาเล็กๆ จนเป็นเหตุลุกลามทำให้เสียการใหญ่ คอยฉุดรั้งให้การออมเงินของคุณไม่ไปไหนเสียที ครั้งนี้เราขอมาแนะนำขั้นตอนการออมเงินง่ายๆ ที่เริ่มได้ทันทีเพื่อช่วยอุดรอยรั่วเรือแห่งความมั่งคั่ง และนำพาไปสู่จุดหมายการออมอย่างราบรื่น

5 ขั้นตอนสู่เป้าหมายการออมที่ใครๆ ก็ทำได้

1. Make a Budget แบ่งงบค่าใช้จ่าย

การแบ่งงบค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนจะช่วยให้คุณสามารถจัดลำดับความสำคัญของค่าใช้จ่ายต่างๆ และหาจุดสมดุลระหว่างรายรับและรายจ่ายเพื่อสร้างแผนเงินออมได้ตลอดทั้งปี

การตรวจสอบรายการใช้จ่ายบัตรเครดิตและใบเสร็จต่างๆ จะช่วยให้คุณสามารถประเมินค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเป็นประจำ เช่น ค่าเช่าหรือเงินผ่อนบ้าน ค่าเดินทาง ค่าประกัน หรือ ค่าน้ำค่าไฟ เพื่อนำไปหักลบกับรายได้ของคุณ แล้วกลับมาทบทวนเพื่อจัดสรรเงินเพื่อการออมหรือการลงทุนต่อไป

หากพบว่ารายจ่ายของคุณเพิ่มขึ้นหรือมากกว่ารายได้ คุณควรเริ่มถามตัวเองว่า ค่าใช้จ่ายอะไรที่ไม่จำเป็นและมีส่วนใดที่ควรปรับลดลง

5 ขั้นตอนสู่เป้าหมายการออมที่ใครๆ ก็ทำได้

2. Track your Spending บันทึกค่าใช้จ่าย

หลายคนอาจเข้าใจผิดว่า การซื้อของชิ้นใหญ่ราคาแพงจะสร้างปัญหาให้กับภาวะการเงิน แต่แท้จริงแล้วการใช้จ่ายเล็กๆ น้อยๆ อย่างไม่คิดต่างหากที่มักจะทำให้หลายคนพลาดพลั้งจนตกที่นั่งลำบาก

การเริ่มบันทึกค่าใช้จ่ายในแต่ละวันจะช่วยให้คุณสามารถประเมินค่าใช้ว่าจ่ายอะไรมากเกินความจำเป็น อีกทั้งยังช่วยให้รู้ว่าค่าใช้จ่ายส่วนใดเกินกว่างบที่ตั้งไว้ ดังนั้นการบันทึกค่าใช้จ่ายจะช่วยให้คุณทราบถึงภาวะการเงินในปัจจุบัน และช่วยยับยั้งคุณจากการใช้เงินอย่างวู่วาม

5 ขั้นตอนสู่เป้าหมายการออมที่ใครๆ ก็ทำได้

3. Control your Impulses ควบคุมการใช้จ่าย

บัตรเครดิตและการซื้อของออนไลน์ทำให้คุณเสียเงินง่ายกว่า โดยเฉพาะกับการตัดสินใจซื้อของใช้ที่ไม่จำเป็นด้วยอารมณ์ชั่ววูบ อย่างไรก็ตามพฤติกรรมนี้ก็สามารถยับยั้งได้ด้วยการยั้งใจใช้เวลาไตร่ตรองให้ถี่ถ้วน

คุณไม่ควรตัดสินใจซื้อของที่รู้สึกอยากได้ในทันที แต่ควรกลับไปทบทวนว่าคุณจำเป็นต้องมีของชิ้นนั้นหรือไม่ คุณมีของที่เหมือนหรือคล้ายกับชิ้นนั้นหรือยัง หากเป็นของที่มีราคาแพงและไม่จำเป็น คุณอาจจะต้องให้เวลาตัวเองไตร่ตรองนานขึ้นเพื่อให้ความอยากได้ชั่วขณะลดลง หรืออีกทางหนึ่ง คือลองประเมินถึงความคุ้มค่าว่าคุณมีโอกาสใช้งานบ่อยแค่ไหนคุ้มกับราคาที่ต้องจ่ายหรือไม่

5 ขั้นตอนสู่เป้าหมายการออมที่ใครๆ ก็ทำได้

4. Open a Saving Account เปิดบัญชีเพื่อออมเงิน

เปิดบัญชีออมและลงทุนแยกต่างหากจากบัญชีค่าใช้จ่าย จะช่วยให้แน่ใจได้ว่าการใช้จ่ายในแต่ละเดือนจะไม่เกินกว่างบที่แบ่งสรรไว้ อีกทั้งยังได้รับผลตอบแทนที่ดีกว่าจากบัญชีออมทรัพย์และการลงทุน การตั้งโอนเงินเข้าบัญชีออมและการลงทุนล่วงหน้า คืออีกเครื่องมือที่จะช่วยให้คุณมีวินัยทางการเงินที่ดี และง่ายต่อการลงมือทำ

5 ขั้นตอนสู่เป้าหมายการออมที่ใครๆ ก็ทำได้

5. Set Savings Goals ตั้งเป้าหมายการออม

คุณควรตั้งเป้าหมายการออมและการลงทุน ไม่ว่าจะเป็นเป้าหมายระยะสั้นๆ เช่น เพื่อท่องเที่ยว เพื่อเตรียมตัวแต่งงาน ต่อเติมบ้าน หรือจะเป็นเป้าหมายระยะยาว อย่างเช่น วางแผนการเกษียณ ซื้อบ้าน หรือ เริ่มต้นธุรกิจส่วนตัว ทำแบบนี้จะช่วยให้คุณรู้ว่าระยะเวลาที่คุณมีรายได้ในแต่ละเดือนคุณจำเป็นต้องออมเงินเพิ่มเพื่อให้ถึงเป้าหมายนั้นอย่างไร

ด้วยเหตุนี้เอง การตั้งเป้าหมายจะช่วยผลักดันให้คุณมีแผนการออมที่ท้าทาย แต่เป้าหมายก็ต้องไม่ทำให้การใช้ชีวิตในปัจจุบันของคุณต้องลำบากหรือถูกกดดันมากเกินไป

คุณสามารถเริ่มต้นสร้างนิสัยการออมเพื่อตัวเองและคนที่คุณรักได้ตั้งแต่วันนี้ เพื่อให้ความมั่งคั่งของคุณงอกเงยได้ยิ่งขึ้น การเริ่มศึกษาและเริ่มต้นลงทุนจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้คุณไปถึงเป้าหมายการออมได้เร็วและไกลขึ้น