posttoday

“ Sell Everything & Run ?? ”

11 มีนาคม 2563

คอลัมน์ MONEY GAME โดย...ปุณยวีร์ จันทรขจร

วันนี้ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมากความผันผวนเกิดขึ้นเร็วในระยะเวลาสั้นๆ

ไม่ใช่ความผันผวนในมุมของราคาแต่เป็นในเชิงแกนเวลาด้วย

เช้าก่อนหน้านี้ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลบต่ออีก 1200 จุด น้ำมันเปิดลบ 20% ลากราคาหุ้น PTT และ PTTEP ไปถึง Floor ภาพนี้ไม่มีให้เห็นบ่อยๆ

Bitcoin ที่น่าจะเป็นพระเอกในจังหวะวิกฤต วันนี้ร่วงแล้วกว่า 10 % ส่วนพระเอกตลอดกาลอย่างทองคำ ถูกขายกำไรจากแนว 1700 ลงทันที 40 เหรียญภายในสองชั่วโมง

Capitulation ตามพจนารุกรมแปลว่าการทำให้ยอมจำนน เเปลเป็นไทยอีกทีคือการยอมขายทุกราคา แต่เปลเป็นภาษาเทรดเดอร์ได้ว่า " กูจะทุบจนกว่ามึงจะคายของหมด"

การเทรดบนภาพ Macro มีสองเรื่องที่ต้องเข้าใจครับหนึ่ง >> ถ้ามีเหตุการณ์ 1 2 3 4 5 มันอาจเกิดเป็น 1 4 3 5 2 ก็ไดั ไม่จำเป็นต้องเรียงลำดับกัน

สอง >> ถ้ามีเหตุการณ์ 1 2 3 4 5 ระหว่างเหตุการณ์ 1 ไป 2 อาจใช้เวลาสองปี เเต่เหตุการณ์จาก 2 ไป 3 อาจใช้เวลาเเค่สองอาทิตย์หรือเร็วกว่านั้น

ผมเดานะสิ่งที่น่าจะเกิดขึ้นจากนี้ ..

คือการ Bailout เข้าไปในธุรกิจตรงๆ เพราะการทำผ่าน Bank มันจบเเล้ว มันไม่ได้ช่วยอะไรเเล้ว

ธุรกิจน้ำมันคือธุรกิจที่พึ่งพาเงินกู้สูงสุด เเละเป็นเงินกู้ที่มาจากการออกพันธบัตร เเละเป็นพันธบัตรที่ถูกเอาไปเก็งกำไรต่อ เเละกองทุนที่เอาไปเก็งกำไรต่ออาจมีชื่อเราเป็นนักลงทุนอยู่ในนั้นโดยเราไม่รู้ตัว

งานนี้ภาษา Money Game เค้าเรียก " Industry consolidation " มันเหมือนตอนที่โลกเพิ่งมีสหภาพ EU มันทำให้เเบงค์ท้องถิ่นหายไปเกือบร้อยเเห่งมันคือการ Capitulation ในระดับธุรกิจ

#ล้มโต๊ะใหม่เพื่อให้ตัวเองใหญ่ที่สุด