posttoday

- Downtrend Survivor Tool kits - " คู่มือการเอาตัวรอดในตลาดขาลง "

27 กุมภาพันธ์ 2563

11 ทางรอด ลงทุนในภาวะตลาดวิกฤตขาลง

โดย...ปุณยวีร์ จันทรขจร

............................

1. เมื่อเลยจุดตัดขาดทุนมามากเเล้ว ต้องทำใจยอมรับในระดับนึงว่าตลาดอาจใช้เวลานานมากในการกลับขึ้นไป เเต่สิ่งที่ต้องทำคือ #อย่าเปลี่ยนเงินดีเป็นเงินเเย่ อย่าเอาเงินสดที่เหลือไปถัวหุ้นที่ติดอยู่เพียงเพราะต้องการเห็นต้นทุนถูกลงเพื่อความสบายใจชั่วคราว เพราะไม่ว่าจะลงทุนหรือเก็งกำไร เราต้องทำมันด้วยกลยุทธ์เเละการวางเเผน # ไม่ใช่ความหวังลมๆเเล้งๆ

2. ในบางธุรกิจอย่าเพิ่งมองระดับปันผลในปีที่เเล้ว เพราะเราจะได้ % ที่สูงเกินจริง ให้รอดูผลประกอบการในไตรมาสเเรก เพราะโบรคเองต้องมีการปรับ rating ใหม่ประเมินกำไรใหม่เเล้วถึงจะออกมาเป็นราคาที่เหมาะสมอีกที

3. ผลประกอบการใน Q1 จะออกมาเเย่เเละตลาดน่าจะรับรู้ไปเเล้ว การบ้านของเราคือการกลับไปดูว่า Business Model ของบริษัทนั้นๆเเข็งเเกร่งพอที่จะกลับมาได้ไวหลังจาก Covid-19 คลี่คลายหรือไม่ เพราะถ้าใช่ ครั้งนี้เราจะไม่เข้าไปไล่ราคาเพราะโลภ เเต่เราจะซื้อด้วยความเข้าใจ

4. ธุรกิจดีที่มีราคา Discount เท่ากับเราได้ Leverage เพิ่มไปในตัว

5. ลองมอง Market Cap . เป็นราคาที่เราซื้อ เเละ EBITDA หรือกำไรก่อนภาษีเป็นปันผล หุ้นหนึ่งตัวมูลค่าตลาดเหลือเเค่ 25,000 ล้านบาท เเต่ความสามารถในการทำกำไรต่อปีเฉลี่ย 5,000 ล้านบาท เท่ากับเรากำลังซื้อธุรกิจ ย้ำ!!! เรากำลังซื้อ"ธุรกิจ"ที่่คืนทุนได้ใน 5 ปี ถ้ากำไรทั้งปีประเมินออกมาล่าสุด 2,500 ล้านบาท เเบบนี้ถามกลับไปข้อที่สามว่าธุรกิจนี้ Recovery ได้เร็วเเค่ไหน ถ้าไวเเละมีสตอรี่เติบโต #นี่อาจเป็นหุ้นพลิกพอร์ทอีกตัว

6. ยกตัวอย่างหุ้น Hmpro ถ้าราคาลงไปที่ 8 บาทจริงๆ เราจะได้ธุรกิจยักษ์ใหญ่ที่คืนทุนภายในสิบปี พร้อมปันผลปีละเกือบ 4% เเละยิ่งผลตอบเเทนพันธบัตรเหลือ 1% ผมเชื่อว่ากองทุนใหญ่ๆจะหันมามองเอง

7. BDMS ประกาศซื้อหุ้น BH วันนี้ถือเป็น Case Study ที่ดี เเละบอกเราว่าสุดท้ายราคาจะหนี Earning ไปได้ไม่นานเเละกฏ Demand-Supply ทำงานเสมอ

8. การประเมินจุดต่ำสุดของ SET เป็นสิ่งที่ทำได้หลากหลายทั้งการวางโซนราคา , การหา Standard Deviation ของ PE , การหา Earning yield Gap เทียบหุ้นกับพันธบัตร เเต่ไม่มีใครสามารถกะเกณฑ์ตลาดได้อย่างเเม่นยำ วันนี้ตลาดช่วยสอนเราเเล้วว่า #การคุมความเสี่ยงสำคัญกว่าการพยากรณ์ตลาดเเค่ไหน

9. คำว่าเห็นวิกฤตเป็นโอกาส ไม่ใช่การทู่ซี๊ซื้อของราคาถูกโดยไม่มองอนาคต เเต่เป็นการมองทุกอย่างเป็นหยินหยาง ในดีมีร้าย-ในร้ายมีดี ช่วงเวลาการโดนกักบริเวณของคน ทำให้ยอดขายคลาสออนไลน์ หนังสือออนไลน์เเละเกมส์ออนไลน์พุ่งขึ้นสูงมาก #มันจะมีคนกลุ่มนึงทำเงินจากความผิดปกติเสมอ

10. เป็นโอกาสที่ดีทีจะเปิดโอกาสให้ตัวเองได้เรียนรู้การลงทุนอย่างจริงจังเเทนที่จะฝากชีวิตไว้กับตลาดหุ้นไทยอย่างเดียว การลงทุนในกับตัวเองคือ "Asset" ที่วิกฤตไหนก็เอาไปจากเราไม่ได้

11. ในปกหลังของหนังสือเล่มล่าสุดของผมเขียนว่า "Money is made during good times . Wealth is made during bad times " เเละผมเชื่อเเบบนั้นจริงๆ

สติมาก่อนสตางค์นะครับ ....

This is Real Money Game.