posttoday

สร้างวินัยการลงทุนด้วยกลยุทธ์ DCA

24 ธันวาคม 2562

คอลัมน์ Investment Tracker

คอลัมน์ Investment Tracker

เรื่อง : สร้างวินัยการลงทุนด้วยกลยุทธ์ DCA

โดย บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร

....................................................................

หากท่านเป็นนักลงทุนที่ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการทำงานประจำ ไม่มีเวลามาคอยเฝ้าดูจังหวะตลาด หรือนักลงทุนมือใหม่ที่ยังไม่รู้จะเข้าลงทุนอะไรในช่วงไหน กลยุทธ์การลงทุนแบบ DCA สามารถช่วยตอบโจทย์ดังกล่าวได้ เพราะนอกจากจะช่วยลดผลกระทบจากความผันผวนของราคาหลักทรัพย์และช่วยสร้างวินัยการออมแล้ว ยังช่วยให้ไม่ต้องคอยพะวงกับภาวะตลาดรายวันมากเกินไป

DCA คืออะไร?

DCA ย่อมาจากคำว่า Dollar Cost Averaging คือ กลยุทธ์การลงทุนรูปแบบหนึ่งที่ใช้วิธีลงทุนแบบถัวเฉลี่ยเป็นงวดๆ โดยไม่สนใจราคาของหลักทรัพย์ อาจจะเป็นทุกสัปดาห์ หรือทุกเดือน เพื่อลดผลกระทบและความเสี่ยงจากจังหวะการเข้าซื้อที่อาจได้ในราคาที่สูง เรียกได้อีกอย่างว่าเป็นการลดผลกระทบจากความผันผวนของราคาหลักทรัพย์ในระยะสั้น เพื่อคาดหวังผลกำไรจากการเติบโตในระยะยาวนั่นเอง

สร้างวินัยการลงทุนด้วยกลยุทธ์ DCA

ข้อจำกัดของ DCA

• มีต้นทุนเฉลี่ย – การทยอยลงทุนจะทำให้ต้นทุนถูกเฉลี่ยราคาทั้งช่วงที่สูงและช่วงที่ต่ำตลอดระยะเวลาการลงทุน ซึ่งทำให้มีโอกาสน้อยที่นักลงทุนจะทำกำไรสูงในระยะสั้นเมื่อเทียบกับการหาจังหวะตลาดและเข้าลงทุนทันทีได้ถูกเวลา แต่การลงทุนแบบ DCA จะช่วยลดผลกระทบจากการขาดทุนเมื่อตลาดเป็นขาลงได้ดีกว่าเช่นกัน

• ไม่ได้ช่วยลดความผันผวน – กลยุทธ์นี้ช่วยลดความเสี่ยงจากการกะจังหวะลงทุนในช่วงแรกเท่านั้น แต่ไม่ได้ช่วยลดความผันผวนของมูลค่าพอร์ตลงทุนโดยรวมลง

DCA เหมาะกับเมื่อไร?

ในระยะสั้น การหาจังหวะลงทุนจะสามารถทำงานได้ดีหากภาวะตลาดกำลังเป็นแนวโน้มค่อยๆ ปรับขึ้น ในขณะที่การลงทุนแบบ DCA จะสามารถทำงานได้ดีกว่าการหาจังหวะลงทุนในช่วงที่ภาวะตลาดกำลังเป็นแนวโน้มขาลง

สร้างวินัยการลงทุนด้วยกลยุทธ์ DCA

หากนักลงทุนสามารถหยั่งรู้ได้ว่าราคาหลักทรัพย์จะปรับตัวขึ้นหรือลงเมื่อไร ก็คงจะทำให้การสร้างกำไรในพอร์ตการลงทุนเป็นเรื่องง่ายมากขึ้น แต่ในโลกความเป็นจริง หลักทรัพย์หลายประเภทโดยเฉพาะหุ้นมีความผันผวนสูงและมีทิศทางของราคาที่ยากต่อการคาดเดาในระยะสั้นแม้แต่กับผู้เชี่ยวชาญเองก็ตาม

สร้างวินัยการลงทุนด้วยกลยุทธ์ DCA

กลยุทธ์การลงทุนแบบ DCA จึงเข้ามาเป็นคำตอบสำหรับนักลงทุนที่ต้องการกระจายความเสี่ยงจากการหาจังหวะลงทุนและเป็นทางออกในช่วงที่ตลาดผันผวน และช่วยสร้างวินัยในการลงทุน อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าคุณจะเลือกใช้กลยุทธ์ใดในการเข้าซื้อหลักทรัพย์ การลงทุนและกระจายความเสี่ยงคือหัวใจในการสร้างความมั่นคงและมั่งคั่งในระยะยาว