posttoday

4 โอกาสการลงทุนแปลกที่คุณอาจคาดไม่ถึง

20 พฤศจิกายน 2562

คอลัมน์ Wealth Managment

คอลัมน์ Wealth Managment

เรื่อง 4 โอกาสการลงทุนแปลกที่คุณอาจคาดไม่ถึง

โดย...ดร.ธนาวุฒิ พรโรจนางกูร

หัวหน้าสายงานจัดการลงทุน บลจ.บางกอกแคปปิตอล

***************************************

สำหรับผู้อ่านที่ติดตามบทความผมมาซักระยะคงจะทราบกันดีถึงข้อเท็จจริงที่ผมมักจะอ้างถึงเสมอๆในเรื่องการลงทุนต่างประเทศที่ว่าโอกาสการลงทุนในประเทศไทยมีขนาดไม่ถึง 1% ของตลาดการลงทุนทั่วโลก ดังนั้นการเปิดโอกาสการลงทุนต่างประเทศจึงเป็นเรื่องจำเป็นมากขึ้นสำหรับโลกการลงทุนในทุกวันนี้ ซึ่งผมได้แนะนำแนวทางในการลงทุนต่างประเทศที่เหมาะสมกับนักลงทุนที่มีความรู้ความเข้าใจการลงทุนที่ดี ด้วยการเปิดพอร์ตการลงทุนหุ้นต่างประเทศ (บัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ offshore) กับบริษัทหลักทรัพย์หลายๆแห่งในประเทศไทยที่เปิดให้บริการการลงทุนตรงต่างประเทศเหล่านี้

จุดเริ่มต้นการลงทุนต่างประเทศผ่านบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ offshore เหล่านี้อย่างง่ายๆคือ การซื้อกองทุนประเภท Exchange Traded Fund (ETF) ซึ่งเป็นกองทุนรวมที่ถูกจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ ต้องบอกเลยครับว่าถ้าเราพูดถึงสิบกว่าปีที่แล้ว เครื่องมือที่จะใช้เข้าถึงการลงทุนในสินทรัพย์ทุกประเภททั่วโลกไม่ค่อยมีนักและมักมีค่าใช้จ่ายในการลงทุนที่สูง

แต่ทุกวันนี้ ETF ที่มีการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศด้วยสภาพคล่องที่สูงมาก มีกองทุน ETF เกื่อบห้าพันกองให้เลือกลงทุนในทุกสินทรัพย์ ทุกภูมิภาค ทุกกลุ่มอุตสาหกรรม และสไตล์การลงทุนเลยทีเดียว ซึ่งผมได้เคยเล่าถึงวิธีการจัดพอร์ตแบบกระจายความเสี่ยงด้วยกองทุนเหล่านี้ในหลายๆบทความที่ผ่านมา

สำหรับวันนี้ผมขอมาแชร์สาระแบบเบาๆไปกับโอกาสการลงทุนที่เรียกได้ว่ามีความแปลกเฉพาะตัวจนนักลงทุนบางท่านอาจคิดไม่ถึงว่ามีกองทุนแบบนี้ให้ลงทุนจริงๆ ต้องบอกเลยครับว่าตลาดกองทุน ETF ในสหรัฐฯแข่งขันกันหนักมาก ใครมีแนวคิดหรือนวัตกรรมดีๆอะไรก็ต้องงัดออกมาทดลองตลาดให้รู้กันไปข้างว่าจะมีคนต้องการไหม

เรามาดูกันครับว่ามี ETF แปลกๆอะไรที่น่าสนใจบ้าง แค่ Ticker ที่ใช้ซื้อขายในตลาดบางตัวก็เรียกความสนใจได้อย่างดีแล้ว แต่ก่อนจะเล่าต่อ ผมต้องขอออกตัวว่าไม่ได้มาแนะนำให้ลงทุนในกองทุนเหล่านี้นะครับ แต่มาแชร์ให้ฟังกัน ถ้าจะลงทุนกันจริงๆ ขอให้ศึกษาเพิ่มเติมและปรึกษาผู้แนะนำการลงทุนที่ท่านไว้ว่าใจก่อนการลงทุนครับ

1.The Obesity ETF(Ticker: SLIM)

กองทุนนี้ลงทุนในบริษัทที่สร้างรายได้หลักๆจากโรคที่เราเรียกกันว่า โรคมีอันจะกิน ที่เกิดจากภาวะน้ำหนักเกิน เช่นเบาหวาน ความดันสูง ไขมันอุดตัน และโรคหัวใจ เป็นต้น ซึ่งบริษัทเหล่านี้มักเป็นบริษัทวิจัยและผลิตยาหรือไบโอเทคโนโลยี ด้วยโรคน้ำหนักเกินที่แพร่ไปอย่างรวดเร็วทั่วโลกมากขึ้นตามลำดับ การลงทุนในบริษัทเหล่านี้ก็ดูเป็นโอกาสการลงทุนที่ดีทีเดียว

2.Buzz US Sentiment Leaders ETF (Ticker: BUZ)

กองทุนนี้ใช้ข้อมูลในโลกโซเชียลล้วนๆในการเฟ้นหาหุ้นที่กำลังมีการติดตามพูดถึงมากในโลกโซเชี่ยว ประเมินทัศนคติต่อหุ้นตัวนี้ว่าเป็นเชิงบวกหรือลบ และประเมินความแม่นยำของแหล่งข่าวหรือผู้ที่กล่าวถึงหุ้นนั้นๆ เรียกได้ว่าเป็นการใช้บิ๊กดาต้า เพื่อค้นหาหุ้นที่กำลังมีคนสนใจด้วยทัศนคติบวกเพื่อการลงทุน ต้องบอกว่าพลังโลกโซเชี่ยวทุกวันนี้เราคงเพิกเฉยได้ยาก คงต้องให้เวลาพิสูจน์กลยุทธ์นี้กันครับ

3.ETFMG Video Game Tech ETF (Ticker:GAMR)

โลกได้เปลี่ยนไปไกลมากๆจากเกมส์ที่หลายๆท่านอาจเล่นกันในเครื่องคอมพิวเตอร์เมื่อยี่สิบปีที่แล้ว มาเป็นเกมส์บนดิจิตอลแพลตฟอร์มทุกรูปแบบ เกมส์ที่เล่นบนเน็ตเวิคร์ผ่าน อินเตอร์เน็ต จนเป็น Electronic Sport ที่มีผู้ชมและสปอนเซอร์ในเวทีแข่งขันและเงินรางวัลระดับโลก ธุรกิจการพัฒนาเกมส์ทั้งเครื่องเล่นฮาดแวร์และโปรแกรมซอฟแวร์ได้เติบโตอย่างเขย่งก้าวกระโดด จึงทำให้การลงทุนในบริษัทที่มีรายได้จากทั้งวงจรของธุรกิจเกมส์นี้เป็นโอกาสการลงทุนที่น่าสนใจทีเดียว

4.The Procure Space ETF (Ticker:UFO)

ETF ตัวนี้แค่ Ticker ก็น่าสนใจแล้ว เราอาจได้เคยได้ยินชื่อเจฟ เบซอส เจ้าของเจ้าโลก E-commerce อย่าง Amazon หรือ อีลอน มาสค์ เจ้าของผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเทสล่าชื่อดัง ที่มีบริษัทที่แข่งขันกันพัฒนาเทคโนโลยีทางอวกาศ รวมทั้งเทคโนโลยีหุ่นยนต์ที่ทำงานโดยปัญญาประดิษฐ์ในอวกาศ ฟังดูเหมือนไกลตัวแต่จริงๆแล้วการประยุกต์ใช้นวัตกรรมเหล่านี้อาจใกล้ตัวเรากว่าที่คิด กองทุนนี้ลงทุนในบริษัทที่จะได้ประโยชน์จากการพัฒนาเทคโนโลยีด้านอวกาศและเทคโนโลยีหุ่นยนต์ที่ทำงานในอวกาศเหล่านี้ อาจเป็นการลงทุนที่ความเสี่ยงสูงมากแต่โอกาสผลตอบแทนก็สูงตามมาเช่นกัน

จริงๆแล้วยังมี ETF ที่ลงทุนในบริษัทที่มีความเฉพาะตัวอีกมากเช่น ธุรกิจกัญชา ธุรกิจปัญญาประดิษฐ์ ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี 5G และ Internet of Things เป็นต้น วันนี้ขอเล่าสี่ตัวที่ผมเห็นว่าอาจไม่ค่อยคุ้นกันนัก และที่สำคัญเราคงจะเห็นแล้วว่าบริษัทไทยมีวงแคบและจำกัดกว่าการลงทุนทั่วโลกมาก มาลองสำรวจโอกาสเหล่านี้กันอย่างจริงจังกันครับ