posttoday

เพิ่มทางเลือก ล็อกผลตอบแทนด้วยกองทุน Fixed Maturity Bond Funds

06 พฤศจิกายน 2562

คอลัมน์ ตลาดนัดการเงิน โดย...K-Expert เสาวนีย์ พงษ์เสนีย์ ที่ปรึกษาการเงินธนาคารกสิกรไทย

คอลัมน์ ตลาดนัดการเงิน โดย...K-Expert เสาวนีย์ พงษ์เสนีย์ ที่ปรึกษาการเงินธนาคารกสิกรไทย

ด้วยสภาวะในปัจจุบันผลตอบแทนจากการลงทุนในกองทุนตราสารหนี้อาจจะไม่ดีเช่นในอดีต การแสวงหาทางเลือกใหม่ๆ ภายใต้ความเสี่ยงที่รับได้ ย่อมมีโอกาสที่จะทำให้นักลงทุนได้ผลตอบแทนที่สูงขึ้น เช่น กองทุนตราสารหนี้ Fixed Maturity Bond Funds

กอง Fixed Maturity Bond Funds คือ?

กองทุนที่มีกำหนดระยะเวลา ดังนั้นนักลงทุนจะได้รับเงินคืนเมื่อครบกำหนดในกรณีไม่มีการผิดนัดชำระหนี้ของตราสารที่ลงทุน โดยมีนโยบายการลงทุนไปยังตราสารหนี้หลายประเทศและหลากหลายประเภท ซึ่งตราสารหนี้ส่วนใหญ่จะครบอายุใกล้เคียงกับระยะเวลาของกองทุน

กองทุน Fixed Maturity Bond Funds ต่างจากกองทุน Term Fund ตรงไหน?

โดยปกติแล้วผู้ออกกองทุน Term fund จะเป็นผู้คัดเลือกและลงทุนตราสารหนี้โดยส่วนใหญ่ไม่เกิน 10 ตราสาร ตามนโยบาย ในขณะที่ กองทุน Fixed Maturity Bond Funds จะมีการลงทุนในตราสารหนี้ที่หลากหลายและยังกระจายไปยังหลายอุตสาหกรรม เช่น บางกองทุนมีการลงทุนมากถึง 80 ตราสาร เป็นต้น

ซึ่งอาจอยู่ในรูปแบบของ Feeder Fund ซึ่งมีนโยบายไปลงทุนในกองทุนหลักเพียงกองทุนเดียวโดยที่กองทุนหลัก หรือ Master Fund นั้นจะมีการกระจายการลงทุนไปยังตราสารหนี้ทั่วโลก หรือ ในบางครั้งก็อาจอยู่ในรูปแบบของการลงทุนทางตรง โดยที่ผู้จัดกองทุนเป็นผู้คัดเลือกตราสารหนี้เองโดยตรง

การกระจายการลงทุนไปยังตราสารหนี้ที่หลากหลายจึงช่วยลดความเสี่ยงด้านการผิดนัดชำระหรือการกระจุกตัวของตราสารได้ และยังมีโอกาสเพิ่มผลตอบแทนได้สูงขึ้น

เหมาะสำหรับนักลงทุนกลุ่มใด?

1. นักลงทุนที่ไม่รีบร้อนใช้เงินและสามารถลงทุนได้จนครบกำหนด เนื่องจากกองทุนนี้เป็นกองทุนที่มีกำหนดระยะเวลานาน เช่น ต้องลงทุนอย่างน้อย 2-3 ปี และไม่สามารถขายคืนได้จนกว่าจะครบกำหนด

2. รับความผันผวนได้มากกว่ากองทุน Term Fund ในช่วงระยะเวลาที่ลงทุน ราคา NAV ของกองทุนนั้นจะปรับเพิ่มขึ้นหรือลดลงจากหลายปัจจัย เช่น อัตราดอกเบี้ย จึงมีโอกาสที่จะเห็นราคา NAV ติดลบได้ แต่เนื่องจากกองทุนนี้มีกลยุทธ์ซื้อและถือจนครบกำหนด ดังนั้นเมื่อครบกำหนดราคาตราสารหนี้ก็กลับมาสู่ที่ราคาที่ตราไว้ (PAR)

ได้รับผลตอบแทนอย่างไร?

ผู้ลงทุนจะได้รับเงินคืนเมื่อครบกำหนดพร้อมผลตอบแทน หรือในบางกองทุนก็อาจมีการจ่ายเงินคืนระหว่าง ซึ่งขึ้นอยู่กับนโยบายการลงทุน

ถึงแม้กองทุนนี้จะเป็นทางเลือกในการล็อกผลตอบแทนในช่วงที่อัตราดอกเบี้ยปรับตัวลดลง แต่ด้วยลักษณะและความซับซ้อนของผลิตภัณฑ์นักลงทุนจำเป็นที่ต้องทำความเข้าใจและศึกษาให้รอบคอบก่อนตัดสินใจลงทุน