posttoday

มนุษย์เงินเดือน 2020 กับรายได้อีก 5 ทางที่ต้องหา

22 ตุลาคม 2562

การหาเงินหรือทางมาของรายได้ในทศวรรษหน้าเลยต้องเปลี่ยนใหม่และเราต้องตามให้ "ทันเกมส์"

โดย...ปุณยวีร์ จันทรขจร

รายได้จากส่วนต่าง >> ภาษาทางการเงินเค้าเรียก Capital gain ครับ มันเกิดจากการซื้อมาขายไปแล้วได้ส่วนต่างกำไรตรงกลาง อันนี้หมายรวมไปถึงการซื้อขายหุ้น และการทำธุรกิจที่คุณบวกมาร์จิ้นเข้าไปในสินค้า

รายได้จากเงินปันผล >> อันนี้ได้ทั้งจากกองทุนหรือหุ้นที่ถือไว้ยาวๆครับ ถ้านึกอะไรไม่ออก ให้ลองเข้าเชคหุ้นที่อยู่ในดัชนี SETHD ที่รวมหุ้นปันผลดีๆไว้เป็นไอเดียในการลงทุนยาวๆ

รายได้จากค่าเช่า >> ฮิตมาตั้งแต่สมัยอสังหายังบูมใหม่ๆ เอาแบบเบสิคเลยคือการปล่อยเช่าห้องเพื่อกินส่วนต่างค่าเช่าที่ได้กับดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายออกไป

พูดแล้วดูเหมือนง่ายครับ แต่รายได้ในสามข้อที่ว่ามาเริ่มมี”ปัญหา”

เช่นรายได้จากส่วนต่าง มันขึ้นกับภาวะเศรษฐกิจด้วย หุ้นหลายตัวใน SET ตอนนี้กลับมาเท่าราคาเมื่อปี 2016 ครับนั่นหมายถึงถือไว้สามปีอาจได้แค่ปันผลนิดหน่อย เผลอๆผิดตัวตอนนี้กลับมาขาดทุนด้วยซ้ำ

วันนี้เลยอาจเหลือแต่รายได้จากปันผลที่อาจจะพอพึ่งพาได้

แต่เอาเข้าจริงนะ เงินต้นลงทุนสองแสน ปันผลปีนึง 6 % เราจะได้เงินมาหมื่นกว่าๆ แล้วที่เด็ดกว่านั้นคือเราเอาเงินจากตรงนี้ไปเที่ยวต่างประเทศมากกว่าลงทุนมันเลยไม่สามารถต่อยอดฐานะขึ้นไปได้สักที

#เพราะการบริหารเงินเป็นเรื่องของนิสัยไม่ใช่แค่ตัวเลข

มาวันนี้ผมว่ามันเป็นยุค No Cost Marketing คือระดับ Low Cost ก็ยังไม่ไหว เพราะมันไม่มีเงินลงทุนแล้ว หนี้ส่วนบุคคลวันนี้ปาเข้าไป 80 % ครับ เดือนชนเดือนแทบทั้งนั้นแต่ไม่มีใครเล่าให้ฟัง

รายได้ต้องมาอีกอย่างน้อยสองทางครับในยุคนี้

รายได้จากคอมมิสชั่น >> พูดง่ายๆมันคือการขอแบ่งกำไรหรือ Profit Sharing ด้วยการไปจับกับคนที่เค้ามี Product หรือ Service อยู่แล้ว

โมเดลยอดฮิตที่อยู่คู่สังคมไทยมานานมันคือขายตรงกับขายประกัน ซึ่งเป็นประเด็นที่ Sensitive ในทุกยุคทุกสมัย แต่มาวันนี้คุณสามารถทำ Affiliate Link เป็นตัวแทนขายให้ได้เกือบทุกสินค้าและบริการ แค่ลอง Search Google เข้าไป รับรองว่ามีคนอยากให้คุณช่วยขายของอีกเพียบ

รายได้จากคอนเทนต์ >> ผมว่านี่คือโอกาสที่ใหญ่ที่สุดในรอบสิบปีสำหรับคนที่มีคอนเทนต์ในมือ เพราะเราสามารถหาเงินได้จาก”ความสนใจ”ของคน วันนี้ Youtube จ่ายเงินให้เราเฉลี่ยสามหมื่นบาททุกๆหนึ่งล้านวิวนะครับ แล้วคนทำ Viral Clip ที่ได้ยอดเป็นร้อยล้านวิว คิดว่าเค้าได้เงินปีละเท่าไหร่ VP บริษัทข้ามชาติจะได้เท่านี้มั้ยยังไม่รู้เลย

การหาเงินมันเปลี่ยนไปตามยุคครับ

ยุคอุตสาหกรรมเราอาจหาเงินได้จากค่าวิชาชีพที่ร่ำเรียนกันมาในรั้วมหาวิทยาลัยเพื่อทำงานในบริษัทดังๆ

แต่วันนี้มันเป็นยุคเทคโนโลยี คนทั้งโลกไปอยู่บนนั้น แล้วถ้าเราไปไม่ถึง การที่เงินจะเข้ากระเป๋าเราน้อยลงก็ไม่แปลก

การหาเงินหรือทางมาของรายได้ในทศวรรษหน้าเลยต้องเปลี่ยนใหม่และเราต้องตามให้”ทันเกมส์”

ในถ้ำที่มีหลอดไฟแค่หนึ่งดวง แล้วมันดับลง ความมืดจะครอบคลุมทั้งถ้ำ

แต่ถ้าเราเตรียมทั้งตะเกียง ไฟฉาย ที่ปั่นไฟ ต่อให้มีพายุฮากิบิสเข้ามา เราจะรอดได้นานกว่าเพื่อนครับ