posttoday

พลังของดอกเบี้ยทบต้น

17 ตุลาคม 2562

การลงทุนระยะยาว “พลังของดอกเบี้ยทบต้น” เป็นอีกหนึ่งตัวแปรสำคัญ ที่คุณสามารถประเมินเองได้เบื้องต้น

คอลัมน์ Investment Tracker

เรื่อง Rule of 72 เลขมหัศจรรย์ดอกเบี้ยทบต้น

โดย บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร

......................................

Key takeaway

• กฎ 72 เป็นวิธีที่ง่ายในการประมาณระยะเวลา หรืออัตราการเติบโตเพื่อให้ผลลัพธ์เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า

• สูตรนี้เป็นเครื่องมือที่ดีสำหรับช่วยทำความเข้าใจผลกระทบของดอกเบี้ยทบต้น

• สามารถนำสูตรนี้ไปใช้กับการลงทุน เงินเฟ้อหรือสิ่งใดก็ตามที่เติบโตเช่น GDP หรือจำนวนประชากร

“กฎ 72 เป็นสูตรที่ค้นพบโดยอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ผู้ที่ยกย่อง “ดอกเบี้ยทบต้น” ให้เป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่ 8 ของโลก โดยสูตรนี้มีประโยชน์และรวดเร็ว นิยมใช้ในการประมาณจำนวนปีที่ต้องใช้เงินสองเท่าในอัตราผลตอบแทนประจำปี”

ในขณะที่เครื่องคิดเลขและโปรแกรมคำนวณอย่าง Excel มีฟังก์ชั่นในการคำนวณหาเวลาที่ใช้ในการลงทุนเพื่อให้เงินเพิ่มเป็นสองเท่าอย่างแม่นยำ กฎ 72 เข้ามาช่วยคำนวณง่ายๆ เพื่อหาจำนวนปีหรืออัตราผลตอบแทนโดยประมาณอย่างรวดเร็ว โดยมีวิธีการคำนวณดังนี้

พลังของดอกเบี้ยทบต้น

ตัวอย่างการคำนวณ หากนักลงทุนมีเงินออม 1 ล้านบาท จะต้องลงทุนเป็นระยะเวลากี่ปี เพื่อให้เงินลงทุนเพิ่มเป็น 2 ล้านบาท โดยสมมติว่าได้ผลตอบแทนอยู่ที่ร้อยละ 5 ต่อปี

= 14.4 ปี ระยะเวลาการลงทุนเพื่อให้ เงินลงทุนเพิ่มเป็น 2 เท่า (ปี) = 72 ผลตอบแทนต่อปี (%) = 72 5

หรือในทางกลับกัน หากมีระยะเวลาการลงทุนที่จำกัดที่ 10 ปี ต้องได้ผลตอบแทนต่อปีเท่าไร จึงจะสามารถลงทุนให้เงิน 1 ล้านบาทให้เพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว

พลังของดอกเบี้ยทบต้น

ฉะนั้น ในการลงทุนระยะยาว “พลังของดอกเบี้ยทบต้น” จึงเป็นอีกหนึ่งตัวแปรสำคัญ ที่คุณสามารถประเมินเองได้เบื้องต้น ดังเช่นตัวอย่างด้านบน เมื่อคุณมีเงินต้น 1 ล้านบาทแล้ว แทนที่คุณจะออมเงินเพียงอย่างเดียวเพื่อสะสมเป็นเงินล้านที่สอง หากลงทุนระยะยาวต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 10 ปี ที่ผลตอบแทนเฉลี่ย 7.2% ต่อปี คุณก็จะได้เงินล้านที่สองมาครอง ยิ่งไปกว่านั้น ถ้าคุณทั้งออมเงินเพิ่มและลงทุนไปพร้อมๆ กัน เงินล้านที่สองก็จะมาถึงมือคุณได้เร็วขึ้นกว่าที่คาด