posttoday

Bill Gates ยิ่งให้ ทำไมยิ่งรวย

11 ตุลาคม 2562

คอลัมน์ Wealth Design โดย...เพิ่มศักดิ์ จักร์มงคลชัย รองผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัยการลงทุน สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด

คอลัมน์ Wealth Design โดย...เพิ่มศักดิ์ จักร์มงคลชัย รองผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัยการลงทุน สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด

ช่วงที่ผ่านมา Bill Gates ได้บริจาคเงินให้กับมูลนิธิที่เขาบริหารอยู่ เป็นมูลนิธิที่เน้นไปทางช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ผู้ด้อยโอกาสไปมากถึง 35,000 ล้านเหรียญ หรือมากกว่า 1 ล้านล้านบาท แต่ตัวของคุณบิลก็ไม่ได้รวยน้อยลงเลย ในปี 2019 นี้ ยังสามารถมาเพิ่มความมั่งคั่งขึ้นได้อีก 16,000 ล้านเหรียญ หรือราว 490,000 ล้านบาท ปัจจุบัน มีความมั่งคั่งอยู่ที่ราว 106,000 ล้านเหรียญ หรือกว่า 3.2 ล้านล้านบาท ร่ำรวยเป็นอันดับ 2 ของโลกรองมาจากคุณ Jeff Bezos อะไรคือความลับของความมั่งคั่งของเขา ไปดูกัน

สิ่งที่ทำให้ความมั่งคั่งของคุณบิลเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปีๆ คือสไตล์การลงทุนของเขา ที่เน้นไปที่หุ้น โดยพอร์ตโฟลิโอของเขา มีหุ้นมากกว่า 60% (ปัจจุบัน คุณบิล เกตต์ยังถือหุ้น Microsoft ที่เขาก่อตั้งขึ้นประมาณ 330 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นเงินประมาณ 45,000 ล้านเหรียญ) เขาจะไม่ลงทุนเชิงรับ จากความมั่งคั่งที่เขามีอยู่ ก็แสดงว่าเขามีหุ้นหรือ ETF ในมือไม่ต่ำกว่า 60,000 ล้านเหรียญ ซึ่งถือว่าค่อนข้างเยอะหากเปรียบเทียบกับนักลงทุนในทวีปอเมริกาเหนือทั่วไป ซึ่งอยู่ที่ราว 32% โดยมีสัดส่วนการลงทุนที่ค่อนข้างเยอะในพวกพันธบัตรรัฐบาล รวมถึงอสังหาริมทรัพย์

คุณบิลยังเชื่อมั่นในเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และของโลก โดยกล่าวว่า “ถึงแม้ว่าหุ้นอาจจะไม่ได้ให้ผลตอบแทนที่สูงมากแล้วเหมือนในช่วงอดีตที่ผ่านมา แต่ถ้าเทียบกับสินทรัพย์อย่างอื่น เช่นพันธบัตรอายุ 10 ปี ที่มีอัตราผลตอบแทนที่ต่ำกว่า 2% ซึ่งถือว่าต่ำมาก”

นี่คือมุมมองและสไตล์การลงทุนของคุณบิล เกตต์ครับ ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นต้นแบบในการลงทุนของเรานะครับ คนเราไม่เหมือนกัน มีเป้าหมายและเวลาในการลงทุนที่ต่างกัน รวมถึงความสามารถในการรับความเสี่ยงก็ต่างกันเช่นกัน ดูๆ ไว้เป็นกรณีศึกษาที่ดีก็พอ ส่วนตัวเราก็ต้องมาสำรวจดูว่ามีเป้าหมายอย่างไร และรับความเสี่ยงได้มากขนาดไหน ถ้ารู้สึกเสี่ยงมากเกินไป ลงทุนแล้วไม่มีความสุขก็ไม่ควรทำครับ อย่างกรณีของคุณบิล หุ้นส่วนใหญ่ของเขาก็ยังเป็นหุ้น Microsoft ที่เขาก่อตั้งขึ้นมาอยู่ ถึงแม้จะขายออกไปเยอะมากแล้วก็ตาม

Bill Gates ให้ไปเยอะมากแล้วแต่ความรวยก็ยังไม่ลดลง ถ้ามองในแง่ของการลงทุน ปัจจัยหลักที่ทำให้ความมั่งคั่งของคุณบิลเป็นแบบนี้ คือสัดส่วนการถือหุ้นที่ค่อนข้างสูง และหุ้นที่คุณบิลถือก็เป็นหุ้นที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งได้อย่างต่อเนื่อง มีการซื้อหุ้นคืนอย่างสม่ำเสมอ ส่งผลให้ผลตอบแทนของผู้ถือหุ้นเติบโตขึ้นได้ตลอด การลงทุนในหุ้น Microsoft ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจมากเช่นกัน ตัวอย่างก็มีให้เห็นแล้วและก็เป็นแบบนี้มาอย่างยาวนาน ในอนาคตข้างหน้าก็ยังคาดว่าจะยังเป็นแบบนี้ต่อไปอีก แต่สิ่งหนึ่งที่อยากให้เรียนรู้จากกรณีศึกษานี้ก็คือ “การให้” ครับ นักลงทุนที่ดี ต้องรู้จักคำว่าให้ด้วยเช่นกัน เพราะการให้จะทำให้เรารู้สึกอิ่มเอมใจและรู้จักคำว่าพอ คงจะไม่ดีแน่ ถ้าเรามั่งคั่งขึ้น แต่เป็นคนที่ให้อะไรใครไม่เป็นและไม่รู้จักคำว่าพอครับ

**ล่าสุดทาง Microsoft ได้ประกาศเพิ่มเงินปันผลรายไตรมาสจาก 0.46 เหรียญมาเป็น 0.51 เหรียญ และมีการเพิ่มวงเงินสำหรับซื้อหุ้นคืนเป็น 40,000 ล้านเหรียญโดยไม่กำหนดวันสิ้นสุดและสามารถยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้ ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา หุ้น Microsoft ปรับตัวเพิ่มขึ้น +36% S&P 500 +18% แต่ถ้านับผลตอบแทนแบบ 1 ปีที่ผ่านช่วงตลาดตกหนักในเดือนธันวาคมปีที่แล้วด้วย หุ้น Microsoft +25% ส่วน S&P 500 +2.3% เท่านั้น

ปัจจุบัน ระบบปฏิบัติการไมโครซอฟท์วินโดว์สและไมโครซอฟท์ออฟฟิศ ซึ่งมีส่วนแบ่งทางการตลาดกว่า 83% มีเงินสด 140,000 ล้านเหรียญหรือคิดเป็น 16% ของราคาหุ้นปัจจุบัน ข้อมูลถึงวันที่ 4 ตุลาคม 2019**