posttoday

ทองคำใช้ทำอะไร?

01 ตุลาคม 2562

คอลัมน์ Investment Tracker

คอลัมน์ Investment Tracker

เรื่อง ทองคำใช้ทำอะไร?

โดย บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร

.........................................

นอกจาก “ทองคำ” จะถูกใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนมาเป็นเวลานานเพราะมีคุณค่าจากความหายาก ทนทาน พกพาสะดวก และมีสีเหลืองแวววาวน่าหลงใหล แม้กระทั่งในปัจจุบัน หลายคนก็ยังคงให้คุณค่าและสะสมความมั่งคั่งด้วยทองคำด้วยความเชื่อที่ว่าทองคำจะไม่เสื่อมมูลค่าลง และในความเป็นจริงก็มีแนวโน้มว่าน่าจะเป็นเช่นนั้นเนื่องด้วยอุปทานของทองคำในตลาดมีอย่างจำกัด

นอกจากนี้ “ทองคำ” ยังถูกใช้ประโยชน์ในหลายด้าน เช่น ทำเครื่องประดับ ทองแท่ง เหรียญทอง เป็นชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือใช้เป็นทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของธนาคารกลางหลายแห่ง

ทองคำใช้ทำอะไร?

 

ครั้งนี้เราขอนำเสนอธุรกิจ 2 ประเภท ที่นำคุณสมบัติของทองคำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างน่าสนใจ

1. ธุรกิจเครื่องประดับ เป็นเวลาหลายพันปีที่ “ทองคำ” ถูกนำมาใช้ในการทำของประดับและเครื่องประดับ ด้วยคุณสมบัติพิเศษที่มีความแวววาว ความทนทาน สีเหลืองงดงาม และสามารถเปลี่ยนรูปทรงได้ง่าย ถือว่าเป็นองค์ประกอบที่สมบูรณ์แบบสำหรับการผลิตเครื่องประดับสวยงาม ยิ่งไปกว่านั้น ทองคำ ยังถูกใช้ในประเพณีและวัฒนธรรมต่างๆ ทั่วโลกมาช้านานอีกด้วย และด้วยเหตุนี้เองทำให้ความต้องการทองคำกว่าครึ่งหนึ่งของโลกมาจากธุรกิจเครื่องประดับ ส่งผลให้อุปสงค์ทองคำของธุรกิจนี้ไม่ค่อยปรับลดลง

ทองคำใช้ทำอะไร?

 

2. อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ทองคำมีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะ อุปกรณ์ประเภทโซลิดสเตต (Solid-state electroinics) ที่มักจะกัดกร่อนหรือเสื่อมสภาพได้ง่ายจากแรงดันไฟฟ้าและกระแสไฟฟ้าต่ำมาก แต่ด้วยคุณสมบัติของทองคำที่เป็นตัวนำไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูงสามารถส่งกระแสไฟฟ้าไหลเวียนแม้เพียงเล็กน้อยและยังปราศจากการถูกกัดกร่อน ทำให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ทำด้วยทองคำมีความน่าเชื่อถือสูง นอกจากนี้ทองคำยังถูกนำไปใช้ในการผลิตชิ้นส่วนประกอบของ โทรทัศน์ โทรศัพท์มือถือ เครื่องคิดเลข อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็ก และมีความซับซ้อนเกือบทุกชนิด

ทองคำใช้ทำอะไร?

แม้ว่าการใช้ทองคำในธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีจะมีมูลค่าไม่สูงเมื่อเทียบกับอุปสงค์ทองคำรวมของโลก แต่แนวโน้มการเติบโตของการใช้เทคโนโลยีและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ก็อาจจะผลักดันการเติบโตของอุปสงค์ในอนาคต สำหรับการใช้ทองคำในธุรกิจเครื่องประดับที่คิดเป็นสัดส่วนประมาณครึ่งหนึ่งของอุปสงค์ทองคำทั้งหมด ในจำนวนนี้มาจากประเทศอินเดียและประเทศจีนดังนั้น แนวโน้มการบริโภคและกำลังซื้อของทั้ง 2 ประเทศนี้รวมกันจะเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อราคาทองคำในระยะยาว

 

ทองคำใช้ทำอะไร?