posttoday

จะเลือกกลยุทธ์การจัดสรรเงินลงทุนที่เหมาะสมอย่างไรดี? (ตอนที่ 1)

26 กันยายน 2562

คอลัมน์ ห้องความรู้บัวหลวง

คอลัมน์ ห้องความรู้บัวหลวง

เรื่อง จะเลือกกลยุทธ์การจัดสรรเงินลงทุนที่เหมาะสมอย่างไรดี? (ตอนที่ 1)

โดย พิชญ ฉัตรพลรักษ์

กองทุนบัวหลวง

..............................

เมื่อพูดถึงทางเลือกในการใช้กลยุทธ์การจัดสรรเงินลงทุนที่เหมาะสมกับนักลงทุนแต่ละคนตามสถานการณ์ต่างๆ ที่มีความหลากหลายนั้น คงต้องกล่าวถึงการจัดประเภทของการจัดสรรเงินลงทุน ซึ่งมักถูกจัดแบ่งอยู่ใน 2 กลุ่มใหญ่ๆ ได้แก่ การจัดสรรเงินลงทุนตามเป้าหมาย (Goal Base)และการจัดสรรเงินลงทุนตามความเสี่ยง (Risk Base)

อย่างไรก็ตาม ในความเป็นจริง ปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดสรรเงินใน 2 กลุ่มข้างต้น มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากจากสภาพปัจจุบัน และผสมปนกันไป ได้แก่ เป้าหมายในการลงทุน อายุของนักลงทุน การคาดการณ์ภาวะตลาด ระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ หรือระยะเวลาในการลงทุนเปลี่ยนแปลงไป ดังนั้น จึงมีผู้คิดค้นกลยุทธ์การจัดสรรเงินลงทุนในรูปแบบต่างๆ เพื่อตอบสนองต่อการลงทุนและการประยุกต์ใช้ตามความเหมาะสมในแต่ละสถานการณ์ ดังต่อไปนี้

1. กลยุทธ์การจัดสรรเงินลงทุนแบบระยะยาว (Strategic Asset Allocation) ซึ่งมักจะเป็นเพียงการซื้อและก็ถือ (buy and hold) สินทรัพย์ต่างๆ เพียงครั้งเดียวในตอนต้น และไม่ได้ปรับสัดส่วนการลงทุนอีก แม้ว่าราคาสินทรัพย์แต่ละประเภทจะมีการเปลี่ยนแปลง จนสัดส่วนการลงทุนมีการเปลี่ยนแปลง
ไปจากเดิม

2. กลยุทธ์คงสัดส่วนการจัดสรรเงินลงทุน (Constant-Weighting Asset Allocation) หรือเป็นการปรับสัดส่วนการลงทุน (rebalance)ต่อยอดจากการจัดสรรเงินลงทุนแบบระยะยาวเพื่อให้น้ำหนักการลงทุนกลับไปสู่น้ำหนักการลงทุนตั้งแต่ตอนแรก โดยจะเข้าซื้อเมื่อสินทรัพย์มีมูลค่าลดลงและขายออกเมื่อสินทรัพย์มีมูลค่าเพิ่มขึ้น รูปแบบนี้จึงมีลักษณะที่คล้ายกับการลงทุนแบบสวนตลาด (Contrarian)โดยทั่วไปมักกำหนดไม่ให้น้ำหนักการลงทุนเบี่ยงเบนไปจากน้ำหนักในตอนแรกเกินกว่า 5% แต่ถ้าตลาดมีการเคลื่อนไหวไปในทางเดียว (Momentum) กลยุทธ์นี้จะดูด้อยประสิทธิภาพลง

3. กลยุทธ์การจัดสรรเงินลงทุนแบบระยะสั้น (Tactical Asset Allocation)เป็นการแสวงหาผลกำไรหรือผลตอบแทนตามการคาดการณ์ในช่วงสั้นๆ แทนที่จะซื้อและถือครองสินทรัพย์ไว้เฉยๆ แต่ท้ายที่สุดก็ต้องเปลี่ยนน้ำหนักการลงทุนกลับมาให้เท่ากับการจัดสรรเงินลงทุนแบบระยะยาว เพื่อไม่ให้เป้าหมายใหญ่เบี่ยงเบนไป

4. กลยุทธ์การจัดสรรเงินลงทุนในตราสารทุนตามอายุของนักลงทุน (Age-Based Asset Allocation)ได้แก่ แนวคิดอย่างง่ายในการจัดสรรเงินลงทุนในตราสารทุนตามอายุของนักลงทุน ตามที่เคยได้กล่าวไว้ในบทความก่อนๆ โดยแนะนำว่า ให้นำตัวเลข 100 ลบออกด้วยอายุปัจจุบันของนักลงทุนก็จะได้สัดส่วนการลงทุนในตราสารทุน และส่วนที่เหลือจะเป็นตราสารหนี้

ในบทความครั้งหน้า ซึ่งเป็นตอนจบ จะนำเสนออีก 4 กลยุทธ์ และบทสรุปในการเลือกใช้กลยุทธ์ต่างๆ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญและน่าติดตามไม่น้อยกว่าตอนแรกนี้