posttoday

NAV คืออะไร?

06 สิงหาคม 2562

โดย...บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร

โดย...บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร

NAV คืออะไร?

ก่อนตัดสินใจเลือกลงทุนในกองทุนรวม นักลงทุนควรทราบว่ามูลค่าของหน่วยลงทุนนั้นๆ อยู่ในระดับสูงหรือต่ำเมื่อเทียบกับมูลค่าในอดีต และเทียบกับกองทุนอื่นๆ ที่มีนโยบายการลงทุนคล้ายคลึงกัน โดยมูลค่าของหน่วยลงทุนของกองทุนมักถูกเรียกสั้นๆ ติดปากว่า NAV

NAV ย่อมาจาก Net Asset Value หรือมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ ซึ่งช่วยบอกถึงมูลค่าที่แท้จริงของกองทุนรวม เพื่อให้ผู้ถือหน่วยหรือนักลงทุนทราบว่าจะซื้อหรือขายคืนกองทุนรวมจะได้ราคาที่ประมาณเท่าไร

NAV คืออะไร?

NAV มาจากไหน

คงจะเป็นที่ทราบกันดีว่า กองทุนรวมที่ถูกจัดตั้งโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) จะนำเงินที่รวบรวมจากนักลงทุนไม่ว่าจะเป็นรายเล็กหรือรายใหญ่ก็ตาม ไปลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆตามที่นโยบายกองทุนกำหนด กองทุนหลายๆกองทุน ได้เข้าไปลงทุนในสินทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์และตลาดตราสารหนี้

ดังนั้นราคาของสินทรัพย์จะเปลี่ยนแปลงหรือผันผวนในช่วงที่มีการซื้อขาย โดย บลจ. จะมีหน้าที่คำนวณหามูลค่าของกองทุนที่จะใช้เป็นราคาอ้างอิงในการซื้อขายกองทุน และต้องเปิดเผยมูลค่าสินทรัพย์ที่กองทุนถือครองตามราคาตลาด (Mark to Market) โดยใช้ราคาปิด ณ สิ้นวัน ซึ่งนักลงทุนจะสามารถรับทราบข้อมูลราคา NAV อ้างอิงนี้เมื่อ บลจ. คำนวณเสร็จ ด้วยกลไกการทำงานดังกล่าวนี้เองจึงทำให้ผู้ลงทุนไม่สามารถรับทราบราคาของหน่วยลงทุนล่วงหน้าได้

การคำนวณมูลค่า NAV หรือ มูลค่าตลาดของหน่วยลงทุน จะคำนวณจากมูลค่าตลาดของสินทรัพย์ในกองทุนรวม ณ สิ้นวัน รวมถึงผลประโยชน์ต่างๆที่กองทุนรวมได้รับ หักลบด้วยหนี้สินและค่าใช้จ่าย แล้วนำจำนวนดังกล่าวหารด้วยจำนวนหน่วยลงทุนทั้งหมดของกองทุน

 

NAV คืออะไร?

การนำไปใช้

NAV เป็นเครื่องมือที่ดีที่สุดในการใช้คำนวณผลตอบแทนของกองทุนเพื่อการเปรียบเทียบการลงทุนระหว่างกองทุนในประเภทเดียวกัน เพราะ NAV จะสะท้อนมูลค่าของสินทรัพย์ที่ปรับเพิ่มขึ้นหรือลดลง และหักค่าใช้จ่ายและค่าธรรมเนียมที่แต่ละกองทุนที่ไม่เท่ากัน

ดังนั้น ถ้านักลงทุนกำลังจะตัดสินใจลงทุนในกองทุนรวม นักลงทุนไม่ควรเปรียบเทียบราคา NAV ของกองทุนโดยตรง เพราะกองทุนที่มี NAV สูง อาจไม่ได้สะท้อนถึงผลตอบแทนที่ดีเสมอไป และกองทุนที่มี NAV ต่ำ อาจไม่ได้หมายความว่านักลงทุนกำลังซื้อกองทุนในราคาถูก แต่นักลงทุนควรพิจารณาจากการเปลี่ยนแปลงของ NAV หรือผลตอบแทนย้อนหลังเป็นหลัก