posttoday

ทำอย่างไรดี..ถ้างวดนี้ถูกรางวัลที่ 1

01 สิงหาคม 2562

โดย...ธัญญา โลหะนันทชัย, CFP? ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยการลงทุน สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์

โดย...ธัญญา โลหะนันทชัย, CFP® ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยการลงทุน สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์

ถ้าเป็นคุณ คุณจะเอาเงินรางวัลที่ได้ไปทำอะไร? ให้พ่อแม่, ซื้อเสื้อผ้า, เที่ยวรอบโลก หรือลาออกจากงานมาใช้เงินดี เดี๋ยวๆๆๆ ใจเย็นๆกันก่อนนะ ถูกกี่บาทกัน? ก่อนจะได้เงินมาเราต้องรู้ก่อนว่าถ้าถูกรางวัลแล้วจะรับเงินจริงกี่บาท และมีวิธีการเสียภาษีอย่างไรก่อน

เช่น ถ้าถูกรางวัลที่ 1 จะได้รางวัลละ 6 ล้านบาท หักค่าอากรแสตมป์ในอัตรา 30,000 บาท หรือ 0.5% ของเงินรางวัล และยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาทำให้ไม่ต้องนำเงินรางวัลไปยื่นภาษีประจำปีอีก ดังนั้นเมื่อถูกรางวัลที่1 จะได้รับเงินสุทธิ 5.97 ล้านบาท

และเมื่อพูดถึงเรื่องถูกรางวัล เหตุการณ์หนึ่งที่เป็นกรณีศึกษาระดับตำนานและทุกคนคงไม่อยากจะซ้ำรอยเหมือนเค้านั่นก็คือ “สามล้อถูกหวย” เมื่อถูกรางวัลใหญ่แล้วมีเงินก้อนแล้ว แต่ไม่สามารถบริหารจัดการเงินก้อนได้ เพียงแค่แปดเดือนเงินก็หมดเกลี้ยงบัญชี สิ่งดีๆที่เกิดขึ้นจากการถูกรางวัลก็เกิดขึ้นแล้วผ่านไปเหมือนฝัน กลายเป็นว่าต้องกลับไปใช้ชีวิตเหมือนเดิมอีกครั้ง แต่รู้หรือไม่ว่าเรามีวิธีการใช้เงินจากเงินก้อนแบบไม่มีวันหมดด้วยนะ อ่านไม่ผิดหรอกว่าใช้เงินแบบไม่หมด เพียงแต่รู้จักหาที่ลงทุนให้ถูกวิธีแล้วคอยเก็บดอกผลไปใช้

วิธีลงทุนสำหรับคนที่ถูกรางวัลใหญ่ หรือคนที่มีเงินก้อนใหญ่ คือ นำเงินไปกระจายลงทุนในพอร์ตโฟลิโอที่ให้ผลตอบแทนจ่ายเป็นกระแสเงินสดมาให้เราสูง ตัวอย่างเช่น พอร์ตการลงทุนที่ประกอบไปด้วยหุ้นปันผลสูง หน่วยลงทุนอสังหาริมทรัพย์ที่จ่ายปันผลสูง หรือ กองทุนประเภท Income fund ที่จ่ายผลตอบแทนสม่ำเสมอ

โดยเราแนะนำว่าควรมีการลงทุนให้ผสมผสานและหลากหลายสินทรัพย์เพื่อกระจายความเสี่ยง สมมติว่าพอร์ตการลงทุนสามารถให้ผลตอบแทนเป็นกระแสเงินสดออกมาโดยเฉลี่ยปีละ 4-5% เพียงแค่นี้ก็สามารถที่จะหยิบเฉพาะส่วนผลตอบแทนไปใช้ได้อย่างสบายๆแล้ว

ตัวอย่างเช่น ถ้าถูกรางวัลที่ 1 มูลค่า 6 ล้านบาท แล้วหากเรานำไปลงทุนในกองทุนรวมเป็นพอร์ตและได้ผลตอบจากเงินปันผลปีละ 4% หรือ 240,000 บาทต่อปี เมื่อเฉลี่ย 12 เดือนเท่ากับว่าจะมีกระแสเงินออกให้ใช้เรื่อย ๆ เดือนละ 20,000 บาทเลยทีเดียว

ตัวอย่างตารางในภาพหากเรามีเงินต้นและได้ผลตอบแทนที่แตกต่างกันไป แล้วเราจะได้เงินเฉลี่ยต่อเดือนแตกต่างกันไปอย่างไร

ทำอย่างไรดี..ถ้างวดนี้ถูกรางวัลที่ 1

เห็นไหมว่าถ้าหากนำเงินมาลงทุน เงินต้นก็ยังอยู่และหากสภาวะการลงทุนเป็นใจเงินต้นก็อาจจะเติบโตอีกก็เป็นได้ และในขณะเดียวกันเราก็สามารถเก็บผลตอบแทนไปใช้ได้อย่างสม่ำเสมอ

ลองคิดดูสิว่าถ้าวันนี้เราทำงานอยู่แล้วมีเงินเพิ่มจากการลงทุนมาให้ใช้เดือนละ 20,000 บาทอย่างต่อเนื่องจะเป็นอย่างไร (มีรายได้เพิ่มระดับเด็กจบปริญญาตรีใหม่เลยนะเนี่ย) คราวนี้อยากจะเอาเงินไปใช้ทำอะไรก็สามารถใช้ได้อย่างสบายใจแล้ว เช่น แบ่งไปทำบุญทุกเดือน แบ่งให้พ่อแม่ทุกเดือน หรือจะเก็บสะสมเงินสักสองสามเดือนแล้วไปท่องเที่ยวก็ได้เช่นกัน

อย่างไรก็ดีบทความนี้ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมให้ซื้อลอตเตอรี่กันมากขึ้น แต่มุ่งหวังที่จะนำเสนอวิธีการจัดการกับเงินก้อนและแนะนำให้ผู้อ่านมุ่งมั่นกับการสร้างความมั่งคั่งด้วยการทำงาน ซึ่งวิธีการลงทุนนี้สามารถใช้กับผู้ที่มีเงินก้อนจากแหล่งอื่นได้อีก เช่น รับเงินก้อนจากการเกษียณ รับเงินมรดก หรือคนที่ตั้งใจทำงานให้มีเงินก้อน หากต้องการลงทุนสามารถสอบถามการวางลงทุนได้กับนักวางแผนการลงทุน และก่อนลงทุนควรทำความเข้าใจแผนและผลิตภัณฑ์การลงทุนให้ดีก่อนเพราะการลงทุนมีความเสี่ยงครับ

โพสต์ทูเดย์ ขอขอบคุณสำหรับเนื้อหาบทความและภาพจากบริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์