posttoday

กูรูทำนายหุ้นไทยจะพิชิตดอย 1,900-2,000 จุด

15 กรกฎาคม 2562

โดย...นายกระทิงและหญิงฟลอร์

โดย...นายกระทิงและหญิงฟลอร์

เก็บตกจากงาน “mai FORUM 2019 : มหกรรมรวมพลังคน mai ครั้งที่ 6” สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ช่วงงานสัมมนาในหัวข้อ “เฟ้นหุ้นเด่น 10 เด้ง mai ” นักลงทุนให้ความสนใจล้นหลามจนต้องเสริมเก้าอี้ จนทำให้วิทยากรเจ้าประจำ "อนุรักษ์ บุญแสวง" หรือโจ ลูกอีสาน นักลงทุนหุ้นคุณค่า (วีไอ) ที่เน้นหุ้นขนาดกลางและขนาดเล็ก หรือมิดแอนด์สมอลแคป แซวว่าปีนี้คนสนใจฟังจำนวนมากเพราะตลาดหุ้นดี

มีประเด็นที่น่าสนใจช่วงมุมมองทิศทางตลาดหุ้นจาก 2 นักวิเคราะห์ชั้นแนวหน้าของวงการตลาดหุ้น นั่น คือ "วิศิษฐ์ องค์พิพัฒนกุล " กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ทรีนีตี้ ฉายากูรูฟันด์โฟลว์ และ"เทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม " ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล. เอเซีย พลัส โดยกูรูทั้งสองมีมุมมองต่อตลาดหุ้นระยะยาวเชิงบวก

"วิศิษฐ์" คาดว่าตลาดหุ้นทั่วโลกปีนี้ รวมหุ้นไทย ตลอดจนทองคำ จะให้ผลตอบแทนเกิน 10 % ขึ้นไป เหตุผลก็เพราะสภาพคล่องยังท่วมโลก หลังอัตราดอกเบี้ยกลับทิศเป็นขาลง โดยปลายเดือนก.ค.นี้คาดว่าธนาคารกลางของสหรัฐฯ (เฟด) อาจปรับลดดอกเบี้ยลง 0.50 %

 

กูรูทำนายหุ้นไทยจะพิชิตดอย 1,900-2,000 จุด วิศิษฐ์ องค์พิพัฒนกุล

การที่เฟดเปลี่ยนจากการขึ้นดอกเบี้ยเป็นลดดอกเบี้ย "วิศิษฐ์" อธิบายว่า จะส่งผลให้หุ้นและสินทรัพย์ต่างๆทั่วโลกปรับตัวดีขึ้น และคาดว่าภาวะดอกเบี้ยต่ำจะอยู่กับโลกใบนี้นานกว่าที่คาด ส่วนไทยมีโอกาสปรับลดดอกเบี้ยเพราะนโยบายป้องกันเงินบาทแข็งค่า ดังนั้นเชื่อว่าเงินยังไหลเข้าสินทรัพย์เสี่ยงอย่างหุ้นต่อเนื่อง เพราะดอกเบี้ยทั่วโลกอยู่ในช่วงขาลง ส่งผลให้ต้นทุนทางการเงินลดลง คาดว่าหลังจากนี้หุ้นจะขยับตัวสูงขึ้นเรื่อยๆ แต่อาจไม่ได้ปรับตัวขึ้นสูงในครั้งเดียว แต่จะค่อยๆ ปรับขึ้น

อย่างไรก็ดีกูรูฟันด์โฟลว์ กล่าวว่า แม้ดอกเบี้ยต่ำจะเป็นผลบวกกับสินทรัพย์เสี่ยง แต่ข้อเสียของการมีเงินไหลเข้ามาก ๆ จะดันหุ้นขึ้นสูง สำหรับรอบนี้มองว่าดัชนีที่ระดับ 1,700 จุดปลาย ๆที่อัตราราคาปิดต่อกำไรต่อหุ้น หรือพีอี เรโช 17 เท่าถือว่าแพง ดังนั้นเมื่อดัชนีปรับขึ้นที่ระดับ 1,750-1,760 จุด ตลาดหุ้นจะถูกบล็อกไม่ให้ปรับขึ้น

ฟาก"เทิดศักดิ์" คาดว่าในระยะสั้นนี้ดัชนีหุ้นไทยจะเคลื่อนไหวในกรอบ 1,750-1,760 จุด และปลายไตรมาส 3 นี้ ตลาดหุ้นจะซื้อขายบนความคาดหวังหรือคาดการณ์กำไรบริษัทจดทะเบียนปี 2563

ขณะที่บล.เอเซีย พลัส คาดว่าปีหน้ากำไรบริษัทจดทะเบียนจะอยู่ที่ 115 บาทต่อหุ้น ดังนั้นคาดว่าปลายปีนี้ตลาดหุ้นไทยมีโอกาสปรับขึ้นเหนือระดับ 1,800 จุด และอาจพุ่งสูงสุดถึง 1,900 จุด ในปลายปีหน้า โดยอยู่บนสมมติฐานว่ามีเงินไหลเข้าต่อเนื่อง

กูรูทำนายหุ้นไทยจะพิชิตดอย 1,900-2,000 จุด เทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม

มีเรื่องฮือฮาเกิดขึ้นบนโลกโซเชียล เมื่อ"พิชัย จวาลา" นักธุรกิจและนักลงทุน ได้โพสต์เฟชบุ๊กเมื่อวันที่ 13 ก.ค.62 ว่า " หุ้นจะข้าม 2,000 จุดได้ในปีหน้า (2563) หรือถัดไป และอาจข้าม 3,000 จุดได้ด้วยใน 3 ปี ขอจับตาไปเรื่อย ๆผมกำลังเห็นภาพของเศรษฐกิจที่กำลังจะฟื้นกลับกลายเป็นขาขึ้นอย่างชัดเจนที่สุดครั้งหนึ่ง"

พร้อมระบุตอนหนึ่งว่า จริงๆ ก็ไม่น่าแปลกใจ ให้ลองสังเกตย้อนหลังไปทุกครั้งทุกรอบ ก่อนหุ้นขึ้น ก่อนเศรษฐกิจบูมก็จะเป็นบรรยากาศแบบนี้ คือ เต็มไปด้วยความหมดหวัง

นอกจากนี้"พิชัย"ได้กล่าวในตอนท้ายว่า "อย่างไรก็ตามไม่เกี่ยวกับ SET (ดัชนี) ระยะสั้น-กลาง จะเป็นอย่างไร ปัจจุบันอยู่ที่ 1,730 จุด กว่า ๆ อาจลงมาก น้อย นาน ไม่นาน หรือขึ้นต่อเนื่องก็ได้ เราไม่รู้และไม่จำเป็นต้องรู้ ขอให้มีหลักยึดที่แน่ใจในภาพระยะยาวก็พอ "

ตามนั้นละท่านผู้อ่าน... นายกระทิงและหญิงฟลอร์ คงไม่ต้องขมวดประเด็นหรือสรุปอะไรอีกแล้ว เพราะทั้งสามกูรูกล่าวชัดเสียยิ่งกว่าชัด ว่า กระทิงรอบนี้ตัวใหญ่พอสมควร

สุดท้ายนี้ นายกระทิงฯขอให้นักลงทุนศึกษาข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุน และอย่าลืมบทเรียนในอดีตสำหรับผู้ที่ผ่านความเจ็บปวดกับตลาดหุ้น เพราะยึดหลักการลงทุนแบบเขาว่าแล้วว่าตาม