posttoday

คู่คิดนักลงทุน : E1VFVN3001 เส้นทางสู่เวียดนาม

26 มิถุนายน 2562

คอลัมน์ คู่คิดนักลงทุน

คอลัมน์ คู่คิดนักลงทุน

“E1VFVN3001 เส้นทางสู่เวียดนาม”

โดย...บรรณณรงค์ พิชญากร

กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ บล.บัวหลวง

..............................................................................

หลายท่านอาจจะเริ่มคุ้นเคยกับสัญลักษณ์ของหลักทรัพย์ที่ผมตั้งเป็นชื่อบทความวันนี้แล้ว แต่หากท่านใดยังสงสัยอยู่ว่าคืออะไร วันนี้ผมจะมาเล่าให้ฟังอีกครั้งถึงความหมาย พัฒนาการ และความน่าสนใจของหลักทรัพย์ตัวนี้ครับ

E1VFVN3001 นั้นเป็นตราสารทางการเงินชนิดใหม่ที่ชื่อว่า “ตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศ” (Depositary Receipt: DR) ที่หลักทรัพย์บัวหลวงเป็นผู้ออกได้เป็นแห่งแรกของไทย ถูกสร้างขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักลงทุนไทยที่ต้องการลงทุนในหุ้นเวียดนาม แต่ไม่ต้องการเปิดบัญชีหลักทรัพย์ต่างประเทศ และต้องการลดขั้นตอนในการโอนเงินไปยังต่างประเทศเอง

โดยหลักทรัพย์บัวหลวงได้นำ ETF ที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นเวียดนาม ที่อ้างอิงกับหุ้นชั้นนำ 30 ตัวแรกของเวียดนาม ที่ชื่อว่า E1VFVN30 มาจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยในรูปแบบของ DR โดยมีชื่อว่า E1VFVN3001 (01 ข้างท้ายคือหมายเลขโบรกเกอร์ของหลักทรัพย์บัวหลวง) ซึ่งไม่ว่าท่านจะมีบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์อยู่กับบริษัทหลักทรัพย์ใด ก็สามารถลงทุนใน E1VFVN3001 ได้ผ่านตลาดหุ้นไทย ด้วยสกุลเงินบาท เสมือนกับหุ้นไทยทั่วไป

ผมเองได้มีโอกาสพาลูกค้าของบริษัท ไปศึกษาดูงาน ณ นครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม เมื่อเร็วๆ นี้ เพื่อยืนยันว่าภาพเศรษฐกิจของเวียดนามนั้นเติบโตได้ดีจริงอย่างที่หลายฝ่ายคาดหมาย และยังมีแนวโน้มที่จะเติบโตดีได้อีกไปอย่างน้อย 5-10 ปี ข้างหน้า

ซึ่งจากที่ได้เห็นด้วยตาก็พบว่า มีโอกาสเป็นเช่นนั้นสูงมาก ด้วยประชากรเวียดนามที่มีมากกว่า 97 ล้านคน อายุเฉลี่ยประชากรที่อยู่ในวัย 30 ต้นๆ ค่าแรงที่ค่อนข้างถูก กอปรกับมี FTA กับหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงมีการเมืองที่มีเสถียรภาพ จึงทำเวียดนามเป็นที่หมายตาของนักลงทุนต่างชาติในการเข้าไปลงทุน ไม่ว่าจะเป็นบริษัทระดับโลกอย่าง Apple Starbucks McDonald’s หรือ Volvo ฯลฯ

หรือแม้แต่บริษัทไทยอย่างกลุ่มเซ็นทรัล ที่ผมได้ไปพบกับคุณ Phillippe Broianigo ซึ่งเป็น Group CEO ของ เซ็นทรัล กรุ๊ป เวียดนาม (เป็นเจ้าของกิจการ BigC ในเวียดนาม) ก็คาดหมายว่ายอดขายของธุรกิจที่เวียดนามมีโอกาสที่จะขึ้นไปมากกว่า 20% ของกลุ่มภายใน 3 ปีข้างหน้า จากปัจจุบันที่อยู่ที่ราว 13% ของกลุ่ม สะท้อนให้เห็นว่าเวียดนามเป็นตลาดที่มีแนวโน้มเติบโต น่าสนใจที่จะเข้าไปศึกษาและเริ่มลงทุนจริงๆ

ด้วยศักยภาพของเวียดนามตามที่ได้กล่าวข้างต้น ทำให้มีนักวิเคราะห์ระดับโลกหลายค่ายต่างคาดการณ์กันว่าเศรษฐกิจเวียดนามจะโตไปได้อีกปีละราว 7 % ไปจนถึงอย่างน้อยในปี 2030 และรายได้ต่อหัว (GDP per capita) อาจเพิ่มขึ้นจาก 2,500 ดอลลาร์ ในปัจจุบันไปถึง 10,400 ดอลลาร์ ได้ในเวลาเดียวกัน ซึ่งคงทำให้เศรษฐกิจเวียดนามมีขนาดใหญ่กว่าสิงคโปร์ได้ในที่สุด

ด้วยเหตุนี้ การลงทุนในบริษัทชั้นนำของเวียดนาม 30 บริษัทแรก ผ่าน E1VFVN3001 จึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับท่านที่ต้องการเกาะแนวโน้มการเติบโตระยะยาวของประเทศเวียดนาม

ผมมีตัวเลขมาสนับสนุนครับว่า นับตั้งแต่ที่หลักทรัพย์บัวหลวงได้นำ E1VFVN3001 เข้าจดทะเบียนซื้อขายหลักทรัพย์เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 2561 มูลค่าตลาด (มาร์เก็ตแคป) ของ DR ตัวแรกของไทยได้เพิ่มขึ้นจาก 624 ล้านบาท เป็น 1,300 ล้านบาท ณ สิ้นเดือน พ.ค. 62 หรือมากกว่า 2 เท่าในเวลาไม่ถึง 6 เดือน

ในขณะที่มูลค่าซื้อขายก็เพิ่มขึ้นจนใกล้เคียง 9 ล้านบาทต่อวัน (มากกว่า ETF ทุกตัวในตลาดหุ้นไทย) สะท้อนว่านักลงทุนยังคงให้ความสนใจและเชื่อมั่นในภาพเศรษฐกิจเวียดนามอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าราคา E1VFVN3001 จะปรับตัวลดลงจากตอนไอพีโอ ด้วยปัจจัยหลักในเรื่องค่าเงินก็ตาม โดยค่าเงินไทยบาทแข็งค่าเทียบกับค่าเงินเวียดนามดองราว 4.5% ในช่วงเวลาดังกล่าว

กล่าวโดยสรุป การลงทุนใน E1VFVN3001 นั้น เหมาะสำหรับนักลงทุนระยะยาวที่เชื่อมั่นในเศรษฐกิจเวียดนาม เพราะหากประเมินตัวเลขมูลค่าตลาดหุ้นของเวียดนาม ณ ปัจจุบันที่อยู่ที่ราว 70 % ของจีดีพี โดยฐาน หรือจีดีพียังมีโอกาสขยายได้อีกมาก ตามเหตุผลที่ได้กล่าวข้างต้น ในขณะที่เมื่อเทียบกับประเทศพัฒนาแล้ว หรือกำลังพัฒนาอย่างไทย มูลค่าตลาดหุ้นจะอยู่ที่ราว 100% ของจีดีพี แปลว่าในระยะยาวแล้ว มูลค่าตลาดหุ้นของเวียดนามยังมีศักยภาพที่จะเติบโตได้อีกมาก

ในขณะที่ความเสี่ยงด้านค่าเงินนั้น แม้ยังมี แต่ผมเชื่อว่าในระยะยาวแล้ว ประเทศที่มีเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและเติบโตได้ดี ค่าเงินจะค่อยๆ มีแนวโน้มแข็งค่าไปเอง ด้วยเหตุนี้ ผมจึงไม่ได้กังวลมากนักกับแนวโน้มของค่าเงินเวียดนามดอง

หากนักลงทุนท่านใดต้องการลงทุนใน E1VFVN3001 ก็สามารถซื้อขายได้ง่ายๆ ผ่านตลาดหุ้นเสมือนหุ้นไทยทั่วไป หรือหากต้องการซื้อในปริมาณมาก (มากกว่า 3 ล้านบาท) ก็สามารถติดต่อมาที่หลักทรัพย์บัวหลวงได้ที่เบอร์ 02-618-1901 ครับ