posttoday

ออมเงินเป็น เห็นเงินล้าน

04 ตุลาคม 2561

คนเรามีทางเลือกหลากหลายการออมและการลงทุน

เบญจรงค์ สุวรรณคีรี ME BY TMB แนะนำ "ออมเงินเป็น เห็นเงินล้าน" กล่าวว่า คนเรามีทางเลือกหลากหลายการออมและการลงทุน แต่ก่อนจะถึงจุดนั้นต้องมีเงินก่อนซึ่งจุดเริ่มต้นของการสร้างฐานะ คือ การออมเงิน ใช่แล้ว การออมเงินเฉยๆ ก็เห็นเงินล้านได้ โดยเฉพาะนักศึกษาหากออมวันนี้มีโอกาสเห็นเงินล้านได้ภายในอายุ 30 ปี

คนส่วนใหญ่ไม่มีเงินเก็บมาจากการชั่งน้ำหนักเหตุผลและอารมณ์ เช่น ข้าวกะเพรากับซูชิ หรือน้ำเปล่ากับชานมไข่มุก สิ่งใดเป็นสิ่งจำเป็นกับชีวิต จึงขอชวนคิดว่า การตัดสินใจซื้อของเรานั้นมาจากเหตุผลหรืออารมณ์ เป็นผลงานวิจัยเชิงพฤติกรรมว่า หลายคนมีของบางอย่างที่ซื้อมาแต่ไม่ได้แตะเกิน 1 ปี นำไปสู่ทฤษฎี "ลาเต้แฟกเตอร์"

"ลาเต้แฟกเตอร์" หรือค่าใช้จ่ายเล็กๆ น้อยๆ ที่ไม่จำเป็นในชีวิตประจำวันที่สามารถเปลี่ยนเป็นศักยภาพการออม และนำไปลงทุนสม่ำเสมอทุกเดือนเพื่อไว้ใช้จ่ายในยามจำเป็น

เปรียบเทียบการซื้อกาแฟวันละ 100 บาท ใน 1 เดือน คิดเป็น 3,000 บาท ปีละ 3.6 หมื่นบาท แต่หากประหยัดเงินส่วนนี้มาออมเดือนละ 3,000 บาท ผลตอบแทน 8% ต่อปี คิดจากผลตอบแทนเฉลี่ยตลาดหลักทรัพย์ 10 ปีย้อนหลัง น้องๆ จะมีเงิน 1 ล้านบาท ตอนอายุ 30 ปีพอดี

นะโมบอกว่า ลาเต้แฟกเตอร์ตัวเองคือหนังสือ ซื้อไปไม่เคยมีเวลาได้อ่าน ที่บ้านมีหนังสือ 7 ตู้ ดูราคาหนังสือที่จ่ายไปหากเปลี่ยนเป็นเงินออมจะเพิ่มมูลค่าได้อย่างมากมาย

น้องนักศึกษาคนที่หนึ่ง บอกว่า ชอบกินเครื่องดื่มปั่น ทั้งชา กาแฟ น้ำผลไม้ แก้วละ 80 บาท วันละ 1-2 แก้ว คิดว่า สามารถปรับพฤติกรรมด้วยการกินน้อยลงและกินถูกลง

น้องนักศึกษาคนที่สอง บอกว่า ลาเต้แฟกเตอร์ของตัวเองคือชอบเครื่องสำอางมาก ทั้งลิปสติก อายแชโดว์ ยาทาเล็บ บางครั้งใช้ไม่ทันหมดอายุไปเสียก่อน ช็อปครั้งละ 2,000 บาท

สำหรับภาพรวมการสำรวจของนักศึกษาที่เข้าฟัง Wealth Campus ที่มหาวิทยาลัยมหิดลอินเตอร์ พบว่า ลาเต้แฟกเตอร์ที่ใหญ่ที่สุด คือ กาแฟ รองลงมาเสื้อผ้า เครื่องสำอาง ชานมไข่มุก ความถี่ส่วนใหญ่ 50% ตอบว่า ทุกวัน เมื่อถามว่าเปลี่ยนได้ไหม 60% มั่นใจว่าเปลี่ยนได้ โดย 1 ใน 4 เปลี่ยนได้ทันทีภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีเพราะผลวิจัยระบุว่า ต้องเริ่มใน 48 ชม. จึงจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม

อยากได้เงิน 1 แสนบาท เพียงแลกกับสิ่งเล็กๆ ชานมไข่มุก 2,000 แก้ว บุฟเฟ่ต์ 250 มื้อ ปาร์ตี้ 200 ครั้ง ทำเล็บ 125 ครั้ง บุหรี่ 870 ซอง เครื่องสำอาง 100 ชิ้น เติมเกม 200 ครั้ง ขอให้ลองท้าทายลาเต้แฟกเตอร์เหล่านี้ โดยเริ่มจากลดความถี่การใช้ หรือเลือกซื้อในแบรนด์ที่ถูกกว่า

1 ปี เก็บเงินได้ 1 แสนบาท ไม่ใช่เรื่องยาก และหากทำเช่นนี้ทุกปี สามารถมีเงิน 1 ล้านบาท โดยไม่ต้องรับความเสี่ยงอะไรเลย เพราะตราบใดที่มีรายจ่าย มีเงินออมได้

เห็นแล้วใช่ไหมว่า ออมเงินล้าน ... ไม่ใช่สิ่งที่เป็นไปไม่ได้