posttoday

พลังของการตัดสินใจ

21 กันยายน 2561

วันนี้คุณ “ตัดสินใจ” ที่จะประสบความสำเร็จอะไรสักอย่างในชีวิตแล้วหรือยัง

เรื่อง จักรพงษ์ เมษพันธุ์

ครั้งหนึ่งมีโอกาสได้แชตคุยกับลูกศิษย์ท่านหนึ่งที่เคยเรียนกับผมเมื่อหลายปีก่อน

เธอเล่าให้ฟังว่า หลังจากเรียนคอร์สการเงินกับผมจบ เธอเริ่มศึกษาเรื่องการเงินอย่างจริงจัง ด้วยมุ่งหวังจะรู้ลึกรู้จริงให้มากขึ้น ทั้งอ่านหนังสือ ค้นดู Youtube และเข้าคอร์สสัมมนามากมาย และที่สำคัญเธอลงมือทำทันที และทำต่อเนื่อง จนทำให้วันนี้เธอมี...

กิจการเล็กๆ ของเธอเอง 2 กิจการมีเงินสำรองเผื่อฉุกเฉินไว้ใช้จ่ายได้ 6 เดือนมีกองทุนเกษียณ ที่ลงทุนโดยการออมหุ้นเดือนละ 5,000 บาท นอกเหนือจากส่วนหนึ่งที่สะสมในกองทุน กบข.

และที่น่ารักมาก คือ มีเงินเก็บประมาณ 5 แสนบาทแล้ว จากที่แต่เดิมมีหนี้สินมากมาย ชนิดที่เงินเดือนกลายเป็นเงินทอน วันเงินเดือนออก คือ วันกู้ใหม่ วนเวียนเป็นวงจรไม่รู้จบ

คำพูดของเธอที่ผมชอบมาก ตอนเธอเล่าเรื่องทั้งหมดให้ฟัง ก็คือคำพูดที่ว่า “หลังเรียนกับโค้ชจบวันนั้น หนู ‘ตัดสินใจ’ ที่จะเป็นคนรวยทันที”

“ตัดสินใจ”...ผมชอบคำนี้จังแฮะ

คำว่า “ตัดสินใจ” เป็นคำที่ดูมีพลังมากคำหนึ่ง มันหมายถึง การคิดใคร่ครวญ ไตร่ตรองเป็นอย่างดีในสิ่งที่จะทำ คิดให้จบ คิดให้เด็ดขาด แล้วก็ลงมือทำอย่างต่อเนื่อง ทำแบบเอาจริงเอาจังจนสำเร็จ เด็ดเดี่ยว ไม่หวั่นไหว

หรือพูดอีกอย่างหนึ่ง ก็คือ ตัดสินใจทั้งคำพูด ความคิด และการกระทำไปพร้อมๆ กัน ไม่ใช่พูด “ตัดสินใจ” แค่ปาก แล้วก็ทำเหมือนๆ เดิม ฮึดสู้ได้วันสองวัน พอไม่ได้แบบที่คิดที่ฝัน หรือรู้สึกว่าเส้นชัยยังอยู่อีกไกล ก็กลับไปเป็นเหมือนเดิม

การกระทำที่พอจะแสดงให้เห็นถึงการตัดสินใจอันเด็ดเดี่ยว ก็คือ การตัดทางเลือกอื่นที่ไม่ใช่ออกไปทั้งหมด และมุ่งมั่นอยู่แต่เฉพาะเส้นทางที่ใช่เพียงอย่างเดียว เช่น

ถ้าตัดสินใจที่จะเป็นคนรวย คุณจะไม่เลือกทำอะไรที่ทำให้ชีวิตจนลง ไม่ใช้จ่ายเกินตัว ไม่สร้างภาระหนี้ที่ไม่มีปัญญาชำระคืน ไม่ทำการใหญ่โดยปราศจากการวางแผนความเสี่ยง

ถ้าตัดสินใจที่จะเป็นคนมีความสุข คุณจะไม่เลือกทำอะไรที่ทำให้ชีวิตมีความทุกข์ หรือจมอยู่กับความทุกข์นานเกินไป เมื่อไหร่ที่จิตคิดถึงความทุกข์​ เราจะรู้ตัว และพร้อมที่จะหยุด หรือระงับมันไว้ แล้วมองแต่เรื่องดี

ถ้าตัดสินใจที่จะเป็นคนดี คุณจะไม่เลือกทำอะไรที่เลว หรือตรงกันข้ามกับศีลธรรมอันดี แม้เพียงน้อยนิด หรือแม้ไม่มีใครรู้ใครเห็น

คนสำเร็จในทุกด้าน แทบทุกคน ล้วนแล้วแต่ต้องเคย “ตัดสินใจ” ที่จะเป็นคนสำเร็จในเรื่องที่เขาคิดฝันด้วยกันทั้งสิ้น และเคล็ดลับหนึ่งที่หลายคนอาจไม่ทราบ ก็คือ คนเรานั้นไม่ใช่ตัดสินใจครั้งเดียวแล้วเสร็จจบ ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ ตรงกันข้าม คนสำเร็จทุกคนที่แม้มีปณิธานที่แน่วแน่ในเรื่องที่ตัวเองตั้งเป้าหมายไว้แล้ว ก็ยังต้อง “ตัดสินใจทุกวัน”

ทำไมต้อง “ตัดสินใจทุกวัน”

ทั้งนี้ เพราะการสร้างความสำเร็จมันไม่ได้เรียบง่ายเหมือนการลากเส้นจากจุด A ไป B แต่มันเป็นการเดินทางที่เต็มไปด้วยอุปสรรค ดังนั้นในแต่ละวันมันก็จะมีปัญหาใหม่ๆ มาทดสอบการ “ตัดสินใจ”​ ของเราอยู่เสมอ เหมือนเรากำลังเล่นเกมเกมหนึ่ง ที่มีคนชวนให้เราเลิกเล่น เลิกล้ม อยู่ตลอดเวลา

มันถึงมีคำกล่าวที่ว่า “คนประสบความสำเร็จ ก็คือ คนที่อดทนอยู่กับสิ่งที่มุ่งมั่นนานพอ” ยังไงล่ะ และการที่คนสำเร็จอยู่ในเส้นทางตัวเองได้นานนั้น ก็เป็นผลมาจากการ “ตัดสินใจ”​ ที่จะยืนหยัดอยู่บนทางที่เลือกต่อไปในทุกครั้งที่ถูกทดสอบนั่นเอง

สุดท้าย คนที่ตัดสินใจจะมีชีวิตการเงินที่ดีขึ้น และมุ่งมั่นจนทำสำเร็จได้จริง จึงถือเป็นยอดคน เพราะพวกเขาน่าจะผ่านการตัดสินใจมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน และทุกครั้งที่ถูกถามคำถามหรือเผชิญกับปัญหา พวกเขาก็จะเลือกคำตอบที่จะทำให้ชีวิตการเงินตัวเองดีขึ้นทุกครั้ง

แต่ก็อย่างที่รู้กัน ก่อนที่จะต้องตัดสินใจอะไรอีกนับครั้งไม่ถ้วน มันก็ต้องเริ่มต้นจากคำถามของ วันนี้จึงมีอยู่ว่า...วันนี้คุณ “ตัดสินใจ” ที่จะประสบความสำเร็จอะไรสักอย่างในชีวิตแล้วหรือยัง