posttoday

'ความผันผวน' หนีไม่ได้ แต่ลดได้ ด้วยการจัดพอร์ตแบบ Global Asset Allocation

18 กันยายน 2561

แม้ตลาดหุ้นทั่วโลกจะมีความผันผวนแบบนี้ แต่เราสามารถลดความผันผวนได้ด้วยการจัดพอร์ตการลงทุนแบบ Global Asset Allocation

เรื่อง ภวิกา กาญจนธำมรงค์

กลับมาพบกันอีกครั้งใน FINNOMENA Insight เข้าเดือนที่ 9 ของปีแล้ว ต้องยอมรับเลยว่าการลงทุนปีนี้เป็นปีที่ยากจริงๆ ค่ะ ตั้งแต่ต้นปีมามีเรื่อง Trade War สงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนที่ดูจะยังไม่จบลงง่ายๆ ค่าเงินตุรกีที่อ่อนค่าลงไปเกือบครึ่ง หุ้นเทคโนโลยีในกลุ่ม FAANG อย่าง Facebook, Apple, Amazon, Netflix, และ Google ที่ทำผลตอบแทนได้ดี วิ่งบวกสวนตลาดมาตลอด จนประกาศงบการเงินไตรมาส 2 ออกมา ซึ่งหลายๆ ตัวดูไม่เป็นไปตามที่นักลงทุนคาดการณ์ไว้นัก ทำให้เริ่มมีการย่อตัวลงมา

แม้ตลาดหุ้นทั่วโลกจะมีความผันผวนแบบนี้ แต่เราสามารถลดความผันผวนได้ด้วยการจัดพอร์ตการลงทุนแบบ Global Asset Allocation ค่ะ

จัดพอร์ตการลงทุนแบบ Global Asset Allocation คืออะไร?

ก่อนอื่นมารู้จักกับคำว่า Asset Allocation กันก่อน Asset Allocation คือการจัดสรรเงินลงทุน โดยกระจายการลงทุนไปยังหลายๆ สินทรัพย์เพื่อกระจายความเสี่ยง สินทรัพย์ที่ว่าแบ่งเป็น 4 สินทรัพย์หลัก คือ 1.หุ้น (Equity)
2.ตราสารหนี้ (Bond) 3.สินทรัพย์ลงทุนทางเลือก (Alternative Investment)-อสังหาริมทรัพย์ (Property), สินค้าโภคภัณฑ์ (Commodity) และ 4.เงินสด (Cash)

เมื่อเพิ่มคำว่า Global เข้ามาด้านหน้า หมายถึงการจัดสรรเงินลงทุนไปยังหลายประเทศทั่วโลก ทั้งประเทศที่พัฒนาแล้ว (Developed Market) และประเทศที่กำลังพัฒนา (Emerging Market) ซึ่งมีข้อดีอย่างไร มาดูกันต่อเลยค่ะ

จัดพอร์ตการลงทุนแบบ Global Asset Allocation สำคัญอย่างไร?

ข้อมูลจาก Novelinvestor ได้แสดงผลตอบแทนของแต่ละสินทรัพย์ในแต่ละปี ตั้งแต่ปี 2004 จนถึงครึ่งปีแรกของปี 2018 ซึ่งจะไม่มีสินทรัพย์ใดให้ผลตอบแทนที่ดีที่สุดในทุกๆ ปี และไม่มีสินทรัพย์ใด ให้ผลตอบแทนแย่ที่สุดในทุกๆ ปีเช่นกัน มีขึ้นมีลงตามสภาวะเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในช่วงนั้นๆ

อย่างในปี 2008 ที่เกิดวิกฤตการณ์แฮมเบอร์เกอร์ (Ham burger Crisis) ในประเทศสหรัฐ อเมริกาที่ได้มีการปล่อยสินเชื่อเงินกู้ให้กับลูกหนี้ที่มีเครดิตทางการเงินต่ำกว่ามาตรฐาน (Sub-Prime) เป็นจำนวนมาก โดยใช้อสังหาริมทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน เมื่อลูกหนี้ผิดนัดชำระหนี้ ทำให้บริษัทที่ปล่อยเงินกู้เกิดปัญหาเงินขาดมือ ส่งผลกระทบไปถึงความมั่นคงของสถาบันการเงิน หลายๆ กิจการต้องปิดตัวไป ลุกลามไปยังประเทศอื่นๆ ทั่วโลกด้วย เพราะสหรัฐ อเมริกาถือเป็นตลาดผู้นำเศรษฐกิจโลก

เป็นปีที่ตลาดหุ้นติดลบทั่วโลก ในเมื่อตลาดหุ้นมีความผันผวน เป็นปกติที่นักลงทุนจะโยกเงินออกจากตลาดหุ้นเข้าสู่สินทรัพย์ที่มีความปลอดภัย อย่างเงินสดและตราสารหนี้ ทำให้สินทรัพย์ที่ทำผลตอบแทนได้ดีที่สุดในปี 2008 มีเพียง 2 สินทรัพย์นี้เท่านั้น เป็นตัวอย่างจริงที่ทำให้เราเห็นได้ชัดว่าไม่มีสินทรัพย์ใดให้ผลตอบแทนดีที่สุดตลอดทุกปี

แต่จะเห็นว่ามีอยู่หนึ่งสินทรัพย์ที่ได้ผลตอบแทนอยู่กลางๆ ตลอด ไม่โดดเด่นที่สุด แต่ก็ไม่ได้แย่ที่สุด นั่นคือ AA ค่ะ AA ในความหมายของ Novelinvestor ย่อมาจาก Asset Allocation Portfolio เป็นการจัดพอร์ตการลงทุนโดยมีการกระจายการลงทุนทั่วโลก ทั้งใน Equity, Bond และ Alternative Investment โดยแบ่งสัดส่วนเป็นดังนี้

Equity 50%*, Bond 40% โดยลงทุนในตราสารหนี้ High-grade bonds หรือในภาษาง่ายๆ คือเลือกลงทุนกับเจ้าหนี้ที่มีความมั่นคงค่อนข้างสูง มีโอกาสผิดนัดชำระหนี้ต่ำ ดัชนีที่ใช้วัดคือ Barclay’s U.S. Aggregate Bond Index และ Alternative Investment 10% โดยลงทุนในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ดัชนีที่ใช้วัดคือ REITs FTSE NAREIT All Equity Index

*Equity 50% แตกย่อยเป็น 15% Large Caps Stocks วัดจาก S&P 500 Index, 15% International Developed Stocks วัดจาก MSCI EAFE Index เป็นดัชนีที่วัดผลการดำเนินงานจากโซน Europe, Australasia และ Far East, 10% Small Cap Stocks วัดจาก Russell 2000 Index เป็นดัชนีที่ใช้วัดผลการดำเนินงานของบริษัทขนาดเล็กสุด 2,000 บริษัทในตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกา, 10% Emerging Market Stocks วัดจาก MSCI Emerging Markets Index

และมีการทำ Rebalancing ทุกปี Rebalancing คือการปรับสมดุลของพอร์ตการลงทุนให้เป็นไปตามสัดส่วนที่เรากำหนดไว้ในตอนแรก โดยขายสัดส่วนของสินทรัพย์ที่เกินกำหนดออกมา (ส่วนของกำไร) และนำเงินไปซื้อสินทรัพย์ที่มีสัดส่วนต่ำกว่ากำหนด ให้กลับมาเท่าเดิม

เมื่อได้ทำ Global Asset Allocation แล้ว จะเห็นว่าในปี 2008 AA จะติดลบไป 22.4% เมื่อเทียบกับการลงทุนในหุ้นเพียงกลุ่มเดียวอย่าง EM หรือ Emerging Market ติดลบ 53.2% และ DM หรือ Developed Market ติดลบ 43.1% จะเห็นว่าการทำ Global Asset Allocation จะขาดทุนน้อยลงครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว

ก่อนจะจากกันไป ขอย้ำอีกสักนิดว่า การทำ Global Asset Allocation ไม่ใช่เป็นการจัดพอร์ตเพื่อไม่ให้เกิดผลขาดทุนเลย แต่เป็นการทำเพื่อกระจายความเสี่ยง ทำให้ลดโอกาสการขาดทุนได้ในยามที่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจ ทั้งนี้ผู้อ่านที่สนใจการลงทุนแบบ Global Asset Allocation สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.finnomena.com/port

เริ่มวันนี้...คุณก็สามารถสร้างความมั่งคั่งให้ตัวเองได้ตั้งแต่วันนี้ แล้วเราจะ Get Wealth Soon ไปด้วยกัน