posttoday

คุณเป็นคนมีรั้วหรือไม่

06 มีนาคม 2561

การตั้งรั้วเป็นการกำหนดขอบเขตของตัวเราไม่ให้เติบโตได้ ถ้าธุรกิจมีรั้ว ธุรกิจจะหยุดปรับตัว หยุดทำสิ่งใหม่ หยุดสร้างนวัตกรรมแล้วตายไป

โดย...ภาววิทย์ กลิ่นประทุม ที่ปรึกษาการลงทุน บล.บัวหลวง

การตั้งรั้วเป็นการกำหนดขอบเขตของตัวเราไม่ให้เติบโตได้ ถ้าธุรกิจมีรั้ว ธุรกิจจะหยุดปรับตัว หยุดทำสิ่งใหม่ หยุดสร้างนวัตกรรมแล้วตายไป
ในที่สุด

ถ้าการศึกษามีรั้วจะมองแค่ใบปริญญา และกำหนดขอบเขตของการศึกษาตามกรอบที่ใบปริญญากำหนด ซึ่งจะนำมาซึ่งงานที่ถูกจำกัดกรอบ มีคู่แข่งมากมาย และเติบโตในอาชีพได้ยาก ถ้าใครมองไปรอบตัวจะพบว่า บ้านของคนไทยส่วนใหญ่มีรั้ว ซึ่งต่างจากบ้านฝรั่งที่ไม่มีรั้ว ใช้ระบบการศึกษาสร้างรั้วทางความคิด แล้วแบ่งชนชั้นของสังคมตามที่ต้องการ

คุณสงสัยไหมว่า ทั้งที่ปัจจุบันน้ำมันและทองคำยังเป็นสิ่งที่กำหนดความมั่งคั่งของโลก ทั้งที่สามารถคิดค้นพลังงานที่ดีกว่า สะอาดกว่า และยั่งยืนกว่า แต่ก็ไม่สามารถนำมาใช้ได้ คุณว่าทำไมล่ะ แล้วคุณว่าเมื่อไรที่จะปลดแอกออกจากพ่อมดการเงินที่ควบคุมราคาของทุกสิ่งทุกอย่าง ซึ่งเสมือนเก็บภาษีกับประชากรทั้งโลกในทางอ้อม

การสร้างเงินของคนสองขั้ว ที่ขั้วหนึ่งหาเงินสุดง่าย ต้นทุนต่ำ และสามารถสร้างเงินในอัตราเร่ง ในขณะที่อีกขั้วจำกัดการหารายได้จากแรงงานราคาถูกที่เขาแลกกับเงินเพียงน้อยนิด

มันเหมือนไม่แฟร์นะ !! แต่เชื่อไหมว่าสิ่งที่พูดมาแก้ได้ด้วยปัญญาและความรู้ที่ตั้งอยู่บนการศึกษาในรูปแบบใหม่ที่ไร้รั้ว นั่นแหละครับ ประเด็นที่ต้องการจะสื่อ

เราจะมีชีวิตที่ดีขึ้นได้ด้วยการสร้างหน้าบ้านที่ไร้รั้ว แล้วมาดูกันซิว่าระหว่างภูมิปัญญาฝรั่งโลกตะวันตกกับวิถีความคิดแบบไทยๆ รุ่นใหม่ จะสู้กันได้มากน้อยเพียงใด ใช่!! การพังรั้ว ก็คือ การทำลายข้อจำกัดเดิม เพิ่มศักยภาพและโอกาส

เรามาดูกันดีกว่าว่า การพังรั้วจะส่งผลให้หน้าบ้านของเราดีขึ้นอย่างไร “การพังรั้วการศึกษาแห่งบ้านไร้รั้ว”

การศึกษาในประเทศไทยมักติดอยู่กับรั้วที่เรียกว่า ใบปริญญา ซึ่งนับวันใบปริญญาก็แพงขึ้น แล้วก็แบ่งเป็นสายอินเตอร์ และสายสามัญ ยิ่งเรียนหลักสูตรนานาชาติด้วยแล้ว พ่อแม่ในยุคนี้ต้องเตรียมเงินกว่า 10 ล้านบาทแน่นอน เพื่อจะส่งตั้งแต่โรงเรียนอินเตอร์ในไทย ไปจนจบปริญญาโทและเอกในต่างประเทศ

แต่เดี๋ยวก่อนนะ การเรียนไม่ใช่เรื่องผิด การเรียนในต่างประเทศก็ไม่ได้เป็นปัญหา เพราะยิ่งเรียนได้สูง เรียนได้มาก เรียนได้กว้าง เด็กยิ่งได้รับโอกาสในชีวิตที่มากขึ้น แต่ปัญหามันอยู่ที่มุมมองของการเอาใบปริญญามาเป็นรั้ว ซึ่งวิธีการไร้รั้วทางการศึกษาก็คือ การมองการเรียนเป็นการมุ่งหาปัญญาแทนมุ่งหาใบปริญญา