posttoday

ดอลลาร์อ่อน ทองขึ้น

30 มกราคม 2561

ตลาดทองคำได้รับอานิสงส์หลักจากการอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์อย่างต่อเนื่อง

โดย...นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานกลุ่มเอ็มทีเอสโกลด์ แม่ทองสุก

จะเห็นได้ว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาทองคำยังปรับตัวสูงขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง และสามารถทะลุผ่านจุดสูงสุดเดิมของปีที่แล้วในช่วงเดือน ก.ย. บริเวณ 1,357 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ขึ้นมาได้ และไปทำระดับสูงสุดใหม่บริเวณ 1,365 ดอลลาร์ จึงยิ่งทำให้ภาพทางเทคนิคของทองคำดูจะเป็นขาขึ้นต่อเนื่อง นักวิเคราะห์จากสถาบันชั้นนำต่างประเทศส่วนใหญ่มองว่า ระดับราคาเป้าหมายถัดไปของทองคำจะอยู่ที่ 1,375 ดอลลาร์ เป็นจุดสูงสุดเดิมของปี 2559

ทั้งนี้ ตลาดทองคำได้รับอานิสงส์หลักจากการอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์อย่างต่อเนื่องที่หลุดระดับ 90 จุด ลงมาเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 3 ปี ในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยได้รับแรงกดดันมาจากถ้อยแถลงของ สตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ ที่กล่าวยินดีต่อการอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์ที่จะหนุนต่อทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐ

ในทางกลับกัน โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ออกมากล่าวแย้งต่อถ้อยแถลงดังกล่าว โดยแสดงความพึงพอใจต่อการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ โดยการแสดงความคิดเห็นดังกล่าวส่งผลให้ประธานอีซีบีและฝ่ายต่างๆ กล่าวตำหนิการแทรกแซงค่าเงินของสหรัฐ

ขณะเดียวกันตลาดก็ให้ความสนใจไปยังท่าทีกีดกันทางการค้าของสหรัฐ หลังจากที่ประธานาธิบดีสหรัฐได้ลงนามคำสั่งให้ขึ้นภาษี 30% สำหรับสินค้าประเภทแผงโซลาร์เซลล์และเครื่องซักผ้า ประกอบกับถ้อยแถลงของรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ที่ดูจะแสดงให้เห็นถึงภาวะสงครามทางการค้ากับจีน โดยสหรัฐกำลังตรวจสอบว่าจะดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับการละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญากับจีนได้หรือไม่ อันจะเห็นได้ว่าตลาดการเงินและนักลงทุนให้ความสนใจในประเด็นดังกล่าวว่า นโยบายกีดกันทางการค้าจะนำไปสู่สงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนและประเทศคู่ค้ารายอื่น โดยดัชนีดอลลาร์ร่วงลงมาทำระดับต่ำสุดในรอบกว่า 3 ปี บริเวณ 88.438 จุด ขณะที่ค่าเงินบาทแข็งค่าอย่างมากในรอบ 10 ปี บริเวณ 31.32 บาท/ดอลลาร์

นอกจากนี้ ภาพรวมของกองทุนทองคำเอสพีดีอาร์ดูจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่เกื้อหนุนต่อการปรับขึ้นของราคาทองคำ โดยภาพรวมในเดือน ม.ค.นี้ กองทุนเอสพีดีอาร์มีการเข้าซื้อทองคำเพิ่มสุทธิ 11.82 ตัน หลังจากที่เทขายต่อเนื่องในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีที่แล้ว นักวิเคราะห์บางส่วนยังเชื่อว่าทองคำจะได้รับแรงหนุนจากการเข้าซื้อทองคำจากจีนในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง ขณะที่การประชุมเฟดระหว่างวันที่ 30-31 ม.ค.น่าจะยังคงนโยบายและยังไม่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากตลาดรอดูท่าทีการมารับตำแหน่งของประธานเฟดคนใหม่ อันได้แก่ เจอโรม พาวเวลล์ ในเดือน ก.พ.นี้

วิเคราะห์เทคนิค

ราคาทองคำทำจุดสูงสุดใหม่ต่อเนื่องหลังจากที่ปรับฐานบริเวณ 1,330 ดอลลาร์ โดยดัชนีชี้วัดต่างๆ มีการส่งสัญญาณเชิงบวกในทิศทางขาขึ้น จึงทำให้ภาพหลักของทองคำยังเป็นขาขึ้น โดยแนวรับของทองคำขยับขึ้นมาบริเวณ 1,340 ดอลลาร์ และมีแนวต้านถัดไปซึ่งเป็นระดับราคาเป้าหมายอยู่ที่ 1,375 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นจุดสูงสุดเดิมของปี 2559 และคาดว่าจะเคลื่อนไหวตามค่าเงินดอลลาร์

บริษัท MTS Gold แม่ทองสุก และบริษัท MTS Gold Futures ผู้นำการลงทุนในทองคำครบวงจร พร้อมให้บริการซื้อขายทองคำผ่านระบบ Gold Online รวมทั้งสินค้า Gold Futures, SET50 Index Futures และ Gold-D ผ่านตลาดอนุพันธ์แห่งประเทศไทย TFEX ด้วยประสบการณ์ด้านทองคำมากกว่า 60 ปี และการเป็นโบรกเกอร์ชั้นนำในตลาด TFEX นักลงทุนจึงมั่นใจได้ว่าระบบปฏิบัติการของเราจะมีประสิทธิภาพและรองรับการซื้อขายให้เป็นไปได้ดีที่สุดและมีความทันสมัยทันเทรนด์ต่างประเทศด้วยเครื่องมือซื้อขาย MTS MT4 ที่ได้มาตรฐานสากล รองรับกับระบบซื้อขายแบบ Auto Trade หากท่านใดสนใจลงทุนหรือต้องการเปิดบัญชีสามารถติดต่อได้ที่ MTS Gold Call Center 02-770-7777