posttoday

ทองเริ่มทำจุดสูงสุดใหม่

23 มกราคม 2561

ราคาทองคำเริ่มทำจุดสูงสุดใหม่ โดยที่ราคามีการพักฐานทำกำไรในระยะสั้นๆ

โดย...นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานกลุ่มเอ็มทีเอสโกลด์ แม่ทองสุก

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ตลาดหุ้นดาวโจนส์เองมีการปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง และมีการทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่องทุกวัน โดยยืนเหนือระดับ 26,000 จุดในขณะนี้ ตอบรับนโยบายการปรับลดภาษีบริษัทในสหรัฐ จึงส่งผลให้มีการคาดหวังเกี่ยวกับผลประกอบที่จะดีขึ้น

อย่างไรก็ดี สิ่งที่เกิดขึ้นตามมา คือ การอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่ไม่ได้เป็นผลมาจากเศรษฐกิจของสหรัฐ แต่กลับได้รับอานิสงส์จากความแข็งแกร่งของประเทศอื่นๆ ที่เริ่มมีภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้น จึงทำให้ค่าเงินดอลลาร์เองอ่อนค่าลงต่อเนื่อง โดยดัชนีดอลลาร์ปรับอ่อนค่าลงจากระดับ 91.7 จุด ในสัปดาห์ก่อนหน้าลงมาแถวระดับ 90.3 จุด และการอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์ได้กดดันให้ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อันจะเห็นได้จากมีกระแสเงินไหลเข้ามาลงทุนในตลาดพันธบัตรของไทย จึงทำให้ค่าเงินบาทปรับตัวหลุดระดับ 32.00 บาท/ดอลลาร์ลงมา ณ ขณะนี้อยู่แถวระดับ 31.87 บาท/ดอลลาร์

ขณะที่ภาพรวมของตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐอยู่ในเกณฑ์ที่ดีและทรงตัว รวมไปถึงข้อมูลเงินเฟ้อที่มีการปรับตัวสูงขึ้น โดยประเด็นต่างๆ เหล่านี้นำมาสู่การเข้าซื้อทองคำอย่างต่อเนื่อง อันจะเห็นได้จากกองทุนเอสพีดีอาร์มีการเข้าซื้อเกือบ 12 ตัน และราคาทองคำมีการทำจุดสูงสุดใหม่ในรอบ 14 สัปดาห์ที่ผ่านมาที่ระดับ 1,345 ดอลลาร์/ออนซ์ โดยประมาณ

ในเชิงเทคนิคราคาทองคำเริ่มทำจุดสูงสุดใหม่ โดยที่ราคามีการพักฐานทำกำไรในระยะสั้นๆ หลังจากที่ย่อตัวลงมาบริเวณ 1,326 ดอลลาร์ และก็สามารถดีดกลับขึ้นมาได้ ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์ยังคงอ่อนค่า จึงวิเคราะห์ได้ว่าแนวโน้มหลักยังเป็นขาขึ้น โดยมีเป้าหมายใหม่ที่ระดับ 1,357 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นจุดสูงสุดเดิมเมื่อเดือน ก.ย.ปีที่แล้ว ขณะที่แนวรับขยับขึ้นมาบริเวณ 1,320 ดอลลาร์ สำหรับนักลงทุนในตลาด Gold Futures จะเห็นได้ถึงการเข้าออกอย่างรวดเร็วของนักลงทุน จนทำให้ภาพรวมตลาดมีการซื้อขายสูงขึ้นกว่า 2 หมื่นคู่สัญญา และสำหรับราคาทองคำไทยนั้นจะปรับตัวสูงขึ้นได้แต่ไม่มากนัก เนื่องจากเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น จึงคาดว่าจะเคลื่อนไหวในกรอบ โดยมีแนวรับที่ระดับบาทละ 20,050 บาท และแนวต้านระดับ 20,400 บาท

การลงทุนในทองคำผันผวน

การลงทุนทองคำในช่วง 1 ปีมานี้จะมีความผันผวนของราคาที่ขึ้นลงเร็วตามเนื้อข่าวที่เข้ามากระทบ จึงยังคงแนะนำให้นักลงทุนเป็นนักเก็งกำไรระยะสั้นเท่านั้น โดยจะเห็นได้จากรอบของการลงทุนในปีที่ผ่านมาที่สามารถทำกำไรได้กว่า 5-7 รอบ

บริษัท MTS Gold Futures ผู้นำด้านการลงทุนในตลาดอนุพันธ์แห่งประเทศไทย (TFEX) พร้อมให้บริการซื้อขายสินค้าในตลาดอนุพันธ์พร้อมด้วยเครื่องมือที่ทันสมัยตอบโจทย์การลงทุนยุค Thailand 4.0 กับเครื่องมือ MTS MT4 ที่รองรับการซื้อขายแบบ Auto Trade และมาพร้อมฟังก์ชั่น Smart EA ที่จะทำให้นักลงทุนเลือกกำหนดกลยุทธ์การลงทุนได้ด้วยตนเอง และสำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมฟังงานเสวนาพิเศษ TFEX Outlook 2018 อันมีผม นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ร่วมบรรยายวันที่ 27 ม.ค. 2561 เวลา 13.00-17.00 น. ณ หอประชุมศุกรีย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ก็สามารถลงทะเบียนได้ที่ https://goo.gl/xDY1W3 หรือสอบถามรายละเอียดด้านการลงทุนเพิ่มเติมหรือเปิดบัญชีซื้อขายกับทาง MTS Gold ติดต่อที่ MTS Gold Call Center 02-770-7777