posttoday

สร้างสินทรัพย์แบบคนมีเงิน

16 มกราคม 2561

หลักการ3ข้อในการสร้างสินทรัพย์ที่อาจช่วยให้คุณมีความมั่งคั่งไปตลอดชีวิต

โดย...ภาววิทย์ กลิ่นประทุม ที่ปรึกษาการลงทุน บล.บัวหลวง

คุยกันเยอะจนหลายคนเข้าใจแล้วว่า คนที่รวยเพราะเขามีสินทรัพย์เยอะ แล้วสินทรัพย์ยิ่งถือ ราคายิ่งขึ้น ก็รวยกันไปตามๆ กัน แต่มีอีกประเด็นที่น่าสนใจคือ แล้วคนเราสร้างสินทรัพย์ได้อย่างไร

ถ้าคุยกันเรื่องสินทรัพย์ มีหลักการง่าย 3 ข้อ คือ

1.สิ่งนั้นเป็นที่ต้องการของมนุษย์ (Demand)

2.สิ่งนั้นมีจำนวนจำกัด (Limited Supply)

3.สิ่งนั้นยิ่งเก็บนาน ราคายิ่งเพิ่ม (Durability : ความคงทน)

สินค้าที่มนุษย์สร้างขึ้นในอดีตส่วนใหญ่เป็นสินทรัพย์ทั้งนั้น อย่างบ้านสมัยก่อนก็เป็นไม้จริง ไม่ใช่ไม้อัดแบบในปัจจุบันทำให้ขนาดผนังบ้านโบราณยังสามารถขายได้มีราคา

โต๊ะ เก้าอี้ เตียง สมัยก่อน ไม้จริง แกะสลัก ฝังมุก พวกนี้ Built to Last สร้างให้ทรงคุณค่า แล้วอยู่ตลอดไป ต่างกับโต๊ะ ตู้ เตียง ปัจจุบัน ทำจากไม้คุณภาพต่ำ ใช้สักพักก็เจ๊ง จึงไม่แปลกที่สิ่งของสินค้าที่สร้างในปัจจุบันล้วนทำมาเพื่อใช้ชั่วคราว แล้วสุดท้ายก็ทิ้งเป็นขยะ

พูดแค่นี้ผมเชื่อว่าหลายคนเข้าใจเลยว่า ทำไมคนสมัยก่อนรวยง่าย เพราะทุกสิ่งรอบตัวคือ สินทรัพย์ แม้เขาลงทุนไม่เป็น แต่สิ่งของทุกอย่างที่ซื้อก็ยิ่งเก็บราคายิ่งเพิ่ม เรียกได้ทุกการใช้จ่ายของคนสมัยก่อน มันก็การลงทุนอยู่แล้ว

แต่มาดูคนปัจจุบันซิ ทุกการใช้จ่ายมันคือซื้อสิ่งที่สุดท้ายราคาลดลงเรื่อยๆ ซื้อขยะนั่นเอง เดี๋ยวนี้คนจึงรวยยากไงเพราะเราเก็บสะสมแต่ขยะ

คำถามกลับมาที่ แล้วทุกวันนี้คนเราจะสร้างสินทรัพย์อย่างไร

ก็ตอบง่ายๆ เลยคือ สร้างสินค้าตามหลัก 3 ข้อของสินทรัพย์ก็ได้แล้วครับ

ถ้ายกตัวอย่างสินค้าแบรนด์เนม เช่น ปาเต็ก หรือโรเล็กซ์ เขาก็พยายามทำสินค้าเขาให้เป็น สินทรัพย์

- นาฬิกาเขา คนต้องการ (โฆษณาให้อยากได้ อัดงบเข้าไป เอาไปให้ดาราใส่กระตุ้นความอยาก)

- นาฬิกาของเขา สร้างแบบจำกัด (ลิมิเต็ด เอดิชั่นรุ่นนี้มีแค่ 200 เรือนทั่วโลก อะไรก็ว่าไป มุกนี้ Ferrari ก็ใช้อยู่เนืองๆ กระเป๋าแอร์เมส ก็ใช้เหมือนกัน ไม่ใช่ใครก็ซื้อได้)

- นาฬิกาเขาขึ้นราคาทุกปี เช่น กำหนดไปเลย ราคาจะขึ้น 10% ทุกปี ถ้าไม่ซื้อราคาจะขึ้นไปเรื่อยๆ - เอาให้แน่ใจเลยว่า ไม่ซื้อวันนี้ จะไม่ได้ซื้อราคานี้อีก (ตรงนี้ต้องระวังนะ เพราะบางแบรนด์ชอบมั่ว ถ้าขืนทำ ลดแลกแจกแถม มันคือการหักหลังลูกค้า ก็พังมาหลายแบรนด์แล้ว)

คนที่ทำสินทรัพย์อื่นก็มี อย่างเช่น ศิลปินอย่าง อาจารย์เฉลิมชัย ก็เป็นคนหนึ่งที่สร้างสินทรัพย์ ในระดับปรมาจารย์ เอาง่ายๆ ว่าแกเข้าใจหลักการตลาด เข้าใจความต้องการของคนรวย และเข้าใจหลักการสร้างสินทรัพย์...แค่นี้ก็รวยแบบชาตินี้ไม่มีวันจนแล้วจร้า!!

ลองเอาความคิดการสร้างสินทรัพย์ไปใช้กับสินค้าและแบรนด์ที่คุณสร้าง น่าจะดีนะครับ