posttoday

ปีจอทองขาขึ้น!

09 มกราคม 2561

โดย...นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานกลุ่มเอ็มทีเอสโกลด์ แม่ทองสุก

โดย...นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานกลุ่มเอ็มทีเอสโกลด์ แม่ทองสุก

ในช่วงสิ้นปี 2560 ที่ผ่านมาราคาทองคำสามารถยืนเหนือระดับสำคัญทางจิตวิทยาบริเวณ 1,300 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ และปิดปีด้วยทิศทางขาขึ้นที่สดใสโดยตลอดปี 2560 ปรับตัวได้เกือบ 13% ขณะที่การเปิดศักราชใหม่ปี 2561 ยังคงปรับตัวขึ้นต่อไปทำระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือนครึ่ง

เช้าวันศุกร์ที่ผ่านมาราคาทองคำทำสถิติสูงสุดบริเวณ 1,323 ดอลลาร์ และจะเห็นได้ถึงภาพรวมว่าฐานล่างของราคาทองคำมีการยกขึ้นจึงทำให้ราคาทองคำนั้นอยู่ในสภาวะขาขึ้น ขณะที่ ดัชนีชี้วัดต่างๆ ยังมีสัญญาณบวกชัดเจนหลังจากที่ราคาได้ยืนเหนือระดับเส้นค่าเฉลี่ยโดยทั่วไปทั้งในระยะสั้น-ระยะยาว

ดังนั้น คาดว่าราคาทองคำเป็นทิศทางขาขึ้นและจะมีระดับราคาเป้าหมายถัดไปบริเวณ 1,350 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับแนวต้านสำคัญของราคาทองคำ โดยประเด็นเด่นของตลาดทองคำในปีนี้ คือ การเคลื่อนไหวของค่าเงินดอลลาร์ที่เปิดต้นปีมายังคงเคลื่อนไหวในทิศทางอ่อนค่า จึงช่วยขับเคลื่อนให้ราคาทองคำนั้นปรับตัวสูงขึ้นได้ในช่วงต้นปี โดยดัชนีดอลลาร์ลงไปทำระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน บริเวณ 91.751 จุด

ผลสำรวจนักวิเคราะห์จากรอยเตอร์สชี้ว่า ค่าเงินดอลลาร์ปีนี้จะยังอ่อนค่าแต่ไม่มากเท่าปี 2560 ที่ทำระดับอ่อนค่าไปเกือบ 10% มากที่สุดในรอบ 14 ปี โดยดอลลาร์กับทองคำเคลื่อนไหวสวนทางกันดังนั้น หากค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าต่อได้ก็จะเห็นราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น

อีกปัจจัยที่ต้องติดตามคือ แนวทางการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)  หลังรายงานการประชุมเดือน ธ.ค.ยังมองโอกาสการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อในปีนี้ตามคาดการณ์ 3 ครั้ง โดยจะพิจารณาจากข้อมูลความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของสหรัฐโดยเฉพาะเงินเฟ้อ ซึ่งเงินเฟ้อที่ยังอยู่ต่ำกว่าระดับเป้าหมาย 2% ยังคงเป็นเรื่องที่สมาชิกเฟดกังวล ขณะที่ส่วนใหญ่เชื่อว่าแผนปฏิรูปภาษีของ โดนัลด์ ทรัมป์ จะช่วยให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ในระยะกลาง รวมทั้งทิศทางการดำเนินนโยบายของประธานเฟดคนใหม่ที่จะเข้ารับตำแหน่งในเดือน ก.พ.นี้ ซึ่งคาดการณ์ว่า เจอโรม พาวเวลล์ จะดำเนินนโยบายค่อยเป็นค่อยไปเช่นเดียวกับ เจเน็ต เยลเลน นอกจากนี้ ยังต้องติดตามปริมาณความต้องการทองคำจากจีนในช่วงจะเข้าสู่เทศกาลตรุษจีนและการเข้าซื้อของ SPDR ประกอบกับสถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองที่หากทวีความรุนแรงก็อาจทำให้เกิดการเข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยได้

ภาพ เอเอฟพี