posttoday

รุ่นใหม่วางแผนเกษียณ?

14 พฤศจิกายน 2560

โดย...ภาววิทย์ กลิ่นประทุม ที่ปรึกษาการลงทุน บล.บัวหลวง

โดย...ภาววิทย์ กลิ่นประทุม ที่ปรึกษาการลงทุน บล.บัวหลวง

คนรุ่นใหม่วางแผนเกษียณอายุงานอย่างไร คำตอบที่ได้มี 3 แบบ คือ

หนึ่ง ไม่ได้วาง (พวกนี้คือคนส่วนใหญ่ ...ปล่อยไหลพี่ ชิลๆ คิดมากน่า ...เรียนไปปวดหัว มีผัวดีกว่า อันนี้ไม่ใช่ผู้หญิงพูดนะ ผู้ชาย ...555-เดี๋ยวนี้โคตรเป็นเทรนด์ ชายเหนือชาย ...ทั้งไลน์ ทีวี, แกรมมี่, เน็ตฟลิกซ์... ผมว่าเด็กดูไปดูมา หลายคนสงสัยนะว่า ตกลงต่อไปจะหาแฟนเพศไหนดี ...ฮ่า ฮ่า)

สอง พวกที่อยากเกษียณวันนี้เลย ...อันนี้คือ อีกส่วนที่ใหญ่ ยังไม่เจอความปรารถนา ...ประมาณว่า ยังหาไม่เจอ งานยังไม่ใช่

สาม พวกที่ไม่คิดเกษียณ ...อันนี้คือ พวกที่เจอความปรารถนางานใช้ ก้าวหน้า เงินโอเค สังคมยอมรับ เออ!! ...ใครๆ ก็อยากเป็นแบบที่ 3 แต่มันไม่ใช่เริ่มทำงานปั๊บ จะเจอทันที ...แบบว่าอยู่ดีๆ แล้วเจอ ไม่มีครับ ...เพราะไม่มีทุกข์ จะไม่เจอสุข

ความทุกข์ จริงๆ เป็นขั้นตอนในการค้นหางานที่ใช่ ...ใครทำงานแรกแล้วเจองานที่ใช่เลย ผมว่า ชีวิตคนนั้นมันแนวแบบ อะไรก็ได้ เรื่อยๆ เฉื่อยๆ ...แต่คนที่มีความฝัน มีความบ้า ความซ่า พวกนี้เปลี่ยนหลายงาน ทำหลายอย่าง ...ทำแล้วทุกข์ ก็รู้ว่าไม่ใช่ ก็หาทางปรับเปลี่ยน จนเจองานที่ใช่ในที่สุด

เคล็ดลับของการวางแผนเกษียณยุคนี้ คือ ไม่เกษียณครับ ...เชื่อผมเถอะว่า งานคือ คุณค่าของตัวเรา ...ถ้าเราหยุดทำงาน (ไม่ใช่แค่วันหยุดสุดสัปดาห์ หมายถึง หยุดแบบเลิกทำ) เราจะจิตตก เพราะคนจะเริ่มมองไม่เห็นคุณค่าของเรา

ดังนั้น ต้องตั้งโจทย์ดังนี้

1.ถามตัวเองว่า “ถ้าวันนี้ฉันมีเงินมากพอ จนไม่ต้องทำงาน แล้วฉันจะทำอะไร?” ...คำตอบจะพาเราไปสู่งานที่เราอยากทำ

2.ถามต่อว่า “งานที่เราอยากทำ จะเปลี่ยนให้มันแก้ปัญหา ตอบโจทย์ หรือสร้างประโยชน์ให้คนอื่นในด้านไหนได้บ้าง”

3.ถามต่อไปอีก “คนจะเห็นคุณค่าตัวเราจากงานที่เราชอบทำไหม”

ทั้ง 3 คำถามนี้ จะช่วยค้นหา และเริ่มต้นการออกแบบเกษียณ แบบไม่คิดเกษียณ วิถีการทำงานและใช้ชีวิตให้มีคุณค่าตลอดไปแบบคนรุ่นใหม่นั่นเอง

ถูกต้อง!! การวางแผนชีวิตที่ดี เริ่มจากการ “ตั้งคำถามที่ถูกต้อง” ...เมื่อตั้งโจทย์ถูก การค่อยๆ แก้โจทย์ ก็ไม่ใช่เรื่องยาก ...จัดไป!!