posttoday

"GOLD-D" มาแล้ว (2)

06 กันยายน 2560

โดย...นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานบริษัท เอ็มทีเอสโกลด์ แม่ทองสุก

โดย...นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานบริษัท เอ็มทีเอสโกลด์ แม่ทองสุก

ประวัติศาสตร์การลงทุนของตลาดอนุพันธ์แห่งประเทศไทย หรือ TFEX ต้องบันทึกว่า วันที่ 4 ก.ย. 2560 นี้ “GOLD-D” จะเป็นผลิตภัณฑ์แชมเปี้ยนโดยตลอดไป จึงเชิญชวนนักลงทุนทองคำและตลาดหุ้นมาศึกษามาทำความเข้าใจร่วมกัน บริษัท MTS Gold ได้จัดสัมมนาโดยตลอดก่อนหน้านี้ และสามารถดูการสัมมนาย้อนหลังได้ที่ www.mtsgold.co.th และสามารถติดตามผ่านทางยูทูบ สมาร์ทโฟน หรือสื่อออนไลน์ต่างๆ ได้อย่างสมบูรณ์

Gold-D มีลักษณะเฉพาะดังต่อไปนี้ คือ

1.มีการซื้อขายเป็นหน่วย USD/OZ

2.เป็นสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของ Gold Futures ที่อ้างอิงความบริสุทธิ์ทองคำ 99.99% หรือทองคำที่อ้างอิงกับมาตรฐานของตลาดโลก ดังนั้น ราคาที่โค้ดซื้อขายในตลาด “GOLD-D” หรือตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (TFEX) ของไทยจะเป็นราคาเดียวกับที่ซื้อขายในตลาดฮ่องกง สิงคโปร์ ยุโรป และตลาดโคเมกซ์ของสหรัฐ คือ นักลงทุนสามารถติดตามราคาเรียลไทม์ของตลาดโลกเทียบกับราคาที่กำลังโค้ด ซื้อขายกับ “GOLD-D” ในไทยได้อย่าง 100%

3. สัญญาของ “GOLD-D” มีขนาด 100 กรัม นักลงทุนจึงสามารถซื้อสะสมจำนวนมากระดับพันสัญญาหรือหมื่นสัญญาก็ได้ รวมทั้งสามารถขายสะสมถ้าหากท่านคิดว่าราคาสูงเกินไป นั่นหมายความว่า ไม่มีของก็สามารถขายก่อนได้ ในภาษานักลงทุน Gold-Futures จะเรียกได้ว่าเป็นการทำกำไรได้ทั้งขาขึ้นและขาลงได้อย่าง 100%

4.“GOLD-D” สามารถซื้อขายได้ทันทีผ่านระบบออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นมือถือ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ หรืออาจกล่าวได้ว่า ทุกแห่งในโลกที่มีอินเทอร์เน็ต

5.นักลงทุนจำเป็นที่จะต้องทำความเข้าใจและเปิดบัญชีกับโบรกเกอร์ที่ได้รับอนุญาตจากตลาด TFEX เท่านั้น และควรระมัดระวังระวังโบรกเกอร์ที่ไม่ได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย ขณะที่ร้านค้าทองคำโดยทั่วไปก็ไม่มีสิทธิที่จะเปิดบัญชีซื้อขายดังกล่าวได้ จึงเป็นการควบคุมให้สินค้ามีความเป็นมาตรฐานสูงเช่นเดียวกับตลาดหลักทรัพย์หรือระดับเดียวกับตลาดโลกอีกด้วย ดังนั้น จึงไม่จำเป็นที่นักลงทุนจะไปหลงคำโฆษณาชวนเชื่อของโบรกเกอร์เถื่อนต่างๆ ที่จะเข้าซื้อในต่างประเทศ

MTS Gold คาดว่า ภายในปีหน้า สัญญา “GOLD-D” จะสามารถรับส่งมอบทองคำแท่งได้จริง ซึ่งจะเป็นความพัฒนาไปสู่ Gold Hub ใน Southeast Asia อย่างแท้จริง และโปรดอย่าลืมว่าการลงทุน “GOLD-D” ในตลาด TFEX นักลงทุนที่มีกำไร ไม่จำเป็นต้องเสียภาษี ซึ่งเป็นเรื่องที่ถูกต้องตามกฎหมาย และตามหลักการของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จึงทำให้นักลงทุนเป็นตัวจริงในด้านการลงทุนได้อย่าง 100%

6.“GOLD-D” จะมีการหมดอายุทุก 3 เดือน แต่ไม่ได้หมายความว่า นักลงทุนจะต้องเสียโอกาสไปจากการหมดอายุ ในทางกลับกันการลงทุนสามารถต่อสัญญาไปหาซีรี่ส์ถัดไปได้ เรื่องต่างๆ เหล่านี้สามารถสอบถามหรือทำความเข้าใจกับโบรกเกอร์ของท่านได้อย่างง่ายดาย

สิ่งสำคัญที่เป็น MTS Gold Futures ซึ่งเป็นโบรกเกอร์ชั้นนำในตลาด TFEX อยากจะชี้ประเด็นให้นักลงทุนเข้าใจ ก็คือ “GOLD-D” ณ ขณะนี้ ก็คือ Gold Futures ที่จะหมดอายุในอีก 3 เดือนข้างหน้า (แล้วแต่ซีรี่ส์) ดังนั้น หากราคา “GOLD-D” เทียบกับราคาทองคำใน GTA หรือสมาคมค้าทองคำ ก็จะมีราคาแตกต่างกันตั้งแต่ 1-6 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ขึ้นกับสภาพตลาดที่มีการเปลี่ยนแปลงไป ยกตัวอย่างเช่นในปัจจุบัน ราคา Gold Futures ในตลาดโลกหรือคือ “GOLD-D” ในปัจจุบันจะมีราคาสูงกว่าราคา Spot (สมาคมค้าทองคำ) ประมาณ 5 ดอลลาร์/ออนซ์

การที่ราคาแพงกว่ากันไม่ได้หมายความว่าเป็นข้อด้อยที่ขายราคาแพง แต่นักลงทุนเองจำเป็นต้องศึกษาและเข้าใจว่าสัญญาซื้อขายล่วงหน้ายิ่งจะหมดอายุไกลออกไปจากปัจจุบัน ซึ่งราคาก็มักจะแพงขึ้น เรื่องดังกล่าวเป็นสิ่งที่ท่านจะต้องศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมจากทางเจ้าหน้าที่การตลาดหรือโบรกเกอร์ที่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องเพื่อให้ได้รับคำอธิบายถึงสาเหตุและกลไกอย่างถูกต้อง

เรื่องสำคัญสุดท้ายที่นักลงทุนใน Gold Futures จะต้องเข้าใจอย่างลึกซึ้ง คือ คำว่า MARGIN ซึ่งระดับ Margin มีรายละเอียดปลีกย่อยลงไปอีกประมาณ 3-4 รูปแบบ ดังต่อไปนี้ คือ

1.Initial Margin 2.Call Margin 3.Force Closed - จะเกิดขึ้นเมื่อนักลงทุนไม่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขของ Call Margin ได้ 4.อัตราทดที่นักลงทุนใช้เพื่อการลงทุน

ทั้งหมดเป็นสิ่งที่นักลงทุนจำเป็นต้องรับรู้รับทราบ และเข้าใจก่อนการลงทุนจริงในตลาดอนุพันธ์ หรือในตลาด “GOLD-D” นั่นเอง