posttoday

ทองคำสำรองของสหรัฐมีจริงหรือไม่

28 สิงหาคม 2560

โดย...ทนง ขันทอง กองทุนบัวหลวง

โดย...ทนง ขันทอง กองทุนบัวหลวง

The Wall Street Journal ฉบับวันที่ 11 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้ตั้งคำถามว่า Federal Reserve Bank of New York มีทองคำ 6,200 ตัน จริงหรือไม่

Federal Reserve Bank of New York ได้สร้างตู้นิรภัยใต้ดิน อยู่ลึกลงไป 80 ฟุต ใต้ถนนของแมนฮัตตันที่สำนักงานของตัวเอง แต่ที่ผ่านมายังไม่เคยมีใครหรือบุคคลภายนอกมีโอกาสไปตรวจสอบว่าทองคำ 6,200 ตัน ยังคงอยู่ครบจำนวนหรือไม่

เฟดนิวยอร์ก บอกว่า ทองคำที่สต๊อกอยู่มีมูลค่า 2.4 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ถึง 2.6 แสนล้านดอลลาร์ แต่เนื่องจากไม่มีการตรวจสอบ ทำให้เกิดคำถามว่าทองคำที่มีอยู่อาจจะไม่มี หรืออาจจะเป็นทองปลอมก็ได้

Ronan Manly แห่ง BullionStar ที่สิงคโปร์ บอกว่า ไม่มีใครมั่นใจว่าทองยังอยู่ที่นั่น เพราะว่ามีเพียงเจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สามารถเข้าถึงที่นั่นได้ ถ้าหากว่าทองคำยังอยู่ที่นั่นเฟดก็ไม่เคยให้หลักฐานอะไร

ทั้งนี้ สหรัฐประกาศว่ามีทองคำสำรองอยู่ 8,133.5 ตัน โดยเก็บรักษาที่ฟอร์ท น็อกซ์ รัฐเคนทักกี และที่ US Federal Reserve สาขานิวยอร์ก (เฟดนิวยอร์ก) โดยที่เฟดนิวยอร์กทำหน้าที่เป็นศูนย์รับฝากทองคำให้ธนาคารกลาง หรือรัฐบาลของประเทศต่างๆ เพื่อช่วยในการบริหารเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ

จากประเด็นและการตั้งคำถามดังกล่าว ทำให้วันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา สตีฟ มนูชิน รัฐมนตรีการคลังของสหรัฐ ได้ไปเยือนฟอร์ทน็อกซ์ ซึ่งเป็นค่ายทหารอยู่ที่รัฐเคนทักกี เพื่อที่จะตรวจสอบทองคำสำรองของสหรัฐ

นับว่ามนูชินเป็นรัฐมนตรีคลังคนแรกในรอบ 73 ปีที่ได้ไปเยือนฟอร์ทน็อกซ์อย่างเป็นทางการเพื่อตรวจสอบทองคำสำรองที่รัฐบาลสหรัฐประกาศว่ามีอยู่ทั้งหมด 8,133.5 ตัน

กระทรวงคลังของสหรัฐเก็บทองเอาไว้ที่ฟอร์ท น็อกซ์ และที่ตู้นิรภัยใต้ดินของเฟดนิวยอร์ก ที่ผ่านมาเรื่องทองคำสำรองของสหรัฐเป็นที่ถกเถียง หรือคาดคะเนกันมากว่ามีเหลืออยู่จำนวนเท่าใด หรือมีอยู่เท่าที่ตัวเลขประกาศหรือไม่ เพราะว่าไม่ได้มีการตรวจสอบเช็กสต๊อกอย่างเป็นทางการมานานแล้ว

“ผมเชื่อว่าทองคำยังอยู่ครบ” มนูชินกล่าว หลังจากที่ได้เข้าไปตรวจดูสต๊อกที่ฟอร์ท น็อกซ์ “มันคงจะเป็นหนังที่น่าดู ถ้าหากว่าเราเข้าไปข้างในแล้ว ปรากฏว่าไม่มีทอง”

หลังจากนั้น เขาเขียนลงในทวิตเตอร์ว่า “รู้สึกดีใจที่ทองคำยังอยู่ปลอดภัยดี”

เขากล่าวต่อไปว่า สหรัฐมีทองคำมีมูลค่าประมาณ 2 แสนล้านดอลลาร์ ที่ฟอร์ท น็อกซ์ และครั้งสุดท้ายที่มีคนไปตรวจสอบทองคำคือในปี 2517 โดยคณะกรรมาธิการของสภา ความจริงแล้ว ครั้งสุดท้ายที่มีการตรวจนับจำนวนทองคำสำรองของสหรัฐเกิดขึ้นในปี 2496

ต้องขอแสดงความยินดีกับคนอเมริกันว่าทองคำสำรองของประเทศยังอยู่ครบ แต่คำถามคือมีใครนับทองคำให้มนูชินดูจริงหรือไม่