posttoday

2 ทางเลือก พัฒนาบุคลากร

23 กรกฎาคม 2560

จากการติดตามข่าวเกี่ยวกับเศรษฐกิจและธุรกิจของประเทศไทยตอนนี้ ผมสังเกตว่ามีการพยายามขับเคลื่อนจาก 2 ส่วนหลักๆ

โดย...ธรรมนูญ มิตรเทวิน ที่ปรึกษาอาวุโส บริษัท เดอะไนล์

จากการติดตามข่าวเกี่ยวกับเศรษฐกิจและธุรกิจของประเทศไทยตอนนี้ ผมสังเกตว่ามีการพยายามขับเคลื่อนจาก 2 ส่วนหลักๆ โดยส่วนแรกคือ กลุ่มทุนและนักธุรกิจระดับเจ้าสัวไม่กี่ตระกูล รวมทั้งองค์กรที่เป็นบริษัทมหาชน ซึ่งเป็นองค์กรขนาดใหญ่ของไทย 2-3 แห่งที่ทำการขยายธุรกิจ

ส่วนที่สองคือภาครัฐที่มีหน้าที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมของไทยที่ช่วงนี้จะเห็นข่าวให้การสนับสนุน เพื่อสร้างนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่เป็นองค์กรขนาดเล็กอย่างสตาร์ทอัพและเอสเอ็มอี รวมถึงวิสาหกิจชุมชน โดยคาดหวังว่าเมื่อธุรกิจเหล่านี้เข้มแข็งจะช่วยสร้างความมั่นคงให้กับเศรษฐกิจไทยในระยะยาวได้

ในฐานะที่ผมเป็นนักพัฒนาบุคลากร ก็คงต้องตั้งคำถามว่าสถานการณ์ที่เป็นอยู่ตอนนี้เกี่ยวข้องกับเรื่องการพัฒนาบุคลากรอย่างไร ก็ต้องตอบว่าเกี่ยวข้องและเป็นประเด็นสำคัญมากครับ สำหรับการพัฒนาบุคลากรขึ้นมาเพื่อรองรับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจจาก 2 ส่วนหลักๆ นี้

เพราะจะต้องใช้ ความรู้ ทักษะ และทัศนคติ การทำงานที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง เปรียบเสมือนเป็นทางเลือก 2 ทางว่า ต้องพัฒนาบุคลากรเพื่อไปรองรับกับทางเลือกไหน โดยผมขอแยกแยะเพื่อให้เห็นความชัดเจนขึ้นดังต่อไปนี้ครับ

องค์กรขนาดใหญ่ โดยธรรมชาติจะมีโครงสร้างองค์กรที่ชัดเจนมีขั้นตอนการทำงานเป็นระบบ จะมีแผนกและพนักงานจำนวนมากดังนั้นบุคลากรที่เข้าไปทำงานจะดูแลรับผิดชอบเฉพาะด้าน

ดังนั้น บุคลากรจะต้องพัฒนาความรู้และทักษะที่เป็นเชิงลึกสำหรับระดับปฏิบัติการ ซึ่งต้องทำให้ได้ผลงานตามเป้าหมายที่หน่วยงานตั้งไว้ ส่วนระดับจัดการต้องสามารถมองความเชื่อมโยงการทำงานระหว่างหน่วยงาน แปลงกลยุทธ์องค์กรสู่การปฏิบัติตามแผนที่วางไว้ได้ รวมทั้งประสานและสร้างผลงานให้ได้ตามเป้าหมายขององค์กรเช่นเดียวกัน

ในขณะที่ทัศนคติของบุคลากรทั้งในระดับปฏิบัติการและระดับจัดการ ต้องเน้นไปที่เรื่องการสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานเพื่อทำงานให้สำเร็จ

องค์กรขนาดเล็กอย่างสตาร์ทอัพและเอสเอ็มอี รวมถึงวิสาหกิจชุมชน ไม่มีโครงสร้างองค์กรที่ชัดเจน จำนวนพนักงานที่น้อยทำให้บางครั้งอาจต้องไปช่วยงานคนอื่นๆ ที่นอกเหนือจากงานที่มีอยู่ แต่ก็มีโอกาสที่จะได้พูดคุยกับเจ้าของกิจการ สามารถเสนอความคิดเห็นให้ได้โดยตรง และอาจได้รับคำตอบทันที โดยไม่ต้องรอให้ผ่านขั้นตอนต่างๆ มากมายเหมือนอย่างในองค์กรขนาดใหญ่

ดังนั้น บุคลากรจะต้องพัฒนาความรู้และทักษะที่ต้องใช้จะเป็นเชิงกว้าง ไม่ว่าจะเป็นระดับปฏิบัติการหรือระดับจัดการ โดยเน้นที่ผลงานขององค์กรเป็นหลัก ไม่ใช่แค่ของหน่วยงาน ในขณะที่ทัศนคติของบุคลากรทั้งในระดับปฏิบัติการและระดับจัดการต้องเน้นไปที่เรื่องการปรับเปลี่ยนให้รวดเร็วตามการตัดสินใจของเจ้าของเพื่อทำงานให้สำเร็จ

จะเห็นได้ว่าองค์กรทั้งสองแบบนี้ ต้องการบุคลากรที่แตกต่างกันนักพัฒนาบุคลากรจึงต้องวิเคราะห์และสร้างทางเลือกออกมาให้ได้ว่าความรู้ ทักษะ และทัศนคติที่เหมาะสมสำหรับการทำงานให้องค์กรขนาดใหญ่และขนาดเล็กจะต้องเป็นอย่างไร

ที่สำคัญที่สุดต้องหันกลับมาดูตัวเราเองด้วยนะครับว่า เหมาะกับการทำงานในองค์กรแบบใด เพื่อสร้างความเติบโตและก้าวหน้าในชีวิตต่อไป ขอให้ค้นพบกันนะครับ