posttoday

นึกถึงบุญช่วงเข้าพรรษา นึกถึงการเงินส่วนบุคคล

10 กรกฎาคม 2560

บทความนี้ของผมคงออกมาตอนที่ผมได้เข้ารับการรักษาเรื่องมีไขมันอุดตันในเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจโดยคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเรียบร้อยแล้ว

โดย...สุรพล โอภาสเสถียร

บทความนี้ของผมคงออกมาตอนที่ผมได้เข้ารับการรักษาเรื่องมีไขมันอุดตันในเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจโดยคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเรียบร้อยแล้ว ค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลก็สูงอยู่ไม่น้อย แต่เป็นเรื่องจำเป็นต้องทำ เพื่อให้ชีวิตดำรงต่อไปแบบมีความเสี่ยงน้อยลง ไม่ใช่ว่าจะหมดความเสี่ยงไป การดำรงชีวิตหลังจากเหตุการณ์เฉียดตาย ทำให้ได้คิดถึงความหมายของการอยู่ “เราอยู่เพื่อใคร อยู่เพื่ออะไร อยู่แล้วเป็นประโยชน์” ผมได้ระลึกถึงคำขวัญของนักเรียนเทพศิรินทร์ที่มีไว้ว่า “ไม่ควรเป็นคนรกโลก” หากจะเดินตามคำขวัญดังที่ได้ถูกพร่ำสอนก็ต้องกำหนดตัวเองให้ได้ว่า “ควรทำในสิ่งที่ต้องทำ ไม่ทำในสิ่งที่ไม่ควรทำ” เมื่อหน้าที่เราคือบอกกล่าวสังคมในฐานะคนคนหนึ่งที่สื่อสารได้เราก็ต้องทำ ผมมองเห็นข้อมูลที่อยากบอกอีกครั้งนะครับ

(1) ภาวะหนี้ครัวเรือนของเรา ทำให้กำลังซื้อ กำลังบริโภคของเราทำได้ไม่เต็มที่ใช่หรือไม่ เพราะรายได้ส่วนหนึ่ง ส่วนใหญ่ต้องเอาไปให้เจ้าหนี้เสียก่อน เหลือเท่าใดจึงเอามากิน มาใช้...เรารู้ความจริงข้อนี้หรือเปล่า

(2) จากข้อมูลที่ได้วิจัยกันมาระบุว่า จากจำนวนประชากรไทย 70 ล้านคน มีหนี้และมีข้อมูลในเครดิตบูโรประมาณ 30% หรือ 21 ล้านคน ไม่รวมหนี้ กยศ. หนี้สหกรณ์ หนี้สวัสดิการ หนี้นอกระบบ ท่านว่าเยอะหรือน้อยครับ ทีนี้คนไทยที่เป็นหนี้มีประวัติในเครดิตบูโรทั้งประวัติชำระดี-ค้างชำระ เดินมา 100 คน จะมีอยู่ 16 คน ที่มีบัญชีสินเชื่ออย่างน้อย 1 บัญชีที่เป็นหนี้เสียที่ค้างชำระเกิน 3 งวด หรือเกิน 90 วัน หรือถูกให้คำนิยามว่าเป็นลูกหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้-NPL นั่นหมายความว่าท่านที่มีคำนิยามนี้ติดตัว ท่านจะไปก่อหนี้เอามากินใช้เพิ่ม เอามาต่อยอดทำธุรกิจจะเป็นไปได้ค่อนข้างยากถึงยากมากนะครับ ระยะต่อไปของชีวิตจะต้องตะเกียกตะกายออกมาจากการจมบ่อหนี้ได้อย่างยากลำบาก เราท่านทั้งหลายเห็นความจริงข้อนี้เราคิดอะไรได้บ้างในเทศกาลบุญวันพระใหญ่เข้าพรรษา

(3) คนที่มีหนี้และมีข้อมูลในเครดิตบูโรที่อายุประมาณ 30 ปี จำนวน 100 คนเดินมา เป็นหนี้กว่า 50 คน และคนที่มีอายุ 29 ปี จำนวน 5 คน เดินมามีอย่างน้อย 1 คนเป็นลูกหนี้ NPL คนอายุประมาณ 29-30 ปี คือคนทำงาน คนที่เป็นหลักของครอบครัว คนที่เป็นหลักของประเทศชาติ คนที่จะต้องรับโอนต่อจากคนรุ่นผมในการดูแล รักษา ปกป้อง สังคม ศิลปะ วัฒนธรรม คตินิยม และชาติบ้านเมืองใต้ร่มธงไทยใช่หรือไม่ ถ้าใช่ ท่านทั้งหลายคิดว่ามันมีความผิดปกติหรือไม่ เขาเหล่านั้นจะแข็งแกร่ง แข็งแรงทั้งกาย วาจา ใจ ที่จะเป็นเครื่องยนต์หลักในระบบเศรษฐกิจไทยได้หรือไม่ คิดง่ายๆ ถ้าแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านย้ายออกไป คนเหล่านี้จะสามารถเข้ามาดูแลบริหารจัดการกิจการเล็กๆ ของตนเองได้หรือไม่ยามไม่มีแรงงาน ความรู้ใน Line ที่ดูกันแทบทุก 6 นาที มันจะช่วยได้หรือไม่ ละครเกาหลีให้บทเรียนที่จะแก้ไขได้หรือไม่ การดำเนินชีวิตที่โลดโผน กิน-ใช้แบบที่เป็นอยู่ เพราะว่ากูมีบัตรเครดิต มันจะรอดหรือไม่ “ทำงานหาเงินมาหมุนหนี้เพื่อชีวีหรรษา” มันจะรอดหรือไม่

ด้วยความรู้ที่ถูกต้อง ตระหนักได้ว่าต้องรู้และต้องลงมือทำ ชีวิตที่ดำเนินต่อไปถึงจะถูกต้อง เราท่านปลูกผักชีก็ได้ผักชี เราปลูกมะม่วงมันจะได้ทุเรียนมันเป็นไปไม่ได้ครับ ลืมตามาดูความเป็นจริงของตัวเรา แบบแผนการใช้ชีวิต การใช้ การจ่ายเราได้แล้วเวลานี้ อย่าไปขายเผือกเรื่องของคนอื่นใครเขา เรามีหน้าที่อะไรก็จงทำสิ่งนั้น แล้วไปคิดเอาเองว่าหน้าที่ของตัวเรานั้นคืออะไร ถ้าไม่หลอกตัวเองก็รอด...ถ้าหลอกตัวเองว่าไม่เป็นไรก็หายนะ ถ้าบอกว่าเอาไว้ก่อนก็เตรียมตัวเจ็บปวด...นี่คือความจริง

ท่านผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยคนปัจจุบัน ได้ให้ข้อคิดในข้อเขียนเนื่องในวันเวลาช่วงเข้าพรรษา ความตอนหนึ่งที่ผมขอยกมาเป็นสิ่งที่อยากจะสื่อไปยังท่านๆ ที่พิจารณาตนเองแล้วเห็นว่าสมควรนำไปปฏิบัติ (แค่คิดชื่นชมนั้นไม่พอนะครับ ต้องลงมือทำ) ความบางส่วนมีดังนี้ครับ

“ต้องยอมรับกฎของธรรมชาติและปรับวิถีชีวิตให้อยู่ร่วมกับธรรมชาติ ต้องสร้างความสามัคคีระหว่างหมู่คณะตั้งใจที่จะปรับลดวิถีชีวิตที่เกินพอดีและปฏิบัติตามสิ่งที่ตั้งใจโดยเคร่งครัด ให้ความสำคัญกับประโยชน์ของคนอื่นไม่น้อยกว่าประโยชน์ของตน และฝึกจิตฝึกใจตามขนบธรรมเนียมประเพณีที่มีอยู่แต่เดิม ลดอัตตาของตนเอง ไม่คิดเพียงใช้ชีวิตหรือทำธุรกิจโดยเอาความสะดวกช่วงสั้นๆ เป็นที่ตั้ง อย่าปล่อยให้พระสงฆ์ท่านเข้าพรรษาอยู่เพียงกลุ่มเดียวนะครับ ถ้าคนไทยและธุรกิจไทยร่วมกันปรับวิถีชีวิตและพฤติกรรมคนละเล็กละน้อยตลอดช่วงพรรษา ออกพรรษารอบนี้ เราอาจจะได้เมืองไทยยุคใหม่ที่จะเป็นฐานไปสู่ความยั่งยืน ไม่เปราะบางเหมือนกับเมืองไทยช่วงที่ผ่านมา...”

ขอความสุขสวัสดี และขอให้ทุกท่านมีแรงบันดาลใจในการมุ่งมั่นที่จะนำเอาความรู้ที่ถูกต้องไปดำเนินชีวิตให้ถูกต้องนะครับ...สาธุ