posttoday

ออมหุ้นแบบ DCA ใน ETF

20 มิถุนายน 2560

โดย...บรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ บล.บัวหลวง

โดย...บรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ บล.บัวหลวง

เทคนิคการออมแบบ Dollar Cost Averaging หรือจะเรียกว่าเป็นการออมแบบเฉลี่ยต้นทุน ตอนนี้เรียกว่าเป็นที่ตื่นตัวกันมากในหมู่นักลงทุนอย่างพวกเรา เพราะระบบการซื้อขายหุ้น SETTRADE Streaming ได้เริ่มมีฟีเจอร์นี้ออกมาให้บริษัทหลักทรัพย์ทั้งหลายเปิดบริการนี้ให้กับลูกค้าของตนเองใช้แล้ว แน่นอนว่าตอบโจทย์นักลงทุนที่ต้องการออมในหุ้นระยะยาวแน่ๆ

ในการออมแบบ DCA นั้น สิ่งที่นักลงทุนต้องทำหลักๆ มีอยู่ 2 ส่วนคือ 1) เลือกหุ้นที่จะออมในหุ้นตัวไหนดี กับ 2) กำหนดจำนวนเงินและเลือกวันในแต่ละเดือนที่จะออมและส่งคำสั่งซื้อหุ้นนั้นๆ อย่างสม่ำเสมอ เห็นไหมครับว่าขั้นตอนของกระบวนการออมหุ้นนั้น ง่ายๆ เลย ไม่ได้มีอะไรลำบาก แต่สิ่งที่อยากยกมาคุยให้นักลงทุนผู้ต้องการออมในลักษณะนี้ทราบไว้ก่อนคือ ท่านมีความพร้อมจะออมเงินในจำนวนเดือนละเท่าไหร่ ท่านพร้อมจะรับความเสี่ยงได้แค่ไหน

แต่ประเด็นที่เราพบก็คือ ผู้ที่สนใจจะออมในแบบ DCA อาจจะอยากเริ่มด้วยจำนวนเงินไม่มากนักในแต่ละเดือน แต่ด้วยการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยมีจำนวนขั้นต่ำครั้งละ 100 หุ้น นั่นหมายความว่า ถ้าจำนวนเงินที่ท่านนำไปทยอยซื้อหุ้นในแต่ละเดือนไม่มากพอที่จะทำให้ท่านกระจายซื้อหุ้นหลายตัวได้ ท่านจะสามารถซื้อหุ้นได้เพียงไม่กี่ตัวเท่านั้น ดังนั้นพอร์ตการออมหุ้นจึงจะเป็นการสะสมหุ้นเพียงไม่กี่ตัวตามกัน และถึงแม้หุ้นเหล่านั้นจะเป็นหุ้นขนาดใหญ่ หุ้นชั้นดีมีคุณภาพ แต่ด้วยภาวะความผันผวนของตลาดหรือกระทั่งปัจจัยที่กระทบเฉพาะหุ้นนั่นเอง อาจทำให้ราคาหุ้นนั้นผันผวนไปได้

ดังนั้น เงินออมที่ลงทุนสะสมหุ้นของท่านก็อาจจะแกว่งไปตามกันด้วย นอกจากนี้ บางครั้งหุ้นที่ท่านเลือกมาแล้วอย่างดีอาจเป็นหุ้นที่ไม่ได้อยู่ในกระแส ดังนั้นผลตอบแทนที่ได้รับก็อาจไม่ดีเท่ากับดัชนีตลาดโดยรวมเลยก็ได้

ผมเลยให้ทีมงานลองศึกษาโดยอาศัยข้อมูลย้อนหลัง 3 ปีที่ผ่านมา โดยการศึกษาจะสุ่มเลือกหุ้นเดี่ยวที่อยู่ในกลุ่ม SET50 และนำมาเปรียบเทียบกับดัชนี MSCI Thailand แล้วผลงานจะเป็นอย่างไร และเหตุผลที่เราเลือกดัชนี MSCI Thailand นี้ก็เพราะตั้งแต่เมื่อกลางปีที่แล้ว ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีกองทุนรวมชื่อ BMSCITH ซึ่งเป็นกองทุนรวมประเภท ETF (Exchange Traded Fund) ที่ถือตะกร้าหุ้นล้อตามดัชนีนี้แถมซื้อขายได้ตลอดเวลาที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดทำการซื้อขาย พูดง่ายๆ คือ คลิกซื้อกองทุนนี้ตัวเดียวแล้วเหมือนได้หุ้นที 20-30 ตัวที่กองทุนเขาจะถือล้อตามดัชนีเลย และที่สำคัญ หลักทรัพย์บัวหลวงเป็นผู้ดูแลสภาพคล่องอยู่ เราจึงแน่ใจได้ว่าเป็นกองทุนรวมที่แนะนำให้ท่านไปแล้วสามารถซื้อขายได้โดยมีสภาพคล่องเพียงพอ

ข้อมูลการศึกษาที่ออกมามีความน่าสนใจคือพบว่า มีโอกาสเพียงแค่ 40% ที่เราจะสามารถเลือกออมหุ้นเป็นตัวๆ แล้วทำให้ผลตอบแทนต่อความเสี่ยงจากการออมดีกว่าการออมในดัชนี MSCI Thailand ทั้งนี้ เพราะการถือหุ้นเป็นตัวๆ ทำให้มูลค่าเงินลงทุนในพอร์ตมีความผันผวนมากกว่าความผันผวนของดัชนี นั่นจึงเป็นที่มาครับว่าฟังก์ชั่นการออมหุ้นแบบ DCA ที่ผ่านแอพ SETTRADE Streaming สำหรับลูกค้าของเรา จึงเปิดทางเลือกให้ท่านออมในกองทุนรวม BMSCITH เป็นทางเลือกเพิ่มเติมจากการออมหุ้นเป็นตัวด้วย