posttoday

ทองจับประเด็นเฟด และการสอบสวนทรัมป์!

06 มิถุนายน 2560

โดย...นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานบริษัท เอ็มทีเอสโกลด์ แม่ทองสุก

โดย...นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานบริษัท เอ็มทีเอสโกลด์ แม่ทองสุก

สัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาทองคำยังคงทรงตัวในกรอบ 1,250-1,275 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ โดยเป็นการเล่นตามข่าวที่เข้ามา ไม่ว่าจะเป็นภาวะความตึงเครียดทางการเมืองทางยุโรปก่อนการเลือกตั้งของอังกฤษในสัปดาห์นี้ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาทางการเมืองในสหรัฐ ที่สืบเนื่องจากกรณีการสืบสวนของ สำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) ว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ มีส่วนรู้เห็นกับรัสเซียในการเลือกตั้งที่ผ่านมาหรือไม่ ซึ่งภาวะตึงเครียดทางการเมืองที่เกิดขึ้น จุดประกายให้เกิดปริมาณความต้องการทองคำในฐานะหลุมหลบภัย

อย่างไรก็ดี ตลาดก็ยังคงจับตาไปยังข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐ โดยข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดของสหรัฐไม่ว่าจะเป็นประมาณการตัวเลขอัตราเติบโตเศรษฐกิจ (จีดีพี) ที่ดีเกินคาดสู่ระดับ 1.2% หรือแม้แต่ข้อมูลการจ้างงานภาคเอกชนที่ออกมาเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 2.53 แสนตำแหน่งในเดือน เม.ย. ก็ยังเป็นสัญญาณที่ดีทางเศรษฐกิจ ทำให้ดัชนีดอลลาร์กลับมาแข็งค่าแถวระดับ 97.24 จุด จากระดับ 97.03 และยิ่งให้น้ำหนักการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ล่าสุด เครื่องมือ FedWatch ของ CME Group ชี้ว่า มีโอกาส 96% ที่เฟดจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 13-14 มิ.ย.นี้ ซึ่งการประชุมเฟดยังเป็นปัจจัยสำคัญที่กดดันราคาทองคำ จนกว่าตลาดจะทราบความแน่ชัดของการประชุม

นอกจากนี้ ปัญหาทางการเมืองของทรัมป์ที่ส่งผลให้เขาเผชิญกับความยากลำบากในการผลักดันมาตรการเศรษฐกิจ ก็ยังเป็นเรื่องที่ตลาดให้ความสำคัญ หากทรัมป์ไม่สามารถผลักดันเศรษฐกิจตามที่เคยลั่นวาจาไว้ อาจทำให้เฟดต้องหันกลับมาทบทวนแนวทางการดำเนินนโยบายอีกครั้ง

อย่างไรก็ดี หากข้อมูล Non-Farm Payrolls ที่ประกาศในคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ออกมาดีขึ้นจริงหรือมากกว่าที่คาดก็จะยิ่งกดดันทองคำและหนุนค่าเงินดอลลาร์กับกระแสการปรับขึ้นดอกเบี้ย แต่หากข้อมูลออกมาแย่ลงหรือแย่กว่าที่คาด ก็จะส่งผลให้ระยะสั้นมีแรงซื้อกลับสู่ตลาดทองคำได้

วิเคราะห์เทคนิค

ราคาทองคำในระยะสั้นยังคงมีความผันผวนไม่แน่นอน โดยราคายังเคลื่อนตัวในกรอบ 1,255-1,275 เหรียญสหรัฐ ซึ่งตลาดมีแรงเทขายทำกำไรเป็นช่วง เพราะถูกกดดันจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ

ทั้งนี้ MTS Gold คาดว่า ราคาทองคำน่าจะมีแนวรับสำคัญที่ 1,255 เหรียญสหรัฐ และน่าจะแข็งแกร่งพอที่จะรับอยู่ ขณะที่ในระยะกลางและระยะยาวราคาทองคำเริ่มทดสอบแนวรับสำคัญเช่นเดียวกัน สำหรับราคาทองคำไทยจะมีแนวรับที่บาทละ 20,350 บาท และแนวต้านที่บาทละ 20,600 บาท ท่ามกลางสภาพการลงทุนยังมีความเงียบเหงารอความชัดเจนของประชุมเฟดในเร็วๆ นี้ สัปดาห์นี้จึงยังคงแนะนำให้เล่นเก็งกำไรในกรอบแคบเช่นเดิม

บริษัท MTS Gold Futures ขอเชิญร่วมสมัครแข่งเทรด 2 โครงการสุดยิ่งใหญ่แห่งปี TFEX Trading Challenge 2017 และ MTS TFEX WARS II ซึ่งหากเลือก MTS Gold Futures เป็นโบรกเกอร์ดูแลในการเข้าแข่งขันกับโครงการของทางตลาด ก็รับสิทธิเข้าแข่งขันกับโครงการ MTS TFEX WARS ได้ทันที รวมเงินรางวัล 2 โครงการ มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท สมัครฟรี! พร้อมร่วมรับสิทธิพิเศษต่างๆ อีกมากมาย สมัครได้ที่ : www.mtstfexwars.com หรือโทรสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ MTS Gold Futures : 02-770-7799

ภาพ...เอเอฟพี