posttoday

วิกฤตทรัมป์หนุนทองขึ้น!

23 พฤษภาคม 2560

โดย...นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานบริษัท เอ็มทีเอสโกลด์ แม่ทองสุก

โดย...นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานบริษัท เอ็มทีเอสโกลด์ แม่ทองสุก

สัปดาห์ที่ผ่านมาอาจเรียกได้ว่ากลับมาเป็นสัปดาห์ที่สดใสของราคาทองคำอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่ปรับตัวลดลงไปติดต่อกันเกือบ 4 สัปดาห์ โดยจะเห็นได้ว่าราคาทองคำค่อยๆ ปรับตัวสูงขึ้นจากระดับต่ำสุดในสัปดาห์ก่อนหน้าบริเวณ 1,213 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ และสามารถทะลุแนวต้านสำคัญ 1,250 เหรียญสหรัฐขึ้นมา และไปทำจุดสูงสุดในรอบกว่า 2 สัปดาห์บริเวณ 1,265 เหรียญสหรัฐ ก่อนจะมีแรงเทขายเข้ามากดดันในช่วงปลายสัปดาห์ทำให้ราคาปรับตัวลงมาแถวระดับ 1,245 เหรียญสหรัฐอีกครั้ง

การปรับขึ้นของราคาทองคำในสัปดาห์นี้ เป็นผลมาจากความเดิมในฉบับก่อนหน้าที่เราทิ้งท้ายไว้ว่า ให้จับตาประเด็นของ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ที่ทำการปลดผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) อย่างกะทันหัน เนื่องจากอาจเป็นประเด็นหลักที่ทำให้ตลาดกลับมาสนใจลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัยได้ และในสัปดาห์นี้จะเห็นได้ว่าตลาดก็ให้ความสนใจกับข่าวดังกล่าวตามคาด

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ก่อนที่ผู้อำนวยการเอฟบีไอจะถูกปลดมีการเขียนบันทึกไว้ว่า ทรัมป์เคยขอให้เขาทำการยุติกระบวนการสอบสวนอดีตที่ปรึกษาความมั่นคงของเขา รวมถึงกรณีที่รัสเซียมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งเมื่อเดือน พ.ย.ปีที่ผ่านมา และถึงแม้ทางทำเนียบขาวจะออกมาปฏิเสธว่า ไม่เป็นความจริง แต่ข่าวอื้อฉาวดังกล่าวนี้ได้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของบรรดานักลงทุนเกี่ยวกับความสามารถในการผลักดันแผน
กระตุ้นเศรษฐกิจของทรัมป์ โดยเฉพาะแผนการปฏิรูปภาษีและโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ อาจจะไม่สามารถเป็นไปตามที่คาดหวังหรือได้ให้สัญญาไว้ จึงทำให้เกิดแรงเทขายในสินทรัพย์เสี่ยงและกดดันค่าเงินเหรียญสหรัฐ

ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวลงต่อเนื่องเกือบ 380 จุดในช่วงปลายสัปดาห์ ขณะที่ดัชนีเหรียญสหรัฐร่วงลงจากระดับ 98 จุด มาทำจุดต่ำสุดแถวระดับ 97.33 จุด ถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ช่วงต้นเดือน พ.ย. ขณะเดียวกันปัญหาทางการเมืองของสหรัฐก็ยังบั่นทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุนเกี่ยวกับโอกาสที่เฟดจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า

รายงานล่าสุดจากรอยเตอร์ส แสดงให้เห็นว่าจากเดิมในช่วงต้นเดือนที่มีเกิดกระแสว่ามีโอกาสมากถึง 90% ที่เฟดจะสามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า แต่ขณะนี้เหล่าเทรดเดอร์ปรับลดมุมมองลงมาอยู่ที่ประมาณ 60% เท่านั้น โดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) น่าจะรอความชัดเจนจากเหตุการณ์ดังกล่าว รวมทั้งการแก้ไขปัญหาหรือแม้แต่แนวโน้มในการผลักดันนโยบายต่างๆ ของทรัมป์อีกครั้ง

วิเคราะห์เทคนิค

ราคาทองคำปรับตัวขึ้นมาทะลุเหนือ 1,250 เหรียญสหรัฐในสัปดาห์ที่แล้ว จึงทำให้ภาพของทิศทางทองคำเปลี่ยนจากแกว่งตัวลงกลับมาเป็นขาขึ้นได้อีกครั้ง โดยที่ราคาทองคำในระยะสั้นเป็นทิศทางขาขึ้นและมีแนวรับที่ระดับ 1,245 เหรียญสหรัฐ ขณะที่แนวต้านจะอยู่ที่ระดับ 1,265 เหรียญสหรัฐ ซึ่งหากราคาสามารถปรับตัวขึ้นเหนือระดับดังกล่าวได้ก็มีโอกาสจะกลับไปทดสอบจุดสูงสุดเดิมบริเวณ 1,295 เหรียญสหรัฐ ดังนั้น จึงแนะนำให้นักลงทุนที่ถือครองสถานะ Short Position ลดสถานะ และหันกลับมาทยอยเปิดสถานะ Long Position แถวระดับแนวรับ 1,245 เหรียญสหรัฐ

อย่างไรก็ดี หากราคาทองคำไม่สามารถยืนเหนือ 1,245 เหรียญสหรัฐได้ และหลุดลงมา แนะนำให้นักลงทุนทำการ Stop Loss ออกไป

ขณะที่ในระยะกลางเชื่อว่าราคาทองคำจะเคลื่อนไหวในกรอบไปอีกสักระยะระหว่าง 1,245-1,265 เหรียญสหรัฐ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ ฟิวเจอร์ มอบสิทธิพิเศษที่เหนือกว่าและขอเชิญนักลงทุนที่ชอบเทรดผ่านตลาด TFEX เข้าแข่งขัน 2 โครงการ ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท! ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันในลีก TFEX Trading Challenge 2017 หรือจะเป็น MTS TFEX WARS II ที่จะกลับมาค้นหาสุดยอดนักลงทุนตัวจริงในตลาด TFEX อีกครั้ง ซึ่งผู้พิชิตเงินรางวัลการแข่งขันทั้งสองลีกนี้อาจเป็นคุณ สมัครฟรี! ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น พร้อมรับสิทธิพิเศษและของสมนาคุณต่างๆ อีกมากมาย สมัครได้แล้ววันนี้ผ่านทาง https://goo.gl/Q3dPoe หรือ www.mtstfexwars.com แค่เพียงเปิดบัญชีหรือมีบัญชีซื้อขายกับทาง MTS Gold Futures ก็สามารถร่วมแข่งขันได้ทันที 2 ลีก สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทร. 02-770-7799