posttoday

หุ้นญี่ปุ่น รักแล้วรอหน่อย

04 เมษายน 2560

ซากุระบานสะพรั่ง งดงาม กำลังยั่วยวนนักท่องเที่ยวให้ไปสัมผัสบรรยากาศน่าตื่นตาตื่นใจ

ซากุระบานสะพรั่ง งดงาม กำลังยั่วยวนนักท่องเที่ยวให้ไปสัมผัสบรรยากาศน่าตื่นตาตื่นใจ ในขณะเดียวกัน “หุ้นญี่ปุ่น” ก็ยั่วยวนนักลงทุนอยู่เช่นเดียวกัน

ฉัตรแก้ว เกราะทอง ผู้อำนวยการฝ่ายการลงทุนทางเลือกบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กรุงศรี บอกว่า หุ้นญี่ปุ่น หรือดัชนี Nikkei225 มีโอกาสจะทำกำไร 9.8% ในอีก 12 เดือนข้างหน้า

และนี่ไม่ใช่ความหวังเลื่อนลอย เพราะมีปัจจัยสนับสนุนหลายอย่างที่ทำให้น่าจะเป็นไปได้ ทั้งปัจจัยทางเศรษฐกิจที่มีลุ้นว่าจะเติบโตดี (แม้จะไม่หวือหวา) จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล หรือที่เรียกกันว่า “อาเบะโนมิกส์” และการลงทุนในประเทศ เพื่อรองรับมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ปี 2020

รวมถึงเม็ดเงินลงทุนที่คาดว่าจะเข้าไปในตลาดหุ้นญี่ปุ่นเพิ่มมากขึ้นในปีนี้ โดยเฉพาะเงินลงทุนจากต่างชาติผสมกับเงินลงทุนของนักลงทุนสถาบันในประเทศ และที่เป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยหนุนตลาดหุ้นญี่ปุ่นในช่วงนี้ คือ ค่าเงินเยน ที่อยู่ในแนวโน้มอ่อนค่า

นอกจากนี้ ถ้าถามกูรูด้านการลงทุน จะยกให้ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในตลาดพัฒนาแล้วที่น่าลงทุน โดยเฉพาะการลงทุนในระยะยาว

อย่างไรก็ตาม ฉัตรแก้ว บอกว่า สำหรับตลาดหุ้นญี่ปุ่นที่น่าสนใจและอนาคตดี แต่ยังไม่ต้องรีบร้อนเข้าไปซื้อในตอนนี้ก็ได้

“ตอนนี้ ดัชนี Nikkei225 อยู่แถวๆ 19,000 จุด และมีโอกาสขึ้นไปถึง 20,000 จุด แต่เรารอให้ย่อลงมาที่ 18,000 จุดเป็นระดับที่น่าจะสบายใจที่จะเข้าลงทุน”

สำหรับนักลงทุนไทยที่สนใจลงทุนหุ้นญี่ปุ่น ไม่ต้องบินข้ามน้ำข้ามทะเลไปถึงญี่ปุ่น เพราะในประเทศไทยมี “กองทุนหุ้นญี่ปุ่น” ให้เลือกลงทุนมากถึง 26 กองทุนในปัจจุบัน... ข้อมูลจาก บริษัท มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช (ประเทศไทย)

แถมยังมีนโยบายการลงทุนที่หลากหลาย ทั้งที่เป็นกองทุนเลียนแบบดัชนี กองทุนที่ผู้จัดการกองทุนคัดเลือกหุ้นและบริหารจัดการ กองทุนหุ้นขนาดใหญ่ กองทุนหุ้นขนาดกลางและเล็ก เรียกว่าเลือกไม่ถูกเลยว่าจะลงทุนกองทุนไหนกันดี