posttoday

เทรด DW นิวไฮ

14 มีนาคม 2560

โดย...บรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ บล.บัวหลวง

โดย...บรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ บล.บัวหลวง

เห็นเงียบๆ กันอย่างนี้ ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ได้เพิ่มขึ้นจาก 1542.94 จุด มาปิดที่ 1559.56 จุด เพิ่มขึ้น 1.07% ในช่วงเวลา 2 เดือน แต่การเพิ่มขึ้นนี้ก็มาพร้อมกับความผันผวนไปมาเช่นกัน โดยดัชนีมีการทำจุดสูงสุดที่ 1,600.79 จุด เมื่อปลายเดือน ม.ค. รวมแล้วในช่วง 2 เดือนนี้ มีรอบการเหวี่ยงตัวของดัชนีขึ้นลงไปมาถึง 3-4 รอบแล้ว มูลค่าการซื้อขายหุ้นก็อยู่ในระดับเฉลี่ยวันละประมาณ 5.2 หมื่นกว่าล้านบาท แต่ที่น่าสนใจคือ มูลค่าการซื้อขายของใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ หรือ Derivatives Warrant : DW ในบ้านเรากลับมีสัดส่วนเพิ่มสูงขึ้นในเดือน ก.พ. โดยสร้างสถิติมูลค่าการซื้อขายคิดเป็นสัดส่วนต่อการซื้อขายรวมสูงสุดใหม่ตั้งแต่ได้รับอนุญาตให้ออกตราสารกันตั้งแต่เดือน ส.ค. 2552 โดยมีมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยวันละประมาณ 3,315 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 6.7% ของมูลค่าการซื้อขายโดยรวมของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ถ้าดูจากยอดการซื้อขายเฉลี่ยวันละประมาณ 3,315 ล้านบาท ที่ว่าแล้ว ลองเจาะดูว่ามุมมองของนักลงทุนซื้อขาย DW ฝั่ง Call เพื่อเก็งกำไรว่าหุ้นจะขึ้น หรือซื้อขาย DW ฝั่ง Put เพื่อเก็งกำไรว่าหุ้นจะลง ก็จะพบว่าสัดส่วนประมาณร้อยละ 69 ของการซื้อขายรวม เป็นการซื้อขายใน Call DW แสดงว่านักลงทุนน่าจะยังมีมุมมองในเชิงบวกต่อการเพิ่มหุ้นของราคาหุ้น

ถ้าเจาะลึกไปว่าตราสาร DW ที่อ้างอิงหุ้นอะไรเป็น DW ที่ได้รับความนิยมสูงสุด ก็จะพบว่า DW ที่อ้างอิงกับดัชนี SET50 Index ซึ่งมีสัดส่วนการซื้อขายสูงถึง 52.6% ของการซื้อขาย DW ทั้งหมด โดยนักลงทุนให้ความสนใจลงทุนใน DW ประเภท Call เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อดัชนี SET50 Index เคลื่อนไหวใกล้เคียงกับระดับ 1,000 จุด ส่วนอันดับที่ 2 เป็น DW ที่อ้างอิงกับหุ้น PTT ซึ่งมีสัดส่วนการซื้อขายสูงถึง 3.5% โดยนักลงทุนให้ความสนใจลงทุนใน DW ประเภท Call เป็นจำนวนมากภายหลัง PTT รายงานกำไรสุทธิปี 2559 อยู่ที่ 9.4 หมื่นล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 374% โดยได้รับปัจจัยบวกจากราคาน้ำมันดิบที่ในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น

เห็นการซื้อขาย DW กันเยอะขนาดนี้ แต่มีสิ่งที่เราอยากเตือนนักลงทุนด้วยเช่นกัน เพราะในช่วงนี้จะเป็นช่วงที่มีการประกาศผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียน และเป็นเทศกาลการจ่ายเงินปันผล ซึ่งในหลายปีที่ผ่านมา เราพบทั้งพฤติกรรมและคำถามจากนักลงทุน เช่นว่านักลงทุนหลายท่านไม่กล้าถือ Call DW ข้ามวันที่หุ้นอ้างอิงขึ้นเครื่องหมาย XD เพราะเกรงว่าราคา DW จะปรับตัวลดลงตามราคาหุ้นอ้างอิงในวันที่ขึ้นเครื่องหมายดังกล่าว หรือนักลงทุนอีกฝั่งก็อาจแห่เข้ามาซื้อ Put DW ก่อนที่หุ้นอ้างอิงจะขึ้นเครื่องหมาย XD เพราะหวังว่าราคา DW จะปรับตัวขึ้น เพราะราคาหุ้นอ้างอิงมักจะลดลงในวันที่ขึ้นเครื่องหมายดังกล่าว

เราเลยอยากชี้แจงข้อมูลเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับท่านนักลงทุนว่า โดยปกติแล้วทางผู้ออก DW ทุกรายมักจะมีการปรับเงื่อนไขเพื่อพยายามไม่ให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบทั้งแก่ผู้ถือ DW หรือผู้ออกเองให้ได้รับผลกระทบจากประกาศจ่ายเงินปันผล โดยนักลงทุนฝั่งที่ถือ Call DW จะได้ไม่เสียหายหากราคาหุ้นปรับลงเท่ากับเงินปันผล หรือผู้ที่จะถือ Put DW จะไม่ได้รับประโยชน์ไปฟรี โดยไม่ต้องมีความเสี่ยง โดยวิธีการปรับก็จะมีการปรับทั้งราคาใช้สิทธิ และอัตราการใช้สิทธิของ DW ซึ่งจะทำให้ระดับราคา DW ที่ซื้อขายในกระดานไม่ให้ได้รับผลกระทบทางทฤษฎีจากการเปลี่ยนแปลงของราคาหุ้นอ้างอิงที่เกิดจากการดำเนินการดังกล่าว

ดังนั้น นักลงทุนที่ถือ Call DW ข้ามเครื่องหมาย XD จึงไม่ต้องกังวลว่าราคา Call DW จะปรับตัวลดลง เพราะหากราคาหุ้นอ้างอิงในวันรุ่งขึ้นปรับตัวลดลงเท่ากับเงินปันผลที่จ่ายจะทำให้ราคา Call DW ไม่เปลี่ยนแปลง แต่หากราคาหุ้นอ้างอิงปรับตัวลดลงมากกว่าปันผลราคา Call DW ก็จะถูกปรับให้ลดลงไป หรือในทางกลับกัน หากราคาหุ้นอ้างอิงปรับตัวลดลงน้อยกว่าเงินปันผล ราคา Call DW ก็จะถูกปรับให้สะท้อนเพิ่มขึ้นไปด้วย ซึ่งทั้งสองส่วนนี้ถือเป็นความเสี่ยงปกติจากความผันผวนของราคาซื้อขายหุ้นอ้างอิงเอง ไม่ใช่เป็นจากเงื่อนไขของการจ่ายเงินปันผลที่ผู้ออกได้ปรับสิทธิชดเชยให้ท่านแล้ว

กลับกัน ในฝั่งนักลงทุนที่หวังจะถือ Put DW ข้ามเครื่องหมาย XD แล้วคิดว่าราคาหุ้นจะลง และมีโอกาสทำกำไรจาก Put DW ได้ฟรี ก็จะเป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องเช่นกัน เพราะหากราคาหุ้นอ้างอิงปรับตัวลดลงเท่ากับเงินปันผลจ่ายราคา Put DW ก็จะไม่เปลี่ยนแปลง แต่หากราคาหุ้นอ้างอิงปรับตัวลดลงมากกว่าปันผลราคา Put DW ก็จะถูกปรับให้เพิ่มขึ้น หรือในทางกลับกัน หากราคาหุ้นอ้างอิงปรับตัวลดลงน้อยกว่าเงินปันผลราคา Put DW ก็จะถูกปรับให้สะท้อนลดลงไปด้วยเช่นกัน

ดังนั้น ก่อนซื้อขาย DW หรือไม่ว่าตราสารการเงินใดๆ ผมอยากแนะนำให้ท่านศึกษาข้อมูลด้วยตนเองก่อนหรือสอบถามข้อมูลจากผู้แนะนำการลงทุนในบริษัทหลักทรัพย์ที่ท่านใช้บริการก่อนตัดสินใจซื้อขายนะครับ ท่านจะได้ลงทุนได้อย่างมั่นใจ!