posttoday

หมู่บ้าน ‘เฮดจ์ฟันด์’ ของจีน

18 กุมภาพันธ์ 2560

“ยูฮวง ชานนาน” เป็นชื่อหมู่บ้านเล็กๆ แห่งหนึ่งในเมืองหางโจว หนึ่งในเมืองโบราณอันเก่าแก่และสวยงามที่สุดของจีน

โดย...ทนง ขันทอง กองทุนบัวหลวง

“ยูฮวง ชานนาน” เป็นชื่อหมู่บ้านเล็กๆ แห่งหนึ่งในเมืองหางโจว หนึ่งในเมืองโบราณอันเก่าแก่และสวยงามที่สุดของจีน แต่หากพูดถึงด้านการเงินแล้ว หมู่บ้านนี้กลับไม่เล็กเลย รายงานพิเศษของบลูมเบิร์ก ระบุว่า ด้วยการสนับสนุนจากทางการจีน ยูฮวง ชานนาน ได้กลายเป็นแหล่งชุมชนของเฮดจ์ฟันด์ และผู้บริหารการเงินของจีนคล้ายๆ กับเมืองกรีนวิชในรัฐคอนเนตทิคัตของสหรัฐ ที่ว่าเป็นเมืองเฮดจ์ฟันด์ของสหรัฐ ก็เพราะบรรยากาศความเป็นอยู่ที่เรียบง่ายแต่มีคุณภาพ ในปี 2555 จีนแทบจะไม่มีเฮดจ์ฟันด์เลย แต่หลังจากเปิดเสรีทางการเงินจำนวนเฮดจ์ฟันด์ในจีนเมื่อปีที่แล้ว เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวและปริมาณกองทุนต่างๆ เพิ่มเป็น 3 เท่าตัว ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

ด้วยเหตุนี้จึงไม่น่าแปลกใจที่มีเฮดจ์ฟันด์ 1,000 กว่าแห่ง และกองทุนหุ้นที่มีขนาดรวมกัน 5.8 แสนล้านหยวน หรือ 8.4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ได้เข้ามาจดทะเบียนที่หมู่บ้านยูฮวง ชานนาน ซึ่งผ่านการปรับเปลี่ยนแบรนด์ตัวเองจนเรียกกันว่า “ยูฮวง ชานนาน ฟันด์ทาวน์” เนื่องจากมีการให้สิทธิประโยชน์ต่างๆ รวมทั้งลดภาษีถึง 30% ยูฮวง ชานนาน จึงกลายเป็นหมู่บ้านเฮดจ์ฟันด์ที่ดึงดูดนักบริหารการเงินมาเปิดออฟฟิศ และใช้ชีวิตกับครอบครัวอย่างมีระดับ เพราะว่าหางโจวเป็นเมืองวัฒนธรรมที่ลือชื่อของจีน นอกจากนี้การเดินทางจากเซี่ยงไฮ้มายังหางโจวก็ใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง ด้วยรถไฟความเร็วสูงในด้านความเป็นอยู่แล้ว ยูฮวง ชานนาน สามารถแข่งขันกับศูนย์กลางทางการเงินของจีนได้อย่างสบายๆ ไม่ว่าเซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง หรือเสิ่นเจิ้น

ก่อนหน้านี้ ทางเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นพยายามสนับสนุนให้ยูฮวง ชานนาน เป็นศูนย์กลางทางด้านดีไซน์ หรือออกแบบ แต่ต่อมาปรับเปลี่ยนให้หมู่บ้านแห่งนี้เป็นชุมชนของเฮดจ์ฟันด์แทน ทุกวันนี้ มีเพียงผู้จัดการการเงินและแขกรับเชิญเท่านั้น ที่จะได้รับอนุญาตให้เดินผ่านประตู ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยเข้าไปในหมู่บ้านยูฮวง ชานนาน ภายในมีตึกที่เป็นรูปทรงวิลล่าต่างๆ มีจอเทอร์มินอลสำหรับเทรดทางการเงิน และมีวิวทิวทัศน์น้ำตกให้ชมอย่างเพลินตา ภายในหมู่บ้าน มีโรงเรียนชั้นประถมสำหรับบุตรหลานของนักการเงิน มีครูชาวต่างชาติมาสอนหนังสือ และมีศูนย์การแพทย์อันทันสมัย และมีคลับเฮาส์สำหรับพักผ่อนดื่มกินหลังทำงานหนักทั้งวัน ทุกอย่างถูกออกแบบเพื่อรองรับความต้องการของผู้บริหารการเงินที่มีไลฟ์สไตล์ที่ดี หลายคนเคยทำงานให้โกลด์แมน แซคส์ แบงก์ออฟอเมริกา และเมอร์ริล ลินช์ ได้ย้ายเข้าไปยังหมู่บ้านนี้แล้ว

ตัวแทนของ Bridgewater Associates ซึ่งเป็นเฮดจ์ฟันด์ใหญ่สุดในโลก ได้มาเยี่ยมชมและดูลาดเลาแล้วเหมือนกัน “บรรยากาศเป็นธรรมชาติสุดยอดมาก ผลของการใช้คลัสเตอร์นี้จะทำให้เข้มแข็งขึ้น เทดหวาง ซึ่งเป็นอดีตหัวหน้าเทรดเดอร์หุ้นของโกลด์แมน แซคส์ กล่าว เวลานี้เขาบริหาร Puissance Capital Management บริษัทบริหารการเงินที่มีสำนักงานในนิวยอร์กและในจีน และได้จดทะเบียนกองทุนหุ้นของเขาที่ยูฮวง ชานนาน นอกจาก ยูฮวง ชานนาแล้ว ยังมีอีก 15 เมือง กระจัดกระจายทั่วจีน ซึ่งกำลังเดินหน้าพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางทางการเงิน ความสำเร็จนี้ขึ้นกับนโยบายของรัฐบาลจีนว่าจะคงเส้นคงวามากน้อยเพียงใด ที่จะพัฒนาตลาดการเงินของจีนให้ยั่งยืน