posttoday

ไลฟ์สไตล์ลงทุนยุค 4.0 (ตอนที่ 2)

10 กุมภาพันธ์ 2560

โดย...ดร.วิน อุดมรัชตวนิชย์ ประธานกรรมการบริหาร บล. เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด

โดย...ดร.วิน อุดมรัชตวนิชย์ ประธานกรรมการบริหาร บล. เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด

รูปแบบไลฟ์สไตล์การลงทุนในยุค 4.0 ที่ บล.KTBST จะนำเสนอเป็นตอนต่อเนื่องจากตอนที่แล้วนั้นคือ ผลิตภัณฑ์การลงทุนใหม่ “KTBST SMART ALGO” ระบบการซื้อขายหุ้นอัตโนมัติ ที่ KTBST สร้างขึ้น เพื่อให้นักลงทุนได้ลงทุนสร้างผลตอบแทนโดยที่ไม่ต้องเฝ้าหน้าจอ ด้วยโปรแกรมการซื้อขายหลักทรัพย์ Meta Trader 5 (MT5) ระบบที่สามารถรองรับการซื้อขายหลักทรัพย์ทั้ง หุ้น Forex Futures หรือ CFD โปรแกรม MT5 ได้รับการรับรองตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลก อาทิ Singapore Mercantile Exchance (SMX) Chicago Mercantile Exchance (CME) Stock Exchange of Thailand (SET) และ Thailand Future Exchange (TFEX)

โดย KTBST ได้พัฒนาออกแบบกลยุทธ์การลงทุนพร้อมทั้งทดสอบระบบซื้อขาย การสร้างผลตอบแทนและประเมินความเสี่ยงเรียกได้ว่าได้รับผลเป็นที่น่าพอใจ จนเห็นว่านี่คือเครื่องมือการลงทุนที่เป็นประโยชน์ต่อการลงทุน จึงเป็นที่มาของ “KTBST Smart Algo” พร้อมด้วยกลยุทธ์ลงทุนทางเทคนิค 3 กลยุทธ์ ให้นักลงทุนเลือกลงทุนตามสไตล์ของตัวเอง

บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี ประเทศไทย ได้เปิดตัวบริการ “KTBST Smart Algo” ไปเมื่อปลายเดือน ธ.ค. 2559 ที่ผ่านมา และมีผู้ให้ความสนใจเข้ามาลงทุนจำนวนมาก ด้วยจุดเด่นที่ให้ระบบคอมพิวเตอร์ตัดสินใจโดยเลือกชุดคำสั่งเพื่อการซื้อและขาย ไม่ว่าจะเป็น Market Order Limit Order ระบบจะคำนวณหาน้ำหนักการลงทุนในแต่ละหลักทรัพย์ โดยพิจารณาทั้งความเสี่ยง ค่าใช้จ่ายในการซื้อขายหลักทรัพย์และโอกาสในการหาผลตอบแทน

“เมื่อถามว่ามีข้อดีและจุดเด่นอะไรบ้าง...? เราก็ตอบว่า . ‘KTBST Smart Algo’ มีการสรุปการซื้อขายและรายงานพอร์ตการลงทุนทุกวัน ขณะเดียวกันยังมีเปิดโอกาสให้มีการร่วมมือพัฒนา โมเดลใหม่ๆ เพื่อให้เกิดกลยุทธ์การลงทุนที่หลากหลายและดีที่สุด ดังนั้น ตลาดหุ้นปัจจุบันที่มีปัจจัยลบเข้ามากระทบการลงทุนอยู่ตลอดเวลา การลงทุนที่ใช้หุ่นยนต์ลงทุนแทนนั้น ทำให้เราไม่ต้องคอยติดตามการลงทุนอยู่หน้าจอตลอดเวลาเป็นทางเลือกที่ต้องบอกว่าเหมาะสมมาก

ทาง KTBST เราต้องการมีผลิตภัณฑ์ดังกล่าวที่ครบถ้วนทั้งการลงทุนโดยใช้เทคนิค ใช้ปัจจัยพื้นฐาน และการลงทุนโดยเชิงปริมาณ กลยุทธ์ที่หลากหลาย ถ้านักลงทุนนำมาผสมแล้วจะให้ผลตอบแทนที่ดีและยั่งยืนและมีความเสี่ยงที่ลดลง ในอนาคตเมื่อระบบมีผู้ใช้บริการมากขึ้นก็สามารถพัฒนาให้ลงทุนในสินทรัพย์อื่นๆ ทั้งทองคำ น้ำมัน รวมไปถึงการลงทุนในอัตราแลกเปลี่ยน”

KTBST Smart Algo สร้างขึ้นให้เหมาะกับสไตล์การลงทุนของแต่ละคนด้วยกลยุทธ์ที่มีให้เลือกลงทุน ได้แก่

1.กลยุทธ์ Hit’n Run เป็นกลยุทธ์ลงทุนโดยใช้เทคนิคในการจะหาจังหวะเข้าซื้อหุ้นในช่วงที่ราคาหุ้นย่อลงในระยะสั้นและระบบจะขาย เมื่อราคาหุ้นปรับตัวดีดตัวขึ้นไป

2.กลยุทธ์ Stock on Fire เป็นกลยุทธ์ลงทุนจะเข้าซื้อหุ้นที่อยู่ในช่วงขาขึ้นผ่านแนวต้านสำคัญและขายเมื่อราคาหุ้นหลุดแนวรับสำคัญ

3.กลยุทธ์ Bright Infinite เป็นกลยุทธ์ลงทุนในหุ้นที่กำลังอยู่ในช่วงขาขึ้นและขายเมื่อหุ้นมีแนวโน้มลดลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยกลยุทธ์นี้จะมีการปรับเปลี่ยนไปตามภาวะตลาดที่เกิดขึ้น

ทั้ง 3 กลยุทธ์เป็นการลงทุนโดยใช้ปัจจัยทางเทคนิค แต่ในเร็วๆ นี้ บล.KTBST จะมีอีกกลยุทธ์ลงทุนที่เป็นการลงทุนโดยใช้ปัจจัยพื้นฐาน อีกกลยุทธ์ที่ให้นักลงทุนได้เลือกลงทุน

แต่หนึ่งในคำถามที่ถามกันมาเยอะมากว่า “จะเลือกกลยุทธ์ใดลงทุนดีที่สุด... ?” ต้องขอตอบว่า แต่ละกลยุทธ์มีจุดเด่นที่ต่างกันและเหมาะกับแต่สถานการณ์ตลาด นักลงทุนต้องศึกษาแต่ละกลยุทธ์เพื่อเลือกให้เหมาะ อย่างไรก็ตาม สามารถกระจายการลงทุนในแต่ละกลยุทธ์ได้เช่นเดียวกัน เป็นหลักการลงทุนที่ KTBST Wealth Management แนะนำมาเสมอนั่นคือ “การกระจายการลงทุนและทำกำไรเมื่อตลาดปรับตัวขึ้นไปสูง”

ในปี 2560 นี้ บล.KTBST มองสถานการณ์การลงทุนว่าจะมีความผันผวนอยู่พอสมควรจากปัจจัยในต่างประเทศโดยเฉพาะจากสหรัฐในการดำเนินนโยบายต่างประเทศของทรัมป์รวมถึงการขึ้นดอกเบี้ยที่จะตามมา แต่ด้วยบริการ Wealth Management จาก KTBST ปัจจุบันดูแลนักลงทุนอย่างดี ให้ทางเลือกการลงทุนในผลิตภัณฑ์ต่างๆ ให้คำปรึกษาการลงทุนและป้องกันความเสี่ยง จึงทำให้ในปี 2560 นี้ผลิตภัณฑ์การลงทุน KTBST Smart Algo จึงเป็นเครื่องมือการลงทุนที่สามารถต่อสู้ความผันผวนของตลาดได้และยังเหมาะกับนักลงทุนที่มีเงินมาก แต่ไม่มีเวลาในการคอยดูการลงทุนตลอดเวลา

“เป็นไลฟ์สไตล์ยุค 4.0 ที่ลงทุนโดยมีหุ่นยนต์ช่วยตัดสินใจ”