posttoday

Living Wealth, Living Well

27 ธันวาคม 2559

โดย ดร.ศุภกร สุนทรกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอเชีย เวลท์

โดย ดร.ศุภกร สุนทรกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอเชีย เวลท์

สวัสดีครับท่านผู้อ่านที่รักทุกๆ ท่าน เข้าสู่ช่วงเทศกาลแห่งความสุขคริสต์มาสและปีใหม่แล้วนะครับ หลายๆ ท่านคงเตรียมตัวที่จะไปพักผ่อน ท่องเที่ยว หรือฉลองเทศกาลกับครอบครัวหรือกลุ่มเพื่อนฝูงกัน ส่วนภาวะตลาดก็คงเข้าสู่โค้งสุดท้ายซึ่งคงไม่มีอะไรมากมายนัก วันนี้ผมก็จะขอพูดคุยเรื่องเบาๆ เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศ

เรื่องที่อยากพูดคุยในวันนี้คงเป็นเรื่องของการบริหารความมั่งคั่งกับการบริหารความสุขให้กับชีวิต ผมเชื่อว่าท่านผู้อ่านหลายๆ คนคงทำงานหนักกันมาตลอดทั้งปี อาจจะมีการพักผ่อนท่องเที่ยวบ้างตามแต่ฤดูกาล ซึ่งการทำงานเพื่อให้ได้มาซึ่งเงินหรือท่านที่เริ่มมีการวางแผนเพื่อให้เงินทำงานก็เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อการวางแผนเกษียณ การวางแผนอนาคตของบุตรหลาน หรือการได้มาซึ่งอิสรภาพทางการเงินก็ตาม ซึ่งหากเราวางแผนการเอาไว้ดีแล้ว ความเครียดในเรื่องของความไม่แน่นอนก็ย่อมจะน้อยลง

อย่างไรก็ดี ผมอยากขยายความถึงวัตถุประสงค์ของการบริหารความมั่งคั่ง ซึ่งในทุกๆ ครั้งที่ผ่านมาเราอาจจะมุ่งเน้นมุมมองไปที่เป้าหมายในรูปของตัวเงิน หรือผลตอบแทนเป็นหลักเมื่อเทียบกับความเสี่ยงของการลงทุน ซึ่งจริงๆ แล้วในชีวิตของเรามีเป้าหมายที่มักถูกละเลยไปนั่นก็คือ การวางแผนเพื่อให้มีชีวิตที่ดีในรูปแบบอื่นๆ ที่นอกเหนือจากการมีเงินเพียงพอสำหรับการเกษียณ หรือการมีบ้านมีรถ หรือการมีเงินเหลือสำหรับเก็บเป็นมรดกให้กับรุ่นถัดๆ ไป นั่นก็คือ การมีชีวิตที่ดี

การมีชีวิตที่ดี มักจะหมายความถึงการมีสุขภาพที่ดี ซึ่งสุขภาพในที่นี้ผมอยากจะให้รวมถึงทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจ การมีเวลาที่เพียงพอหมายความว่าไม่ต้องเร่งรีบหรือต้องมีภาระในเรื่องของเวลา มีเวลาเพียงพอสำหรับครอบครัว เพื่อนฝูงหรือตัวของเราเอง ไม่ว่าจะเพื่อการท่องเที่ยว การมีเวลาสำหรับงานอดิเรกที่เป็นความสุขที่อยากทำ การไปเรียนดนตรี ทำอาหาร หรือออกกำลังกาย ซึ่งกิจกรรมหลายๆ อย่างมักต้องมีค่าใช้จ่าย

การที่เราจะสามารถพูดได้ว่าเรามีความมั่งคั่งเพียงพอแล้วอาจจะไม่เพียงพอถ้าเราแค่มีเงินแต่มีสุขภาพที่ไม่ดี หรือยังรู้สึกกังวลอยู่ตลอดเวลา หรือบางท่านอาจมีเงินหลายๆ ล้านแต่ไม่มีเวลาไปท่องเที่ยวกับครอบครัวหรือกับเพื่อนฝูง ซึ่งผมคิดว่าความมั่งคั่งทางการเงินเป็นเพียงแค่ส่วนสำคัญส่วนหนึ่งซึ่งเป็นพื้นฐานหลักแต่การมีชีวิตที่ดี ได้ทำในสิ่งที่เราชอบ มีสุขภาพกายใจที่ดี มีเพื่อนที่ดี มีเวลาที่เหลือสำหรับงานอดิเรกที่ชอบ นับเป็นอีกเป้าหมายหนึ่งซึ่งจะเติมเต็มในเรื่องของความมั่งคั่งของชีวิตเรา

ซึ่งผมอยากชวนให้ท่านผู้อ่านลองตั้งเป้าความมั่งคั่งให้กว้างขึ้นกว่าเดิม โดยรวมการมีชีวิตที่ดีเป็นเป้าหมายของการบริหารความมั่งคั่งไปด้วย ซึ่งถ้าหากเราได้เพิ่มเป้าหมายเหล่านี้เพิ่มเติมไปผมเชื่อว่าจะทำให้เป้าหมายของการบริหารความมั่งคั่งของเราสมบูรณ์มากขึ้น โดยหลายเรื่องอาจต้องการเงินลงทุนที่เพิ่มขึ้นเพื่อให้เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นเหล่านี้ แต่หลายสิ่งอาจไม่สามารถใช้เงินลงทุนซื้อได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสุขภาพ กล่าวอีกอย่างหนึ่งเราคงไม่สามารถรอจนเราเกษียณแล้วค่อยมาโหมออกกำลังกายเพี่อให้มีสุขภาพที่ดีตอนเกษียณ แต่เราต้องมีการลงทุนด้วยการออกกำลังกาย การพักผ่อนที่เพียงพอ การตรวจเช็กสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ เป็นต้นซึ่งผมนับว่าเป็นการลงทุนอีกด้านหนึ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกับตลาดเงินหรือตลาดทุน แต่มีสิ่งที่คล้ายกันคือ เริ่มให้เร็ว มีวินัย และมีการวางแผนที่ดี

ครับในช่วงเทศกาลแห่งความสุขนี้ก็หวังว่าท่านผู้อ่านคงได้วางแผนใช้เวลาให้เกิดประโยชน์เพื่อให้ได้มาซึ่งความสุขทั้งในปัจจุบันและเตรียมตัวเพื่อให้ได้มีความสุขที่สมบูรณ์ในอนาคต ขออวยพรให้ทุกท่านมีความมั่งคั่งและมีชีวิตที่ดีงามครับ