posttoday

ลงทุนรับยุค 4.0 กับ KTBST Private Wealth

20 ธันวาคม 2559

โดย ดร.วิน อุดมรัชตวนิชย์ ประธานกรรมการบริหาร บล. เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด

โดย ดร.วิน  อุดมรัชตวนิชย์  ประธานกรรมการบริหาร บล. เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด

ตลอดปี 2559 ของเศรษฐกิจ-การลงทุนอันมีปัจจัยหลากหลายมากมาย ทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ เป็นปีที่นักลงทุนทั้งหลายคงปรับตัวกับการลงทุนกันอย่างหนักพอสมควร เนื่องด้วยเหตุปัจจัยอันกระทบการลงทุนแต่ละเรื่องนั้นทำเอาแผนการลงทุนที่วางไว้ต้องปรับใหม่กันอย่างมากทีเดียว มีปัจจัยบวกที่ทำให้ตลาดหุ้นขึ้นอย่างเรื่องการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ (QE ของยุโรป ญี่ปุ่น) มีปัจจัยลบที่ทำให้ตลาดหุ้นมีแรงเทขาย (Brexit เลือกตั้งสหรัฐ และข่าวอื่นๆ)

อย่างไรก็ตาม หากวิเคราะห์ดูอย่างละเอียดแล้วจะพบว่าปัจจัยลบทั้งหลายมาจากต่างประเทศมากกว่าในประเทศ โดยที่เศรษฐกิจของไทยเองนั้นยังเดินหน้าต่อไปได้ด้วยปัจจัยพื้นฐานที่ดี ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่รวมทั้ง บล.KTBST มองว่าในปี 2560 นั้นเศรษฐกิจไทยยังเติบโตได้เช่นเดียวกับปีนี้

หากพูดถึงเศรษฐกิจไทยแล้วนั้น เรื่องที่มีการพูดถึงกัน คือ “Thailand 4.0” แผนการพัฒนาประเทศเข้าสู่ยุคการเติบโตใหม่โดยเปลี่ยนผ่านเข้าสู่การใช้นวัตกรรม เทคโนโลยี โดยหนึ่งในนวัตกรรมที่ได้เปลี่ยนแปลงไปอยากมากนั้นคือ เทคโนโลยีการเงิน (Financial Technology : Fintech) ที่เชื่อมโยงไปถึงเรื่องการทำธุรกรรมออนไลน์ที่สะดวกรวดเร็วและเกิดเป็นไลฟ์สไตล์ในการทำงานและการใช้ชีวิต ทั้งเรื่องการท่องเที่ยว สันทนาการ ความบันเทิงอื่นๆ รวมไปถึงการลงทุนส่วนบุคคล (Private Wealth Management) ด้วยเช่นเดียวกัน

มีเรื่องที่น่าสนใจและผมขอหยิบยกมาให้เห็นสักเรื่อง คือ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาจะพบว่าการใช้จ่ายไปกับไลฟ์สไตล์ของตนเองนั้นมีเพิ่มมากขึ้น เช่น การท่องเที่ยว ซึ่งทั่วโลกมีอัตราการเติบโตมากขึ้น ตลอดทั้งปีมีคนเดินทางท่องเที่ยวไม่เพียงเฉพาะในช่วง High season เท่านั้น การเติบโตของการท่องเที่ยวมาทั้งจากการเป็นนโยบายกระตุ้นท่องเที่ยวหรือการจัดงานกิจกรรมระดับโลก อย่างเช่นการแข่งกีฬา รวมไปถึงการท่องเที่ยวพร้อมกับการทำงาน (Work with Travel) ที่มีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นมากในปีต่อๆ ไป

“จึงเห็นได้ว่าไลฟ์สไตล์ในลักษณะดังกล่าวกำลังเติบโตขึ้นไปพร้อมกับยุค 4.0 ที่กำลังจะเกิดขึ้น กล่าวคือ เป็นแนวโน้มของการที่คนในกลุ่มวัยทำงานต้องการทำงานลดลง ต้องการรายได้เพิ่มขึ้น อยากมีเวลาให้กับการใช้จ่ายตามไลฟ์สไตล์ของตนเองเพิ่มขึ้น แต่ก็ยังต้องการความมั่งคั่ง โดยมองหาทางเลือกในการลงทุนในหลากหลายสินทรัพย์”

ในเรื่องเดียวกันนี้หากมองไปที่สภาพตลาดเงินของโลก ปัจจุบันมีปริมาณเงินที่ค่อนข้างมาก เงินเหล่านั้นวิ่งหาสินทรัพย์ที่สามารถให้ผลตอบแทนดีทั่วโลก (Search for Yield) การเคลื่อนย้ายเงินจึงส่งผลต่อความผันผวนของการลงทุนทั้งในตลาดหุ้นและตราสารหนี้ทั่วโลก ดังนั้นแล้วเมื่อผนวกกับการมีไลฟ์สไตล์ยุค 4.0 คือ กลุ่มคนวัยทำงานต้องการทำงานลดลงและมองหาการลงทุนที่สามารถให้ผลตอบแทนที่ดีแต่ไม่มีเวลาพอที่จะบริหารเงิน

“การมีเวลาที่เพียงพอหาได้สำคัญเท่ากับการให้เวลาในสิ่งที่เหมาะสมไม่ หากต้องคำนึงเรื่องการลงทุนด้วยแล้วแม้มีเวลาในการดูแลการลงทุนก็อาจจะยังไม่เพียงพอ ต้องมีเครื่องมือช่วยในการลงทุนด้วย”

KTBST Wealth Management จึงได้สร้างผลิตภัณฑ์ในการลงทุนที่มีชื่อว่า KTBST Smart Algo เพื่อตอบโจทย์ความต้องการดังกล่าว ด้วยกลยุทธ์การลงทุนที่ KTBST สร้างขึ้นให้นักลงทุนได้เลือกลงทุนให้เหมาะกับตนเอง ได้แก่ 

- Hit’n run : เข้าซื้อหุ้นขาขึ้น เมื่อราคาเกิดการย่อตัว

- Bright Infinite : ซื้อหุ้นขาขึ้นและขายเมื่อ Momentum ของหุ้นขาลง

- Stock on Fire : ลงทุนตามแนวโน้ม โดยอาศัยเครื่องมือทางเทคนิค

ทั้ง 3 กลยุทธ์เป็นระบบที่ได้ทดสอบการสร้างผลตอบแทนที่สูงและการป้องกันความเสี่ยงในภาวะตลาดที่ไม่ปกติ เป็นนวัตกรรมการลงทุนที่ทันสมัยและปลอดภัย มั่นใจได้ในการลงทุนสร้างผลตอบแทนในยุค 4.0 และยังเป็นเครื่องมือการลงทุนที่ KTBST Wealth Management สร้างขึ้นให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ ให้สอดคล้องกับแนวคิด “Investment Made Fun” และสอดคล้องกับหลักการของโลกที่เรารู้จักกันนั่นคือ

“หุ่นยนต์จะต้องไม่ทำอันตรายแก่มนุษย์ หรือนิ่งเฉยปล่อยให้มนุษย์ตกอยู่ในอันตรายได้”

... Isaac Asimov
นักลงทุนที่สนใจสามารถติดต่อขอข้อมูลรายละเอียดเชิงลึกจาก KTBST Wealth Management ได้ที่ 02-648-1458

ในตอนต่อไปผมจะนำเสนอรายละเอียดของแต่ละกลยุทธ์ลงทุนว่ามีความน่าสนใจยังไงบ้าง รอติดตามนะครับ