posttoday

ค่าเบต้า (Beta) กับกลยุทธ์การลงทุน

15 กันยายน 2559

โดย สาธิต บวรสันติสุทธิ์,CFP

โดย สาธิต บวรสันติสุทธิ์,CFP

ในช่วงที่ตลาดหุ้นปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเกินกว่า 100 จุด หลายโบรคฯก็แนะนำลูกค้าว่า “ให้เอาก้นทับมือเอาไว้” คืออย่ารีบช้อน เพราะไอ้ที่เห็นว่าถูกอาจมีถูกกว่า หลายโบรคฯก็แนะนำให้เก็บหุ้นปันผลบ้างหรือหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดีๆแต่ราคาลงมาลึกจนอยู่ในจุดที่น่าสนใจแล้วบ้าง ซึ่งก็คงตอบไม่ได้ว่าใครถูกใครผิดจนกว่าเหตุการณ์ผ่านไปซักระยะ แต่มีบางโบรคฯเหมือนกันที่แนะนำให้ลงทุนในหุ้น low beta หรือบางบริษัทจัดการลงทุนก็ออกกองทุนที่มีความผันผวนต่ำ โดยนโยบายของกองทุนจะเน้นลงทุนในหุ้น low beta เหมือนกัน

ทีนี้หลายคนก็เลยงง ว่า beta มันคืออะไร ค่าเบต้า (Beta) หรือ beta coefficient เป็นค่าตัวเลขหนึ่งที่นักลงทุนใช้ในการคัดเลือกหุ้นที่จะลงทุนโดยดูที่

•ขนาดของความผันผวนของราคาหุ้นเทียบกับความผันผวนของของดัชนีตลาดหลักทรัพย์ โดยตัวเลขที่ใช้แทนค่าความผันผวนของราคาคือ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานหากส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของราคาหุ้น A = 10% ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของดัชนีตลาดหลักทรัพย์ = 5%แสดงว่าหุ้น A มีขนาดของความผันผวนเป็น 2 เท่าของดัชนีตลาดหลักทรัพย์

•ทิศทางของความผันผวน เพื่อดูว่าการเคลื่อนไหวของราคาหุ้นเป็นไปในทิศทางเดียวกับดัชนีตลาดหลักทรัพย์มากน้อยแค่ไหน คือ ถ้าตลาดหลักทรัพย์ขึ้น หุ้น A ขึ้นตามมากน้อยแค่ไหน ถ้าราคาหุ้นเคลื่อนไหวทิศทางเดียวกับตลาด ค่า beta ก็จะมีค่าเป็นบวก หรือว่าเคลื่อนไหวสวนทางกันเลย เช่น ถ้าตลาดหลักทรัพย์ขึ้น หุ้น A กลับลง เป็นต้นซึ่งหากเป็นกรณีเคลื่อนไหวสวนทางกัน ค่า beta จะมีค่าเป็นลบ

ดังนั้นจากการที่ค่า beta บอกถึงความสัมพันธ์ของขนาดของความผันผวนและทิศทางของราคาหุ้นเทียบกับดัชนีตลาดหลักทรัพย์ดังกล่าว เราจึงสามารถสรุปความหมายของค่า beta ได้ดังตารางประกอบ
และเมื่อค่า beta บอกถึงความสัมพันธ์ของราคาหุ้นกับตลาดดังกล่าว ดังนั้นจึงมีนักลงทุนหลายคนใช้ค่า beta เป็นปัจจัยหนึ่งในการกำหนดกลยุทธ์การลงทุน

เอ้า! ลองทายกันดูครับว่า ถ้าตลาดหลักทรัพย์อยู่ในช่วงขาขึ้น (กระทิง) เราควรลงทุนในหุ้นที่มีค่า beta เท่ากับเท่าไหร่ คำตอบ คือ มากกว่า 1 ครับ เพราะเราทุกคนต้องการกำไรจากการลงทุน คือ ซื้อถูก ขายแพง ดังนั้น ถ้าตลาดอยู่ในช่วงขาขึ้น เราก็ต้องการลงทุนในหุ้นที่ขึ้นตามตลาดแต่ขึ้นมากกว่าตลาด

แล้วถ้าตลาดหลักทรัพย์อยู่ในช่วงขาลง (หมี) ล่ะ เราควรลงทุนในหุ้นที่มีค่า beta เท่ากับเท่าไหร่ คำตอบ คือ น้อยกว่า-1 ครับ เพราะเช่นกันเราทุกคนต้องการกำไรจากการลงทุน คือ ซื้อถูก ขายแพง ดังนั้น ถ้าตลาดอยู่ในช่วงขาลง เราก็ต้องการลงทุนในหุ้นที่วิ่งสวนทางตลาด คือตลาดลง หุ้นขึ้น แถมขึ้นในเปอร์เซ็นต์ที่มากกว่าตลาดด้วย

ค่าเบต้า (Beta) กับกลยุทธ์การลงทุน

 

แต่ในชีวิตจริง หุ้นส่วนใหญ่มีค่า beta เป็นบวกครับ คือตลาดขึ้น หุ้นก็ขึ้น ตลาดลง หุ้นก็ลง ส่วนจะเปลี่ยนแปลงมากกว่าหรือน้อยกว่าตลาด อันนั้นแล้วแต่ว่าเป็นหุ้นตัวไหน ดังนั้น โอกาสที่เราจะหาหุ้นที่มีค่า beta น้อยกว่า -1 จึงค่อนข้างยาก ดังนั้น ในภาวะตลาดหมี หากเรายังอยากจะลงทุน แค่หุ้นตัวนั้นมีค่า beta น้อยกว่า 1 นักลงทุนบางคนก็ ok แล้ว เพราะตลาดตก หุ้นเรายังตกน้อยกว่าตลาด

ทีนี้เราจะหาค่าbeta ได้จากที่ไหนเราสามารถดูค่าbeta ของหุ้นได้จากหนังสือพิมพ์ เว็บไซต์หุ้นต่าง ๆ หรือ จากโปรแกรมดูหุ้น เช่น efinanceและ Aspen ฯลฯ ครับ

ท่านที่สนใจบทความทางการเงินที่ผมได้เขียนเองและได้รวบรวมจากแหล่งต่างๆสำหรับเผยแพร่ให้ท่านผู้สนใจ ขอเชิญไปกด Like ได้ที่ page ใน face book ชื่อ Sathit CFP เพื่อติดตามข้อมูลข่าวสารต่อไปได้

ครับ...ขอบคุณครับ