posttoday

ทองดีดตัวขึ้น ตามตัวเลข Non Farm Payrolls

05 กันยายน 2559

โดย...นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานบริษัท เอ็มทีเอสโกลด์ แม่ทองสุก

โดย...นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานบริษัท เอ็มทีเอสโกลด์ แม่ทองสุก

สภาพความผันผวนของตลาดทองคำหนีไม่พ้นกับตัวเลขเศรษฐกิจที่เข้ามากระทบในแต่ละช่วง แต่ละวัน อันจะเห็นได้ว่าการจ้างงานนอกภาคการเกษตรสหรัฐฯ (Non Farm Payrolls) ที่พึ่งประกาศไปในคืนวันศุกร์ที่ผ่านมาออกมาแย่กว่าที่ตลาดคาดการณ์ โดยออกมาที่ระดับ 151,000 ตำแหน่ง ซึ่งน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 180,000 ตำแหน่ง ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์กลับมาอ่อนค่าลงทันที โดย Dollar Index ปรับตัวลดลงถึงระดับ 95.20 จุด

ขณะที่ราคาทองคำเองก็ดีดตัวสูงขึ้นราว 15 เหรียญ จากระดับ 1,314 เหรียญ สู่ระดับ 1,329 เหรียญ นอกจากนี้ตัวเลข Non Farm Payrolls ที่ประกาศออกมานั้น ได้ทำให้การคาดการณ์การขึ้นดอกเบี้ยของเฟดโดยนักวิเคราะห์ต่างๆลดน้อยลง โดยการคาดการณ์ในเดือน ก.ย. นั้นลดลงจากระดับเดิม 24% เหลือเพียงครึ่งเดียวคือระดับ 12% อย่างไรก็ดีนักวิเคราะห์โดยส่วนใหญ่ยังคงคาดการณ์ว่าเฟดยังสามารถขึ้นดอกเบี้ยได้ในเดือน ธ.ค. คล้ายๆกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญอีกตัวหนึ่งที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง คือ ภาวะเงินเฟ้อซึ่งปรับตัวสูงขึ้นสู่ระดับ 1.6% ทำให้ประธานเฟดบางสาขามีความเห็นในเชิงบวกต่อการขึ้นอัตราดอกเบี้ยให้เร็วขึ้น ในขณะที่กองทุน SPDR ซึ่งเป็นกองทุน ETF ทองคำรายใหญ่ ยังคงมีท่าทีเช่นเดิมคือไม่ได้เพิ่มพอร์ทการลงทุนใดๆ ยังคงถือครองทองคำที่ระดับ 937.89 ตัน ในวันศุกร์ที่ผ่านมา ทั้งๆที่ในระหว่างสัปดาห์ได้มีการขายทองคำออกมากว่า 18.7 ตัน ซึ่งบอกถึงมุมมองที่ว่าสภาวะการลงทุนมีความผันผวนและกลับไปกลับมาเช่นเดียวกัน

MTS GOLD แม่ทองสุก ยังคงย้ำเน้นต่อนักลงทุนเสมอว่า ภาพรวมของการลงทุนในทองคำยังมีความน่าสนใจและเป็นการลงทุนระยะสั้นมากกว่าที่จะเป็นการลงทุนในระยะยาว โดยเป็นการลงทุนที่จำเป็นต้องติดตามสภาวะตลาดอย่างสม่ำเสมอทุกวัน และมีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์เป็นรายวันหรือระยะสั้น เพื่อรองรับกับความผันผวนและเนื้อข่าวที่เข้ามา การลงทุนระยะสั้นจึงมักจะได้ประโยชน์มากกว่า

วิเคราะห์ราคาทองคำทางเทคนิค

ราคาทองคำมี Technical Rebound หลังจากที่ลงไปทดสอบจุดต่ำสุดบริเวณ 1,303 เหรียญ และราคาสามารถดีดตัวกลับขึ้นมาได้อย่างแข็งแกร่งในคืนวันศุกร์ ทำให้ภาพการปรับตัวลดลงในระยะสั้นเริ่มกลับมาเป็นทิศทางขาขึ้น โดยหากราคาทองคำสามารถทะลุเหนือระดับ 1,330 เหรียญได้ในวันจันทร์ จะทำให้ภาพในระยะสั้นกลับเป็นขาขึ้นอีกครั้งหนึ่ง ขณะที่ในเชิงเทคนิคจะเห็นการกลับตัวของ Indicators ต่างๆ และราคาทองคำสามารถทะลุแนวต้านแรกบริเวณ 1,320 เหรียญไปได้ ในสัปดาห์นี้คาดว่าราคาทองคำจะเคลื่อนตัวในกรอบ 1,315 เหรียญ เป็นแนวรับด้านล่าง และกรอบแนวต้านด้านบนอยู่ที่ระดับ 1,345 เหรียญ

กลยุทธ์การลงทุน

เป็นกลยุทธ์การปรับเปลี่ยนทิศทางตาม Technical ที่เข้ามาและกระแสข่าวการคาดหวังว่าเฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้น้อยลงในเดือน ก.ย. ดังนั้นนักเก็งกำไรก็จะมีโอกาสในการปรับทิศทางการเก็งกำไรได้ อีกไม่น้อยกว่า 2 สัปดาห์ ก่อนที่จะมีการประชุมเฟดในวันที่ 20 ก.ย. นี้ จึงเป็นกลยุทธ์เก็งกำไรในทิศทางขาขึ้นและปรับเปลี่ยนจาก Short Position เป็น Long Position โดยนักลงทุนควรที่จะทำ Stop loss ไปแล้วในคืนวันศุกร์ที่ผ่านมาและปรับกลยุทธ์ให้ทันกับสภาพตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป

Gold-D ผลิตภัณฑ์ใหม่ของตลาด TFEX

Gold-D ผลิตภัณฑ์ใหม่ของตลาด TFEX ซึ่งมีคุณสมบัติเทียบเท่ากับ Gold Spot ทุกประการ จะเป็นสินค้าในตลาด Gold Futures ที่น่าสนใจและพร้อมที่จะลงทุนได้ในราวเดือน ต.ค. หรืออีกราว 5 สัปดาห์ที่จะถึงนี้ MTS GOLD แม่ทองสุก จึงอยากย้ำเน้นกับนักลงทุนให้หันมาลงทุนใน Gold Futures และ Gold-D ของตลาด TFEX ให้มากขึ้น หรือเตรียมพอร์ทการลงทุนให้พร้อมรับกับผลิตภัณฑ์ใหม่ที่จะเข้ามา สนใจการลงทุนใน Gold-D และกลยุทธ์การลงทุนในทองคำแท่ง สามารถติดต่อได้ที่บริษัท MTS Gold Futures หมายเลขโทรศัพท์ 02-770-7777