posttoday

มีอะไรใน "WeChat"

16 สิงหาคม 2559

โดย...รัชต์ โสดสถิตย์ กรรมการผู้จัดการ บลจ. แอสเซท พลัส

โดย...รัชต์  โสดสถิตย์ กรรมการผู้จัดการ บลจ. แอสเซท พลัส

สวัสดีครับ รอบรู้การลงทุนฉบับนี้ ผมอยากจะชวนทุกท่านฝ่ ากระแสโปเกมอนที่กำลั งมาแรงมากในบ้านเรา ข้ามไปดูแอพพลิเคชันดั งในประเทศจีนที่แรงไม่ เคยตกและมีแนวโน้มที่จะแรงขึ้ นเรื่อยๆ จนแม้แต่นักพัฒนาแอพพลิเคชั นในซีกโลกตะวันตกต่างต้องจั บตามอง ... “WeChat” นั่นเองครับ

หลายท่านน่าจะเคยทราบมาบ้างว่า จีนมีปราการที่แน่นหนามากสำหรั บแอพพลิเคชันที่ฮ็อตฮิตไปทั่วโลก ไม่ใช่แค่ Firewall ที่แข็งแกร่งแต่ยังมีกำแพงจากนโยบายที่จริงจังของรัฐด้วย ไม่ว่าจะ Facebook หรือ Line ที่คน

ครึ่งค่อนโลกใช้ยังไม่สามารถบุกไปเติบโตในแผ่นดินมั งกรได้  ในประเทศจีน “WeChat” หรือในภาษาจีนเรียกกันในนาม “Weixin” (เว่ยซิน) เป็นแอพพลิเคชันที่พัฒนาขึ้นในประเทศและแทบจะเป็นทุกสิ่งทุกอย่างของผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ นับเป็น Digital Platform ที่รวมความสะดวกสบายในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการโทร แชตออนไลน์ ส่งอีเมล ข้อความทั้งภาพ เสียงและวิดีโอ แต่งภาพ ค้นหาเพื่อน นัดพบหมอ เรียกแท็กซี่ ช็อปปิ้ง สั่งอาหาร Delivery จองตั๋วเครื่องบินและโรงแรม เล่นเกม ปรึกษาปัญหากฎหมาย รวมถึงการทำธุรกรรมและจ่ายบิลต่างๆ ซึ่งถ้าจะกล่าวว่า WeChat เป็นกระเป๋าสตางค์ของผู้ใช้โทรศัพท์มือถือในจีนก็ไม่ผิดครับ เพราะนอกจากจะทำให้ผู้ใช้งานเข้าถึงสินค้าและบริการต่างๆ ได้อย่างสะดวกทุกที่ทุกเวลาแล้ว จะจับจ่ายใช้สอยอะไรก็ง่ายมากชนิดที่ในแต่ละวันนั้นไม่ จำเป็นต้องจับเงินหรือควักบั ตรเครดิตขึ้นมาใช้ เลยเพราะสามารถจ่ายด้วยระบบชำระเงินออนไลน์ผ่าน WeChat Pay ได้สบาย แถมความสะดวกในการชำระเงินที่ว่ า ไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะภายในประเทศเขานะครับ เดี๋ยวนี้ร้านอาหารหลายร้านในบ้านเราเองยังต้องมี  WeChat Pay QR Code ให้นักท่องเที่ยวจีนสแกนเพื่ อชำระเงินเลย เรียกได้ว่าสะดวกจับจ่ายไปทุกที่

แล้วทั้งหมดนี้น่าสนใจตรงไหน  ผมมองว่าความน่าสนใจของ WeChat อยู่ที่บริษัทด้านไอทีในจีนพัฒนา Platform นี้ให้แข็งแกร่งขึ้นมาได้ในเวลาเพียงไม่นานได้อย่างไร และโอกาสเติบโตของแอพพลิเคชันนี้ จะเป็นเช่นไร ซึ่งนั่นหมายถึงโอกาสรั บผลตอบแทนที่น่ าสนใจในอนาคตจากการลงทุนด้วยครับ

เมื่อ 5 ปีก่อน Tencent ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอิ นเทอร์เน็ต เกมออนไลน์และโซเชียลมีเดียในจี น พัฒนาและเปิดตัว WeChat เป็นครั้งแรก อาศัยการพัฒนาแอพพลิเคชันโดยต่ อยอดจาก QQ ซึ่งเป็นโปรแกรมพูดคุยออนไลน์ผ่ าน PC ที่ Tencent พัฒนาขึ้นและได้รับความนิ ยมมากในจีน ณ สิ้นปี 2558 มีผู้ใช้งาน (Active User) ทั่วโลกราว 697 ล้านรายต่อเดือน เพิ่มขึ้นประมาณ 39% จากปีก่อนหน้า (ที่มา: http://www.tencent.com) นับว่าได้รับความนิยมมหาศาลไม่ แพ้ Facebook Messenger และ WhatsApp ความสำเร็จของ WeChat ยังรวมไปถึงการเชิญชวนให้ผู้ใช้งานกว่าครึ่งพร้อมใจกันผูกบัญชี ของตนเองเข้ากับแอพพลิเคชัน ก้าวข้ามความน่าวิตกของปัญหาอาชญากรการเงินบนโลกไซเบอร์ โดยที่ผู้ใช้ยินยอมเปิดเผยข้อมู ลส่วนตัวและรหัสผ่านให้เสร็จสรรพ แซงหน้าแอพพลิเคชันยอดนิยมในโลกตะวันตกที่ยังไม่ สามารถทำเช่นนี้ได้ไปหลายโค้ง  ในด้านกลยุทธ์ในการเพิ่มจำนวนผู้ใช้งานก็มีหมัดเด็ดเหมือนกันครับ โดยเมื่อช่วงตรุษจีนในปี 2557 WeChat มีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นถึง 5 ล้านบัญชีในสัปดาห์แรกของการเปิดตัวแคมเปญส่งอั่งเปาดิจิทัลผ่านแอพพลิเคชัน WeChat สร้างความสำเร็จทั้งการระดมผู้ใช้งานเพิ่มและสร้างการผูกบัญชีไปในตัว จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่หมากเกมถัดไปจะพลอยประสบความสำเร็จไปด้วย นั่นคือแอพพลิเคชันนี้กลายเป็นแหล่งรวมผู้ค้าแบบ E-commerce ขนาดใหญ่กว่า 10 ล้านบัญชี สามารถสร้างรายได้จากโฆษณาและค่ าธรรมเนียมเมื่อมีผู้ใช้ งานแอพพลิเคชันเข้ามาช็อปปิ้งออนไลน์ให้บริษัทแม่อย่าง Tencent ได้มหาศาล ซึ่งสะท้อนในรายได้ของบริษัทปี 2558 ที่เติบโตขึ้นถึง 30% พร้อมกำไรสุทธิที่เพิ่มขึ้น 27% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า (ที่มา: http://www.tencent.com)

โมเดลธุรกิจแบบนี้น่าสนใจไม่น้ อยเลยนะครับสำหรับการเติบโตในตลาดดิจิทัลและการพั ฒนาแอพพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ โดยส่วนตัวแล้วผมคิดว่า นาทีนี้ถ้าใครจะนึกถึงความสำเร็จของยักษ์ใหญ่ในซิลิคอนวัลเลย์ ก็คงไม่ลืมจะหันมามองความสำเร็จของ WeChat และ Tencent ในแผ่นดีนจีนเช่นกัน ยิ่งเมื่อเร็วๆ นี้ Tencent ไปจับมือกับ Publicist Groupe ซึ่งเป็นผู้นำธุรกิจโฆษณาก็น่าจะเรื่องที่น่าสนใจออกมาให้ เราติดตามกันอีก และน่าจะเป็นโอกาสสำหรับท่านนั กลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูง ที่กำลังมองหาช่องทางกระจายความเสี่ยงในการลงทุ นไปยังหุ้นกลุ่มไอทีในจีนเพื่ อโอกาสรับผลตอบแทนระยะยาวที่น่ าสนใจได้ครับ

ผู้ลงทุน “โปรดทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยง” ก่อนตัดสินใจลงทุน