posttoday

Morningstar Fund Awards Thailand 2016

06 เมษายน 2559

โดย กองทุนบัวหลวง

โดย กองทุนบัวหลวง

รางวัลMorningstar Awardsมีวัตถุประสงค์เพื่อมอบรางวัลให้แก่ กองทุน กับ บลจ.ที่มีความยอดเยี่ยมประสบความสำเร็จและมีผลการดำเนินงานที่ปรับด้วยความเสี่ยงแล้วดีที่สุดในแต่ละกลุ่ม  (Morningstar Categories) ตลอดอดีต 5 ปีที่ผ่านมา

โดย Morningstar พิจารณาทั้งผลตอบแทนกับความเสี่ยง (Return and Risk) รวมทั้งมีการพิจารณาเชิงคุณภาพ (Qualitative) ซึ่งประกอบด้วยความโป่รงใสในการบริหารงานของผู้บริหารกองทุนและความสม่ำเสมอของกลยุทธ์ (สไตล์) ในการลงทุนของกองทุนเป็นต้น

หลักการพิจารณารางวัลนี้เป็นมาตราฐานเดียวกันที่Morningstarใช้ทั่วโลกและนับเป็นปีที่ 7ติดต่อกันแล้วที่ได้มีการมอบรางวัลนี้ในประเทศไทย
รางวัลทั้งหมดมี 8 รางวัล แบ่งเป็นรางวัลระดับกองทุน (Morningstar Category Awards) 6 รางวัล(ได้รับป้ายสี่เหลี่ยมประกาศเกียรติคุณ)

และอีก 2 รางวัลใหญ่สุด ได้แก่รางวัลของบริษัทจัดการกองทุนยอดเยี่ยม (Morningstar Fund House Awards) ด้ายการลงทุนหุ้นในภายประเทศและด้านการลงทุนตราสารหนี้ในภายประเทศ(ได้รับรางวัลถ้วยแดง) โดยรางวัลในกลุ่มนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะมอบรางวัลให้แก่บริษัทจัดการกองทุนที่มีผลการดำเนินการยอดเยี่ยมในแต่ละนโยบายการลงทุน โดย Morningstar ได้นำเอากองทุนทุกกองทุนที่บริษัททำการบริหารอยู่ภายใต้แต่ละนโยบาย (แบ่งเป็น กลุ่มหุ้น กับ กลุ่มตราสารหนี้)  มาพิจารณาเพื่อที่จะดูถึงความสม่ำเสมอในการสร้างผลตอบแทนที่ดีตลอดจนความเท่าเทียมกันในการบริหารกองทุนในทุกๆ กอง

ผลการตัดสิน

รางวัลระดับกองทุน 6 รางวัล (Morningstar Category Awards) แบ่งเป็นกองทุนหุ้น 3 รางวัล กับกองทุนตราสารหนี้อีก 3 รางวัล ดังนี้

ประเภทกองทุนตราสารทุน (กองทุนหุ้น)  3 รางวัล
1. กองทุนตราสารทุนยอดเยี่ยมประเภท กองทุนหุ้นขนาดใหญ่ (Equity Large Cap) ผู้ได้รางวัลได้แก่ กองทุนเปิดบ้วหลวงทศพล โดย บลจ.บัวหลวง
 2. กองทุนรวมหุ้นระยะยาวยอดเยี่ยม (LTF) ผู้ได้รางวัลได้แก่กองทุนเปิดภัทรหุ้นระยะยาวปันผลโดย– บลจ.ภัทร
3. กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพยอดเยี่ยม ประเภทหุ้น (RMF Equity) ได้แก่กองทุนเปิดบัวหลวงตราสารทุนเพื่อการเลี้ยงชีพ โดย– บลจ.บัวหลวง
   
ประเภทกองทุนตราสารหนี้ มี 3 รางวัล
1. กองทุนตราสารหนี้ยอดเยี่ยม ประเภทตราสารหนี้ระยะสั้น (Short Term Bond) ได้แก่กองทุนเปิดธนชาตตราสารหนี้เพื่อการเลี้ยงชีพ โดย– บลจ. ธนชาต
2. กองทุนตราสารหนี้ยอดเยี่ยม ประเภทตราสารหนี้ระยะปานกลาง-ยาว (Mid/Long Term Bond) ได้แก่กองทุนเปิดเคตราสารหนี้โดยบลจ.กสิกรไทย
3. กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพยอดเยี่ยม ประเภท RMF ตราสารหนี้  ได้แก่กองทุนเปิดธนชาติตราสารหนี้เพื่อการเลี้ยงชีพโดย– บลจ.ธนชาตจำกัด
   
ส่วนรางวัลใหญ่ Morningstar Fund House Awards - บริษัทจัดการกองทุนยอดเยี่ยม  มี 2 รางวัล ได้แก่
1. รางวัล บลจ. ยอดเยี่ยม ในด้านการจัดการกองทุนหุ้นในประเทศ หรือเรียกว่าเป็น บลจ.ที่เป็นอันดับหนึ่ง ด้านการบริหารกองทุนหุ้น (Fund House Awards - Domestic Equity) ได้แก่ บลจ.บัวหลวง
2. รางวัล บลจ. ยอดเยี่ยม ประเภทกองทุนตราสารหนี้ในประเทศ (Fund House Awards - Domestic Fixed Income) ได้แก่ บลจ ธนชาต

ทั้งนี้ 3 รางวัลที่กองทุนบัวหลวง ได้รับ คือ

กองทุนเปิดบัวหลวงทศพล กองทุน 5 ดาว นับเป็นครั้งที่ 2 ที่ได้รับรางวัลนี้ โดยมีผลตอบแทนที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยของทั้งกลุ่มกองทุนประเภทเดียวกันทั้งอุตสาหกรรมเกือบ 10% ในรอบ 5 ปี และอยู่ในระดับ top decileถึง 3 ใน 5 ปีที่ผ่านมา และมีความเสี่ยงที่ต่ำกว่าเฉลี่ยของกลุ่ม ทั้งที่เลือกลงทุนหุ้นเฉลี่ยเพียง 10 ตัวเท่านั้น

กองทุนเปิดบัวหลวงตราสารทุนเพื่อการเลี้ยงชีพ (Bualuang RMF Equity)กองทุน 5 ดาว ที่โดดเด่นในการให้ผลตอบแทนที่ดี พร้อมทั้งการควบคุมความเสี่ยงให้อยู่ในระดับต่ำได้อย่างสม่ำเสมอ มีผลตอบแทนย้อนหลัง 5 ปีที่ผ่านมา อยู่ที่ 13.08% ต่อปีโดยเฉลี่ย

และรางวัลจัดการกองทุนยอดเยี่ยมประเภทการลงทุนหุ้นภายในประเทศ (Domestic Equity) ปี 2016

นับเป็นปีที่ 2 ติดต่อกันสำหรับ กองทุนบัวหลวงที่ได้รับรางวัลบริษัทจัดการกองทุนยอดเยี่ยม ประเภทการลงทุนหุ้นภายในประเทศ (Domestic Equity) ด้วยสไตล์การลงทุนแบบ Value Investing ที่ชัดเจน ประกอบกับการคัดเลือกหุ้นที่แม่นยำ เชื่อมั่นในการลงทุนระยะยาว และทีมผู้จัดการกองทุนที่มากประสบการณ์

โดย ....
-8 ใน 15 กองทุนหุ้นในประเทศของเราได้รับ 5 ดาวจาก Morningstar
-กองทุนหุ้นของเรามีค่าจัดการกองทุนรวมค่าใช้จ่ายทุกชนิดที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรม
-และที่สำคัญคือ สามารถให้ผลตอบแทนสูงในขณะที่มีค่าความเสี่ยงที่ต่ำกว่ากองทุนหุ้นต่างๆ ของทั้งอุตสาหกรรม

เหล่านี้จึงเป็นเหตุให้กองทุนหุ้นในประเทศของกองทุนบัวหลวง โดดเด่นและประสบความสำเร็จโดยตลอดมา