posttoday

น่าจะวิ่งขึ้นต่อ ?

05 กุมภาพันธ์ 2559

โดย เอกพิทยา เอี่ยมคงเอก กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน เอกการลงทุน

โดย เอกพิทยา เอี่ยมคงเอก  กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน เอกการลงทุน

ผมคิดว่า ปัญหาในการลงทุนในระยะสั้น ก็คือ ความไม่มั่นใจ ในเรื่องของทิศทางตลาดหุ้นเพราะว่า การขึ้นและลงของ SET INDEX ยังคงมีการผันผวนตลอดเวลาโดยเฉพาะการแปรตามปัจจัยที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ แต่เอาเข้าจริงๆ ในความคิดของผมคิดว่า ประเด็นสำคัญที่มีนัยสำคัญก็คือ ปัจจัยในประเทศ โดยเฉพาะปัจจัยของเศรษฐกิจ กล่าวง่ายๆ ผมให้ทิศทางตลาดหุ้นสัมพันธ์กับการเติบโตของเศรษฐกิจมากที่สุด เพราะเชื่อว่า ปัจจัยต่างๆ ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะปัจจัยลบจะหายไปยกตัวอย่างง่ายๆ เรากังวลเกี่ยวกับปัญหาการหารายได้ที่เพียงพอกับรายจ่ายในหลายๆ กลุ่ม เช่น ธนาคารพาณิชย์ NPL เพิ่ม แต่สินเชื่อและส่วนต่างลดลง,ICT รายได้อาจจะไม่คุ้มกับการประมูลคลื่นใหม่ หรือ พลังงานรายได้จะน้อยลงจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงลง เป็นต้น

แต่กรณีเศรษฐกิจฟื้นตัว หรือ ถึงเป้าหมายที่ภาครัฐฯ วางไว้ที่ 3.5-4% ในปี 2559 ปัญหาทุกอย่างที่ยกตัวอย่างมา จะแก้ไขได้หมด ธนาคารสินเชื่อก็ขยายตัว NPL ก็จะลดลงเพราะเกิดการลงทุนและขยายงานใหม่,ICT รายได้จะเพิ่มขึ้น และการเพิ่มทุนที่เกิดขึ้นปัญหาจะน้อยลง หรือ แม้กระทั้ง พลังงานแม้ราคาน้ำมันอาจจะไม่สูงแต่อุปสงค์ความต้องการใช้น่าจะเพิ่มขึ้นจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ  ทั้งหมดนั้นก็คือ เหตุผลที่ผมคิดว่า ประเด็นสำคัญก็คือ การเติบโตของเศรษฐกิจ และก็เชื่อว่า ภาครัฐฯ ก็น่าจะเห็นความสำคัญ จากประเด็นดังกล่าวผมคาดว่า จากนี้ไปรัฐบาลจะมีมาตราการณ์กระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเข้มข้นเกิดขึ้น และอิทธิพลดังกล่าวน่าจะทำให้ความรู้สึกของประชาชนว่า เศรษฐกิจฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลัง และน่าจะส่งผลต่อราคาหุ้นในช่วงจากนี้เป็นไป

ในแนวคิดที่เราเชื่อว่า ราคาหุ้น และเศรษฐกิจต้องไปในทิศทางเดียวกัน กรณีตัวเลขทางเศรษฐกิจดีจริงในช่วงครึ่งปีหลังจากมาตรากระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ เริ่มทำงาน ราคาหุ้นในช่วงจากนี้ไปต้องไม่ลง เพราะนักลงทุนในตลาดหุ้น มักจะคาดการณ์ล่วงหน้า และเป็นทราบกันดีว่า ทิศทางตลาดหุ้นจะสะท้อนเศรษฐกิจล่วงหน้า 3-6 เดือน ซึ่งนั้นก็หมายความว่า กรณีตัวเลข GDP ปีนี้จะโตในระดับ 3.5-4% จะต้องมีช่วยจากมาตราการณ์กระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งนั้นก็คือ การที่ต้องเห็นผลในเร็ววันนี้ และหุ้นก็ต้องขึ้น อีกทั้งกรณีการพิจารณาในเชิงพื้นฐาน SET INDEX ในบริเวณต่ำกว่า 1300 จุด ไม่น่ากลัว ยิ่ง 1200 ต้นๆ ยิ่งน่าซื้อมาก ซึ่งเคยกล่าวในบทความฉบับเก่าๆ แล้ว ผมจึงไม่ค่อยกังวลกับตัวเลข SET INDEX ณ.ปัจจุบันสักเท่าไร

ในเชิงการวิเคราะห์ทางเทคนิค ต้องยอมรับว่า 1300 จุด คือ ตัวเลขแนวต้าน จึงไม่ใช้เรื่องแปลกที่จะเกิดแรงสะดุดและมีแรงขายได้บ้าง แต่อยากให้พิจารณาแนวรับที่ 1270-1280 กรณีไม่ต่ำกว่า ต้องสันนิฐานว่า ทิศทางยังเป็นบวก ซึ่งยังประเมินว่า การปรับตัวเพิ่มขึ้นระยะสั้นยังคงน่าจะเห็นตัวเลข 1350 บวกลบ หรือ มากสุดคือ 1400 บวกลบเช่นเดิม

บทสรุป ยังไม่เห็นปัจจัยเสี่ยงของตลาดหุ้นไทยในระยะสั้น และยังคาดว่า ทิศทางการเคลื่อนไหวของ SET INDEX ยังเป็นลักษณะการปรับตัวสูงขึ้น และเป็นไปได้การปรับตัวสูงขึ้นในช่วงเริ่มต้นอาจจะไม่มีความรุนแรงนัก  แต่อาจจะมีความมั่นใจเกิดขึ้นในช่วงใกล้ถึงเป้าหมาย

หมายเหตุ เสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ นี้เวลา 9.00 น. – 12.00 น. ที่สมาคมศิษย์เก่าธรรมศาสตร์ มีงานสัมมนาประจำเดือนของ บลป. เอกการลงทุน ท่านใดที่สนใจเรียนเชิญ จองได้ที่ เบอร์ 081-7838888 หรือ ที่ http://www.aekinvestment.com/