posttoday

สังเกตกรณีแรงขายระยะสัปดาห์ไม่มี ควรเพิ่มพอร์ต

22 มกราคม 2559

โดย เอกพิทยา เอี่ยมคงเอก กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน เอกการลงทุน

โดย เอกพิทยา เอี่ยมคงเอก กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน เอกการลงทุน

ณ.ช่วงเวลานี้ ผมได้ยินคำถามมากมายเกี่ยวกับแนวโน้มตลาดหุ้น แต่สิ่งที่ผมคิดว่า ทุกท่านอยากทราบก็คือ แนวโน้มและทิศทางของ SET INDEX ในปี 2559 ซึ่งในส่วนตัวผมแล้ว ก็เคยแสดงความคิดเห็นไว้ในบทความนี้ไปในหลายสัปดาห์ก่อน กล่าวคือ โดยส่วนตัวผมประเมินว่า ปีนี้มีโอกาสต้นร้ายกลางและปลายดี (แต่อาจจะไม่ดีมากๆ แต่น่าจะดีขึ้น) โดยมีข้อแม้ว่า SET INDEX ในช่วงไตรมาส 1 ไม่ควรต่ำกว่า 1200 จุด แต่ผมเข้าใจว่า ความมั่นใจของนักลงทุน ณ.ขณะนี้ อาจจะมีไม่มากนัก

ส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่า การซื้อขายในเดือนมกราคม ความผันผวนของ SET INDEX ได้เกิดขึ้นตลอดเวลา จริงๆ แล้วกรณีเรามาพิจารณาข่าวร้ายที่นักลงทุนกลัวกันอาทิเช่น การขึ้นดอกเบี้ยของเฟด,เศรษฐกิจจีน,การปรับตัวลดลงของราคาน้ำมันดิบโลก และผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยเป็นต้น ต้องยอมรับว่า ปัจจัยเหล่านี้เป็นปัจจัยในเชิงลบจริง แต่เป็นเรื่องเดิมๆ ที่เคยรับทราบอยู่แล้ว ถ้าไม่มีอะไรเลวร้ายกว่าเดิม มีโอกาสน้อยมากที่จะส่งผลต่อราคาหุ้นยกตัวอย่างเช่น กรณีราคาน้ำมัน เกาะแถวๆ 30 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล อาจจะ 28-30 คาดว่า ผลกระทบไม่น่าจะมี หรือ สังเกตได้จากผลประกอบการไตรมาส 4 ของธนาคารพาณิชย์ที่ประกาศผลประกอบการออกมาไม่ดี แต่ปรากฏว่า ราคาตลาดของหุ้นธนาคารพาณิชย์มีการปรับตัวสูงขึ้น เพราะฉะนั้นโดยส่วนตัวผมคิดว่า ปัจจัยลบเดิมๆ ไม่น่าจะมีผลเชิงลบต่อตลาดหุ้นไทยอีกแล้ว ?

สิ่งที่ต้องกังวลกรณีมองปัจจัยลบเดิมก็คือ การเกิดปัจจัยที่เลวร้ายกว่าที่คาด ยกตัวอย่างเพื่อให้เห็นภาพอาทิเช่น ราคาน้ำมันดิบโลกลงไปที่ 10-20 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล อันนี้กระทบแน่นอน แต่ผมอยากให้นักลงทุนนำแนวคิดในความเป็นจริงมาคิดว่า มีความเป็นไปได้มากหรือน้อย เพราะกรณีการมองในอดีตราคาน้ำมันก็มีการปรับตัวขึ้นลงลักษณะเช่นนี้ มาหลายครั้ง และเป็นเรื่องปกติ โดยส่วนตัวผมคิดว่า โอกาสเกิดเช่นนั้นยากมาก และหุ้นในกลุ่มพลังงานก็ลงมาเพราะราคาน้ำมันมากแล้ว ซึ่งปัจจัยบวกระยะสั้น ก็เริ่มเห็นอาทิเช่น ประเด็น NGV ของ PTT เป็นต้น อีกทั้งการปรับประมาณการณ์ราคาเหมาะสมของกลุ่มพลังงานก็มีการปรับลงมาค่อนข้างมาก และบ่อยครั้งผมจะสังเกตว่า การปรับติดต่อกันมักจะทำให้ราคาตลาด LOW และจะมีการขึ้นแทบทุกครั้ง

ในเชิงการวิเคราะห์ทางเทคนิค แม้อาจจะมองได้ว่า เป็นการแกว่งตัวแคบๆ กรณีการคิดแบบไม่ฟันธง อาจจะต้องรอการ break out ของรูปแบบสามเหลี่ยม  แต่อย่างไรก็ตามกรณีพิจารณาจากกราฟ จะพบว่า ความสมเหตุสมผลการเกิดสัญญาณแยกทางในด้านบวก  พร้อมๆ กับการหลุดเที่ยวล่าสุดที่ไม่ต่ำกว่า 1200 ต้องทำให้ประเมินว่า น่าจะมีทิศทางในเชิงบวก และกรณี SET INDEX ในช่วงสั้น ไม่ต่ำกว่า 1235-1240  จะเห็น 1286-1294 หรือ 1313

บทสรุป ประเมินว่า ให้สังเกตแรงขายในระยะสัปดาห์หลังจากนี้ กรณีไม่ได้ทำให้ SET INDEX ปรับตัวลงไปต่ำกว่า แนวรับในเชิงการวิเคราะห์ทางเทคนิค ต้องประเมินถึงการปรับตัวขึ้นและหวังในการวิ่งรอบต่อไป ไปน่าจะสู่ 1350 หรือ 1400 ระยะ 1-2 เดือน !!!!

หมายเหตุ เสาร์ที่ 23 มกราคม นี้เวลา 13.00 น. – 16.30 น. ที่สมาคมศิษย์เก่าธรรมศาสตร์ มีงานสัมมนาเทคนิคพิชิตหุ้น ของ บลป. เอกการลงทุน ซึ่งได้รับเรียนเชิญ คุณวัชระ แก้วสว่าง(เสี่ยป๋อง) มาพูดคุยบอกเคล็ดรับการลงทุน  ท่านใดที่สนใจเรียนเชิญ จองได้ที่ เบอร์ 081-7838888 หรือ ที่ http://www.aekinvestment.com/