posttoday

“การวัดความพอใจของงานที่เราทำ”

05 มกราคม 2559

โดย ภาววิทย์ กลิ่นประทุม ที่ปรึกษาการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์บัวหลวง จำกัด (มหาชน)

โดย ภาววิทย์ กลิ่นประทุม ที่ปรึกษาการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์บัวหลวง จำกัด (มหาชน)

ยุคนี้ “งาน” กินเวลาทั้งชีวิตของคนส่วนใหญ่ ...แต่ปัญหาของคนส่วนใหญ่ กลับเป็นเรื่องงานที่เขาไม่ได้อยากทำ

ถ้าเป็นยุคสมัยก่อน อาจจะพอเข้าใจได้ว่า “งานเลือกไม่ได้” ..แต่ยุคนี้ ต้องของบอกว่า “งานยุคนี้เลือกได้ สามารถออกแบบได้”

งานในยุคปัจจุบัน เปลี่ยนไปเยอะมาก โดยเฉพาะตำแหน่งงานที่ทำเงินสูงๆ ...ลองคิดดูดีๆ จะพบว่า งานที่ค่าจ้างสูงๆ ในยุคนี้ ไม่ได้เป็นงานที่ออกแบบมาให้เราทำ แล้วรับสมัครคนเข้าตำแหน่งตามสื่อต่างๆ ..แต่กลายเป็นว่า งานที่ตำแหน่งสูง เงินเดือนสูง มักเป็นงานที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้จัก

ทางเลือกของคนยุคนี้ จึงต้องเลือกให้ดีว่า ต้องการทำงานที่น่าเบื่อ เงินเดือนน้อย คู่แข่งมาก ก็ให้หางานที่มีตำแหน่งตั้งไว้อยู่แล้วตามบริษัทต่างๆ ..แต่ถ้าใครก็ตามอยากได้งานที่เงินเดือนสูง คู่แข่งน้อย และมีอนาคต ต้องสร้างงานนั้นขึ้นมาเอง

การสร้างงานขึ้นมาเอง จะทำให้เรามีความสุขในการทำงานมากขึ้น ลองมาดูกันว่า “งานที่เราทำเป็นงานที่ใช่หรือยัง” ..ถ้ายังต้องค้นหา ต้องออกแบบ -- การหางานที่ใช่ มันเป็นการเดินทาง ..ต้องค้นหา และแต่ละคนต้องสร้างมันขึ้นมาเอง ..นั่นแหละ งานในฝัน !!

'แบบสำรวจว่างานที่เราทำมันใช่สำหรับเราหรือยัง :แบบทดสอบ Work = Passion'

คนส่วนมากที่ยังไม่รวยหรือยังไม่ดังอาจเป็นเพราะ work = pain 'งานที่ทำเป็นทุกข์ ..ก็เลยไม่สร้างผลงาน ..ทำงานแบบขอไปทีให้เสร็จๆทำรอวันหยุด -- นั่นแหละเลยยังไม่ดังและยังไม่รวย'

ทางแก้ให้เปลี่ยน Work ให้เป็นPassion ..ลองสำรวจดูซิว่างานที่เราทำนี้ใช่ Passion หรือยัง ?ดังนี้

Checklist 7 ข้อ 'work = passion' เราได้กี่ข้อแล้ว ?

1. 'งานที่เราทำมันดีจนใครๆก็ชม ..ใครๆก็อยากให้เราช่วย ..เราเจ๋งเป้งในงานนี้คนอื่นต้องนึกถึงเราก่อนเมื่อพูดถึงงานแบบนี้' (People Love Your work)
2. 'งานที่เราทำต่อให้ไม่ได้เงินฉันก็ยังทำเพราะใจมันรักงานนี้ ..ฉันทำงานนี้เพราะชอบทำไม่ใช่ทนทำ' (Not About Money)
3. 'งานที่เราทำไม่ใช่อาชีพยอดฮิต ..มองไปรอบๆแทบไม่มีมนุษย์คนไหนทำงานแบบที่ฉันทำเลย (ไม่มีคู่แข่งหรือคนทำแข่งน้อยว่างั้นเถอะ)' (Not a Recommend Job)
4. 'ฉันได้เครคิตในงานที่ฉันทำ ..ทุกงานมีชื่อว่าฉันเป็นคนสร้างและรับผิดชอบจะดีจะแย่ฉันก็รับผลวิจารณ์ด้วยความเต็มใจ' (Take Credit)
5. 'งานฉันสร้างประโยชน์อะไรบางอย่างให้อื่น' (Benefit to Others)
6. 'ฉันได้เงินดีเลยในงานที่ฉันทำ ..พูดง่ายๆคือมีคนอื่นเห็นค่าในงานของฉันแล้วยอมจ่ายให้ในราคาที่คุ้มค่า' (Value to Others)
7. 'ฉันเลือกเวลาในการทำงานได้เองเพราะงานฉันถูกวัดด้วยผลงานไม่ได้วัดที่เวลา' (Performance base valuation)

ตกลงเราผ่านกี่ข้อครับ ? ...ลองปรับใช้แล้วต่อยอดในงานที่เราทำเพื่อเปลี่ยน 'work = pain' ให้กลายเป็น 'work = passion' ในที่สุดครับ

'งานในฝันไม่มีใครใส่พานมาให้เรา ..งานในฝันเราต้องค่อยๆสร้างมันขึ้นมาเองใช้ความเชี่ยวชาญใช้ความรักและใช้ความอดทนใส่เข้าไปในงาน !!'