posttoday

การประชุมเฟด / ขึ้นดอกเบี้ย? / ทิศทางค่าเงินดอลลาร์

14 ธันวาคม 2558

โดย...นพ.กฤชรัตน์ หิรัญยศิริ ประธานกลุ่มเอ็มทีเอส โกลด์ แม่ทองสุก

โดย...นพ.กฤชรัตน์ หิรัญยศิริ ประธานกลุ่มเอ็มทีเอส โกลด์ แม่ทองสุก

ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ข่าวการประชุมของเฟดว่าจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ดูจะเป็นประเด็นที่สำคัญที่สุดของโลกก็ว่าได้ในเชิงของนักการเงิน เพราะมีผลทำให้ค่าเงินต่างๆของโลก ณ ขณะนี้มีความผันผวน ยกตัวอย่างเช่น ค่าเงินดอลลาร์กับค่าเงินยูโร ค่าเงินเยน และแน่นอนรวมไปถึงค่าเงินบาทที่กลับมาอ่อนค่าอย่างรวดเร็วในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยเงินบาทอ่อนค่าและทะลุระดับ 36.00 บาท/ดอลลาร์อีกครั้งหนึ่ง ท่ามกลางความกังวลว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ย จึงทำให้มีแรงเทขายในตลาดหุ้นไทยและมีการโอนเงินกลับบ้างบางส่วน ตลาดหุ้นไทยเองก็มีการปรับตัวลดลง ในขณะที่ค่าเงินบาทอ่อนตัวลงอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกัน

สำหรับนักวิเคราะห์โดยทั่วไป มีมุมมองว่า เฟดน่าจะขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ ซึ่งจะส่งผลให้มีความผันผวนทั้งในตลาดเงินตราแลกเปลี่ยนและตลาดหุ้น รวมไปถึงตลาดทองคำด้วยเช่นกัน โดยภาพหลักค่าเงินดอลลาร์น่าจะแข็งค่าขึ้น และราคาทองคำ รวมทั้งตลาดหุ้นน่าจะปรับตัวลดลง อย่างไรก็ดี จากความคาดหมายต่างๆที่รับรู้ข่าวไปล่วงหน้าพอสมควรแล้ว ทำให้ราคาทองคำปรับตัวลดลงต่อเนื่อง และนักวิเคราะห์บางรายเริ่มมองกันในเชิงบวกว่า ราคาทองคำอาจจะมีการดีดกลับเมื่อรับข่าวจริงด้วยซ้ำ อย่างไรก็ดี ภาพหลักของทิศทางราคาทองคำ ก็คือแนวโน้มขาลง

ราคาทองคำของไทยจะไปในทิศทางไหน?

ราคาทองคำไทยสัปดาห์ที่แล้วปรับตัวลงทำจุดต่ำสุด 17,900 บาท/บาททองคำ ขณะที่ทองคำในตลาดโลกและค่าเงินบาทมีการดีดกลับพร้อมกันทั้งคู่ จึงทำให้ราคาทองคำไทยดีดกลับขึ้นมาอีกครั้ง โดยวันเสาร์ที่ผ่านมาปรับขึ้นอีก 100 บาท/บาททองคำ ทำให้ทองคำไทยมายืนเหนือ 18,400 บาท/บาททองคำได้ โดยได้รับอานิสงค์หลักจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลง ในเชิงการวิเคราะห์ MTS Gold Futures แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างทองคำของไทยและราคาทองคำของตลาดโลก เพื่อให้เห็นถึงความชัดเจนว่า ราคาทองคำตลาดโลกเป็นแนวโน้มทิศทางขาลง ขณะที่ราคาทองคำไทยเป็น Sideways หรือ Sideway Down อย่างช้าๆ โดยทองคำไทยจะมีแนวรับสำคัญ 17,800 บาท/บาททองคำ ซึ่งเป็นจุดต่ำสุดเดิมปีที่แล้วและคาดว่าไม่น่าจะ Break ระดับดังกล่าวลงมาได้ ขณะที่ราคาทองคำตลาดโลกมีโอกาสจะทำจุดต่ำสุดใหม่ได้

กลยุทธ์การลงทุนกับข่าวการประชุมเฟด

ตามหลักทฤษฎี เมื่อมีข่าวที่สำคัญที่จะส่งผลต่อการเคลื่อนไหวแรงๆของสินทรัพย์ที่เราลงทุนอยู่ ซึ่งในขณะนี้คือทองคำ หรือแม้จะเป็นตลาดหุ้นก็ตาม ในเชิงทฤษฎีมักจะมุ่งย้ำเน้นให้นักลงทุนบริหารความเสี่ยงให้ดีในช่วงเวลาดังกล่าว ทั้งก่อนหน้าที่จะมีข่าวและหลังจากที่มีข่าวในระยะสั้นๆ เพราะก่อนหน้าที่จะมีข่าว 3 วันและหลังจากที่มีข่าวในทันที ต้องบอกว่ามีโอกาสของความผันผวนเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วรุนแรงได้ในทุกๆเรื่อง ทั้งการขึ้นหรือการลงแรงๆ ซึ่งจะเห็นได้ในช่วงปีที่ผ่านมา ราคาทองคำมักจะตอบรับในทิศทางทั้งตามและตรงกันข้ามกับเนื้อข่าว รวมทั้งมีการตอบสนองอย่างรุนแรง

ดังนั้นสิ่งที่สำคัญที่ MTS Gold ย้ำเน้นคือการบริหารความเสี่ยงให้ดี ให้อยู่ในสภาวะที่พร้อมรับแรงกระแทกทั้งขึ้นและลง ซึ่งการบริหารพอร์ตที่เหมาะสมสำหรับอาทิตย์หน้าจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง นักลงทุนที่มีผลกำไรอยู่แล้วก็ควรที่จะหยิบกำไรออกไปก่อนบ้าง หรือถ้าจะยังรอดูความเสี่ยงก็ต้องพร้อมที่จะติดตามด้วยเครื่องมือที่ทันสมัย และต้องอย่าลืมว่า ทุกกระแสของโลกก็มีความเคลื่อนไหวรวดเร็วรุนแรงเช่นเดียวกัน MTS Gold จึงย้ำเน้นในการที่จะปรับลดพอร์ทของความเสี่ยงลง และให้ติดตามทิศทางในช่วงเวลาดังกล่าวให้ใกล้ชิดและถูกต้อง โดยเฉพาะในคืนวันพุธที่ 16 ธันวาคมนี้ที่จะมีการประกาศผลการประชุมของเฟด จึงขอให้นักลงทุนทุกท่านใช้วิจารณญาณและความรอบคอบและการลงทุน ทั้งด้านการวิเคราะห์และการรับรู้ข่าวสาร

วิเคราะห์ราคาทองคำทางเทคนิค

ราคาทองคำทางเทคนิคในระยะสั้นในลักษณะ Swing Trade หรือระยะรายวันนั้น จะเห็นถึงการแกว่งตัวของราคาในกรอบ 1,060-1,080 เหรียญ ขณะที่กราฟระยะกลางยังคงเป็นทิศทางขาลง รวมทั้งระยะยาวด้วยเช่นเดียวกัน โดยทองคำจะมีแนวรับสำคัญ 1,050 เหรียญ และ 1,045 เหรียญ ซึ่งเป็นจุดต่ำสุดเดิมในช่วงต้นเดือนธันวาคม โดยหากเฟดตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก็คาดว่าน่าจะหลุดแนวรับดังกล่าวได้ และในทางกลับกันถ้าหากเฟดเกิดไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยมีโอกาสที่ราคาจะดีดกลับอย่างรวดเร็วในทันที โดยแนวต้านด้านบนจะอยู่ที่ระดับ 1,085 เหรียญในระยะสั้น ดังนั้นบทสรุปยังคงมองว่าราคาทองคำเป็นทิศทางขาลง แต่ต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยสำคัญ คือ ผลการประชุมเฟดในสัปดาห์นี้ ขณะที่ราคาทองคำไทยได้รับอานิสงค์จากค่าเงินบาท จึงคาดว่าราคาทองคำไทยน่าจะไม่มี New Low ในปีนี้ และแม้เฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยจริง สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือ ค่าเงินบาทน่าจะอ่อนตัวอย่างมาก จึงจะทำให้ทองคำไทยปรับตัวลงได้ไม่มากนักและน่าจะทรงตัวในกรอบ 18,200-18,450 บาท/บาททองคำ

บริษัท MTS Gold Futures จำกัด ซึ่งถือเป็น Broker ขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในตลาดอนุพันธ์จัดโครงการ MTS TFEX WARS ซึ่งเป็นการแข่งขันการลงทุนในตลาด TFEX ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ลูกค้าได้ประโยชน์ 2 ต่อสำคัญสำหรับนักลงทุนที่ลงทุนในตลาด TFEX อยู่แล้ว และประโยชน์ที่ 2 ที่จะได้รับ คือ เงินรางวัลจากการทดสอบความสามารถของนักลงทุนที่แท้จริงรวมมูลค่ากว่า 800,000 บาทตลอดการแข่งขัน สมัครเข้าร่วมได้ฟรี! เพียงเปิดบัญชีกับ MTS Gold Futures สนใจติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: 02-770-7777