posttoday

ปัญหาหุ้นตกในเดือนธันวาคม !

05 ธันวาคม 2558

โดย เอกพิทยา เอี่ยมคงเอก กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน เอกการลงทุน

โดย เอกพิทยา เอี่ยมคงเอก  กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน เอกการลงทุน
   

เข้าสู่เดือนสุดท้ายของปี คือ เดือนธันวาคม ซึ่งโดยปกติการมองทุกอย่างในเดือนธันวาคมเป็นเดือนแห่งการส่งความสุข แต่ปรากฏว่า สิ่งที่เกิดกลับไม่เป็นเช่นนั้น นอกจากการไหลลงของราคาหุ้นแล้วต้องยอมรับว่า มีปัจจัยเกิดขึ้นมากมาย จนน่ากังวลในหลายเรื่อง

ภาพใหญ่ที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดก็คือ การเคลื่อนไหวของเศรษฐกิจที่ทุกคนยอมรับว่าในปี 2558 ชะลอตัวกว่าที่คาด เหลือเพียง 2.6-2.9% สำหรับ GDP ปีนี้ และปีหน้าตั้งความหวังว่า จะเติบโตมากกว่าเดิม แต่ต้องยอมรับว่า การเคลื่อนไหวของราคาหุ้นในเดือนธันวาคม จะเป็นเดือนที่บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจปีหน้าเป็นอย่างไรเพราะอย่างลืมว่า การเคลื่อนไหวของดัขนีตลาดหุ้นไทย เป็นการชี้นำเศรษฐกิจ กรณีเศรษฐกิจเติบโตดี ตลาดหุ้นก็ควรขึ้นเพราะบริษัทจดทะเบียนจะกำไรเพิ่มขึ้น เพราะฉะนั้น การที่หุ้นตกในเดือนธันวาคมคาดว่า น่าจะเกิดขึ้น ที่นักลงทุนส่วนใหญ่ไม่เชื่อว่า ครึ่งปีแรก 2559 เศรษฐกิจจะฟื้นตัวได้ดี (จะไม่พยายามคาดการณ์ทั้งปี เพราะการคาดเคลื่อนจะสูง) ผมยังเชื่อว่า นี้คือ เรื่องสำคัญมากกว่า การเกิดกระแสข่าวเรื่องของการคว่ำบาตร ของกลุ่ม EU ต่อประเทศไทย หรือ แม้กระทั้งเรื่องของสายการบิน

บทเรียนของหุ้นตกเที่ยวนี้อาจจะมีคำตอบมากมายหลายเรื่อง เรื่องที่อยากพูดถึงก็คือ เรื่องของการซื้อเฉลี่ยของการลงทุน โดยเฉพาะ LTF บทเรียนครั้งนี้จะชัดเจน ว่า การซื้อเฉลี่ย ในบางครั้งก็จะมีข้อผิดพลาดมากกว่า การคาดการณ์ที่มีความแม่นยำในการเข้าลงทุน แต่ก็บอกได้สำหรับท่านที่ยังไม่ได้เข้าซื้อ จังหวะ ณ.ปัจจุบันเหมาะสมมากสำหรับการลงทุน LTF หรือ RMF โดยเฉพาะกองทุนหุ้น

ประเด็นการใช้ข้อมูลภายในและมีการประกาศทำโทษผู้บริหาร น่าจะเป็นนิมิตหมายที่ดี สำหรับความโปร่งใสของตลาดหุ้นไทย และต้องขอชมเชยในการกล้าประกาศของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการสร้างมาตรฐานใหม่ในการปฎิบัติงานที่ไม่มี การแบ่งพวก และทำงาน 2 มาตรฐาน ซึ่งกรณีการทำเช่นนี้ ในทุกๆ กรณีน่าจะเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความโปร่งใสให้กับการลงทุนหุ้นไทย เพราะหลายครั้งเราจะเห็นแค่การพูด,การอ้าง, การแจกรางวัลที่ไม่โปร่งใส หรือ ฮั่วกัน การตัดสินโดยไม่ยกเว้นว่า บริษัทนี้เป็นบริษัทใหญ่หรือไม่ ผิดก็ว่า ไปตามผิด ถูกก็ว่า ไปตามถูก นี้คือ การพัฒนา CG ที่แท้จริง ?

เรื่องการวิเคราะห์ทางเทคนิคการหลุดแนวรับทางเทคนิค ในบริเวณ 1350-1360 ทำให้ทิศทางเสียไป และมีความเป็นไปได้ที่การปิดของ SET INDEX ในปีนี้ อาจจะไม่เกิน 1350-1360 หรือ 1380 เพราะฉะนั้น ความหวังอันสูงสุดคือ ตัวเลขไม่เกิน 1400

บทสรุป วันนี้ เล่ามามากมายหลายเรื่อง ซึ่งเป็นประเด็นที่เกิดขึ้นระยะสั้น แต่คงต้องทำใจในภาพการลงทุนและเศรษฐกิจโดยรวมที่ต้องบอกว่า แย่กว่าที่คิด แต่คงหวังว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้น น่าจะเกิดขึ้นเพียงครึ่งปีแรก 2559 เท่านั้น และครึ่งปีหลังเราหวังมุมมองที่ดีขึ้น การวางกลยุทธ์ในตลาดหุ้นช่วงนี้ ควรมีการจัดพอร์ตใหม่ และลดความเสี่ยงมากขึ้น โดยเฉพาะตอนการดีดกลับของภาพ SET INDEX (ซึ่งคาดว่า น่าจะดีดกลับได้บ้างจากราคาหุ้นที่ตกและกองทุน LTF,RMF)