posttoday

'10 ข้อคิดการให้สอนอะไรเรา'

18 พฤศจิกายน 2558

โดย ภาววิทย์ กลิ่นประทุม ที่ปรึกษาการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์บัวหลวง จำกัด (มหาชน)

โดย ภาววิทย์ กลิ่นประทุม  ที่ปรึกษาการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์บัวหลวง จำกัด (มหาชน)

ยุคก่อน การสร้างตัวใช้หลักการ The Winner Take all มันฝังอยู่ในแก่นของ ระบบ Industrail Age Thinking ..ก็ที่เราเรียนๆ กันมานั่นแหละ ...การเน้นผลิตให้มาก ลดต้นทุน เพิ่มกำไร ..ให้คนบริโภคให้มาที่สุด ผ่านการโฆษณา และ Mass Media ที่พยายามขัดจังหวะ ดึงความสนใจของคน เพื่อให้มาซื้อสินค้า ..เป้าหมายก็คือ “เราจะได้รวยโคตรๆ ไง” ...แล้วก็กดแรงงานให้ต่ำ ..เพราะ ยิ่งต่ำ “เราจะยิ่งรวยไง” ...โอ้โห !! คิดแบบนี้ ไม่ต้องบอกว่า มันนำพาโลกเราเข้าสู่อะไร

วันนี้มองรอบตัว Industrial Age หรือ ยุคอุตสาหกรรม สร้างโรงงานทั่วโลก ที่แข่งกัยผลิตขยะ และ แข่งกันสร้างมลพิษ แข่งกันสร้างให้เจ้าของรวย ..ให้ลูกจ้างซวย ..ไม่แปลก ที่ใครๆ ก็อยากวิ่งสู่ด้านบน

คุณว่ามันต่างจากยุคเกษตรกรรมอย่างไร ..ที่คนส่วนใหญ่ต่างทำงานที่ตัวเองชอบและถนัด ..ผลิตพอกินพอใช้ ..และผลิตของที่ Hand-Made มีคุณภาพ ใช้วัสดุที่ดี และ ไม่หลอกผู้บริโภค ..ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อย

ไม่!! ผมไม่ได้ต่อต้าน เศราฐกิจยุคใหม่ แต่ผมเชื่อว่า เราคิดและทำ ให้ระบบธุรกิจเปลี่ยนเป็น “ยิ่งให้ ยิ่งได้” ได้ ขึ้นกับ คุณและผม ..คนรุ่นใหม่ ที่จะเดินเส้นทางนี้ไปด้วยกัน

1. การให้สอนให้เรารู้ว่าการให้ไม่ได้ทำให้เราจนลง ..หลายคนคิดว่าการให้จะทำให้เราจนลงแต่จริงๆตรงข้ามเพราะเวลาเราให้คือเราตัดสิ่งที่เราไม่ใช้มันทำให้เรารกน้อยลงใจกว้างขึ้นบ้านสะอาดขึ้นตัวสะอาดขึ้นสุขภาพดีขึ้น

2. การให้ความรู้คนให้ยิ่งฉลาดขึ้น ...คนให้ความรู้เขาเรียกว่าอาจารย์ ..อาจารย์ก็คือนักปราชญ์ผู้ให้ความรู้คนอื่นเลยหมั่นหาความรู้ใส่ตัวเองหมั่นพัฒนาความรู้และความคิดและได้รับผลสะท้อนจากสิ่งที่เราถ่ายทอดยิ่งให้ความรู้คนอื่นเราจึงยิ่งฉลาดขึ้น

3. การให้โอกาสคนอื่นทำให้เราไม่ปล่อยผ่านโอกาสบางอย่างที่เราไม่สามารถทำได้โดยมอบโอกาสนั้นให้คนที่เหมาะสม ..เราจึงกลายเป็นจุดรวมของโอกาส -- จุดที่น้ำมารวมตัวก็คือจุดไหลจุดให้โอกาส ..ยิ่งกระจายโอกาสจึงยิ่งได้รับโอกาส

4. การให้คือความว่างและความว่างคือประโยชน์ ..ภาชนะที่มีประโยชน์คือภาชนะที่ว่างจึงใส่ของได้ ..ห้องที่ว่างจึงใช้ประโยชน์จากห้องนั้นได้ ..คนที่ว่างจึงมีประโยชน์

5. การให้คือความเมตตา ..การฝึกให้คือฝึกเมตตาคนอื่นและความเมตตาคือแก่นของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จทั้งโลก ..คนที่เมตตาอยากแก้ปัญหาและสร้างประโยชน์ให้คนจำนวนมากจึงเป็นนักธุรกิจและ เศรษฐีใหญ่ในที่สุด

6. การให้คือบารมี ..ผู้นำต้องมีบารมีดังนั้นจุดเริ่มของผู้นำจึงเริ่มจากการฝึกเรื่องการให้ ..ผู้นำที่ยิ่งใหญ่ไม่ใช่คนที่ทำอะไรเพื่อตัวเองแต่คือคนที่ทำอะไรเพื่อคนอื่นตลอดเวลา -- นั่นคือผู้นำที่มีบารมีมีคนรัก

7. การให้คือความสงบ ..คนที่ทำงานหรือธุระไม่ราบรื่นมักมีอุปสรรคเพราะมีคนคอยขัดขวาง ..นั่นเพราะคนเหล่านี้สร้างปมความเกลียดชังสร้างปมปัญหาในอดีต ..คนที่ให้จะคลายความเกลียดชังลดปมปัญหานำมาซึ่งความสงบและราบรื่นในชีวิตและกิจการ

8. ผู้ให้ย่อมสร้างมิตร ..ภาษาธุรกิจเรียกการสร้างมิตรว่าการสร้างConnection ..สิ่งนี้สร้างจากการให้แบบไม่เห็นแก่ตัวจึงมีมิตรสหายจำนวนมาก

9. การให้สอนความยั่งยืน ..คนที่มีครอบครัวอบอุ่นมักมีพื้นฐานจากการมุ่งมั่นสร้างฐานครอบครัวที่ มั่นคงและสิ่งนี้เกิดจากผู้นำครอบครัวที่ทำทุกอย่างเพื่อคนรุ่นหลัง

10. การให้คือความสุข ..สุดยอดความปรารถนาของชีวิตมนุษย์คือความสุขแต่ทุกวันนี้คนส่วนใหญ่เดินสายตรงข้ามเพราะความสุขจริงๆไม่ได้เกิดจากการได้มาแต่สุขจริงเกิดจากการให้ต่างหาก -- คนที่สำเร็จในชีวิตสุดยอดเช่น Bill Gates , Warren Buffet หรือผู้ยิ่งใหญ่จึงใช้ชีวิตที่เหลือเพื่อการให้เพราะมันคือความสุขความรวยความสำเร็จที่สูงสุดนั่นเอง