posttoday

5 เรื่องที่ใช้เปลี่ยนชีวิตในโลกยุคใหม่แบบภาววิทย์

10 พฤศจิกายน 2558

โดย ภาววิทย์ กลิ่นประทุม ที่ปรึกษาการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์บัวหลวง จำกัด (มหาชน)

โดย ภาววิทย์ กลิ่นประทุม  ที่ปรึกษาการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์บัวหลวง จำกัด (มหาชน)

1. ยุคนี้เส้นแบ่งระหว่างลูกจ้างกับนายจ้างไม่ชัดแล้ว ..เพราะลูกจ้างยุคนี้สามารถเริ่มธุรกิจส่วนตัวที่สามารถทำหลังจากเวลางานเป็นแนว Part-time Passion เหมือนอย่างที่ผมทำ ..ผมทำธุรกิจหนังสือและการสัมมนานอกเวลางาน ,ผมทำ Start-Up ธุรกิจเล็กๆเกี่ยวกับ Robot ...ผมพบเลยว่าใครเข้าใจแก่นของยุค Information Age คุณสามารถ 'เริ่มธุรกิจใช้เงินนิดเดียวแต่โอกาสมหาศาล' ...ใช่ธุรกิจ Start-up ใช้เงินทุนต่ำกว่าเปิดร้านกาแฟเสียอีกแต่โอกาสทำเงินมหาศาล ...อันนี้เป็นหนึ่งในองค์ความรู้ที่ผมอยากนำเสนอคนรุ่นใหม่เรื่องที่หนึ่ง "คือคุณรวยได้ไม่ต้องเริ่มที่เงินนั่นแหละ"

2. การสร้าง Connection หรือเส้นสายในยุคใหม่ไม่ได้แบ่งด้วยตระกูลแบบยุคก่อน ...เดี๋ยวนี้สังเกตไหมครับเรามีสังคมต่างๆเช่นสังคมนักลงทุน ,สังคมของคนที่สนใจเรื่องต่างๆ ...พวกนี้คือ Connection ชั้นดีของคนที่สนใจเรื่องต่างๆมารวมตัวกันด้วย "งานอดิเรกที่รัก" ..จากนั้นคนเหล่านี้แหละที่เปลี่ยนงานอดิเรกให้ทำเงิน ...อย่างเล่นหุ้นนี่ผมเป็นหนึ่งใน Founder ของชุมชน Stock2morrow ร่วมกับคุณป้อมปิยพันธ์ ...มันเริ่มจากคนไม่กี่คนที่รักการลงทุนจนกลายมาเป็นสังคมนักลงทุนรายย่อยที่ใหญ่ที่สุดในเมืองไทยซึ่งวันนี้ขยายไปสู่การพัฒนาตัวเองด้านต่างๆ ...ยุคนี้ไม่มีชนชั้นที่แบ่งจากตระกูลแต่มันแบ่งจากความชอบหรือ Passion ต่างหาก ...ผมว่าคนสุดยอดของแต่ละอุตสาหกรรมในยุคต่อไปก็เริ่มจาก Passion นี่แหละครับ ...อันนี้เป็นเรื่องที่สองที่ผมนำเสนอคือ "หาเพื่อน" หาคนเดินด้วยที่มี Passion คล้ายๆคุณคนเหล่านี้แหละคือเพื่อนร่วมเดินทางสู่ฝันของคุณ

3. ยุคนี้ชีวิตเปลี่ยนเมื่อเปลี่ยนความคิด ...ผมได้มีโอกาสรู้จักกับดร.ต้องผู้เชี่ยวชาญด้านศักยภาพมนุษย์ ...สิ่งที่น่าสนใจคือเราทุกคนล้วนวิ่งมาเจอปัญหาหรือทางตันในชีวิตไปต่อไม่ได้ ..ดร.ต้องทำให้ผมรู้ว่าการข้ามความกลัวตรงนั้นมันคือการ Change Mindset ..ภาษาวิชาการเรียกว่าการ Re-define ..พูดแล้วเหมือนตลกแต่อันนี้ของจริงคือคนที่ Re-define ตัวเองได้ชีวิตจะพุ่งขึ้น 10 เท่า ...ถ้าดูจากเงินในกระเป๋าก็คือจะรวยขึ้นได้ 10 เท่าทุกครั้งที่ยอมเปลี่ยน "ชุดความคิด" ...อันนี้เป็นหนึ่งในองค์ความรู้ที่ผมเขียนหนังสือร่วมกับดร.ต้อง ..วันนี้มาถึงเล่มที่ 3 "สร้างล้านแรกต้องแหกกฏ" ..คนเราเปลี่ยนง่ายนิดเดียว Change Mindset ..จากนั้นที่เล่นหุ้นเจ๊งจะพลิกเป็นกำไร ..ผมทำเห็นผลกับคนหลายๆคนจริงมันน่ามหัศจรรย์มาก

4. "คนเราไม่มี Limit หรอกครับ" อันนี้ผมร่วมเดินทางกับหยง ...ผมกับหยงรู้จักกันเมื่อ 6 ปีที่แล้วตัวผมยังไม่มีอะไร ..ตัวหยงก็เทรดหุ้นเจ๊งอย่างหนัก ...เรามาเจอกันเหมือนคนที่มันโดนกันคือ "กรูกับมึงเจ๊งเหมือนกันเลย" ..ผมเลือกเดินสายลงทุนระยะยาวส่วนหยงเลือกเดินสายเทรดเดอร์มืออาชีพ ..เราร่วมกันเขียนหนังสือ Freedom Trader ..จากวันนั้นถึงวันนี้ Port ส่วนตัวของพวกเราโตเป็นสิบเท่าจริงๆมันก็ไม่ได้มีอะไรน่าตื่นเต้นเพราะหลายๆคนในตลาดมีเก่งกว่าพวกเราเยอะ ...แต่พวกเรามี Passion อย่างนึงระหว่างผมและหยงที่ตรงกันคือ "เราชอบสอนคนเราชอบเป็นอาจารย์" ...วันนี้ผมกับหยงกำลังจะออกหนังสือ Freedom 2 ซึ่งมันเป็นการฟันธงตลาดหุ้นแบบโคตรตรงเพราะพวกผมไม่เชื่อฝรั่งไม่เชื่อใคร ..องค์ความรู้ที่เรามีเราเรียนตรงล้มลุกจากเลือดแผลเต็มหลังดังนั้นนี่คือความเชื่อของพวกผมซึ่งไม่ได้บังคับให้ใครเชื่อตามดีก็รับไปไม่ดีก็ทิ้งไว้ตรงนี้ ...อันนี้เป็นองค์ความรู้เรื่องที่สี่ผมและหยงเชื่อว่าเราทุกคนสูงขึ้นไปเรื่อยๆสำเร็จมากขึ้นเรื่อยๆเพียงแค่เราไม่หยุดเรียนรู้และถ่ายทอดในเวลาเดียวกัน -- พูดแล้วแมร่งดูหล่อแต่ผมเชื่อแบบนั้นจริงๆผมและหยงจะไม่หยุดเรียนรู้และสอนคนในเรื่องการลงทุน

5. "การได้ร่วมงานกับผู้ใหญ่ที่เชื่อมั่นในตัวเรามันโคตรดีบอกเลย" ..ตัวผมไม่เคยมองตัวเองเป็นลูกจ้างเพราะผมทำงานไม่ใช่เพราะต้องทำแต่ทำเพราะผมอยากทำ "ไม่ใช่เพราะรวยอยู่แล้วแต่ 'งาน' มันคือการอธิบายตัวตนของผมและผมจะไม่เคยหยุดอธิบายตัวตนผ่านสิ่งที่ผมทำ (เงินน่ะเอาไม่ใช่ไม่เอา ..55 -- แต่งานที่ใช่ผมว่าสำคัญกว่าครับ)" ...ที่หลักทรัพย์บัวหลวงผมได้เจอผู้บริหารรุ่นใหม่ที่โคตร Open พูดชื่อก็ไม่น่ามีปัญหานะเสี่ยโบ๊และป๋าเนส ..ที่แห่งนี้ผมได้ลองทำสิ่งใหม่ๆที่ผมไม่คิดว่าองค์กรอย่างนี้จะกล้าทำ ...โคตรมันส์ -- คุณลองดูนวัตกรรมต่างๆที่บัวหลวงออกมาบริการลูกค้าซิตั้งแต่เอา Robot มาบริหารเงินให้ลูกค้า ,ให้รายย่อยใช้ Robot เองอย่างiAlgoหรือเครื่องวัดฝีมือเล่นหุ้นอย่างiTrackerที่เอามาวิเคราะห์และเปลี่ยนพฤติกรรมการลงทุนเหมือนมีหมอมาวิจัยว่าคุณต้องปรับปรุงอะไร , ไหนจะโครงการ Stock Master ที่สอนลูกค้าเล่นหุ้นใช้เงินจริง (ในวันที่เราเริ่มบอกเลยโคตรบ้า..ไม่มีใครกล้าทำ..วันนี้ทำกันเต็มทุกคนจัดการแข่งขันบ้าง) ..องค์ความรู้ที่ห้านี้คือผมว่าเราต้องเปิดใจ ..บางทีสิ่งที่คุณคิดว่าเป็นไปไม่ได้มันก็เป็นไปได้ ..ผมว่าแค่เรากล้าชนะความกลัวเราก็เริ่มต้นสิ่งใหม่ๆได้แล้วครับ

ก็ 5 ข้อจุดยืน ...ซึ่งผมจะเดินต่อไป ...จะทำ Passion นี้ให้มันยิ่งใหญ่ ...เพราะผมไม่เคยหยุดเดิน !!