posttoday

ปัจจัยที่มีนัยสำคัญในการติดตาม

23 ตุลาคม 2558

โดย เอกพิทยา เอี่ยมคงเอก กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน เอกการลงทุน

โดย เอกพิทยา เอี่ยมคงเอก กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน เอกการลงทุน

ผมคิดว่า ประเด็นที่นักลงทุนต้องอยากทราบก็คือ การแกว่งตัว ของตลาดระยะสั้น จะมีทิศทางเป็นเช่นไรเพราะรอบก่อน ในการขึ้นมาจากบริเวณ 1300 มาที่ 1400 ก็รวดเร็วจนมีหลายท่านตั้งความหวังว่า อาจจะไปได้สูงกว่านั้น แต่ปรากฎว่า ในระยะสัปดาห์ ราคาหุ้นกลับเคลื่อนไหวในลักษณะการแกว่งตัว และมีทีท่าที่อาจจะไม่ขึ้น อันที่จริง ถ้ามองเฉพาะแนวโน้มระยะสั้น จะพบว่า ปัจจัยที่ต้องสังเกตและคาดว่า จะมีผลกระทบต่อราคาตลาด จะมีอยู่  3 ปัจจัยคือ

หนึ่ง การตอบรับต่อข่าวร้ายที่เกิดขึ้น  จะสังเกตได้ว่า ในช่วงเดือนสิงหาคมเราจะพบว่า มีการปรับตัวลดลงของราคาหุ้นและทำให้ SET INDEX สร้างจุดต่ำที่สุดในปีนี้ที่ 1292 จุด แต่ปรากฏว่า ในเหตุการณ์ล่าสุด ปัจจัยลบที่หลายคนกลัวกันก็คือ การประกาศกำไรของสถาบันการเงินในไตรมาส 3 ที่จะออกมาไม่ดี และก็ออกมาไม่ดีจริงๆ โดยเฉพาะ SCB ที่เทียบกับปีก่อนลดลงมากกว่า 30% และคำถามที่ต้องดูก็คือ ราคาหุ้น รับข่าวลบนี้ไปแล้วหรือยัง

สอง การเคลื่อนไหวของหุ้นพลังงาน น่าจะเป็นอีกประเด็นหนึ่งที่ต้องสนใจ เพราะนอกจากหุ้นพลังงานยังเป็นหุ้นที่ถ่วงน้ำหนัก SET INDEX อันดับหนึ่งแล้ว สิ่งที่ต้องดูก็คือ การเคลื่อนไหวในระยะสั้น วิธีง่ายที่สุดก็คือ พิจารณาจาการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันดิบ แม้อาจจะไม่ตรงกัน 100% แต่โดยแนวโน้มแล้วไปในทางทิศทางเดียวกัน

สาม การซื้อขายของนักลงทุนต่างประเทศ สิ่งที่น่าสนใจก็คือ ในรอบหลายเดือนมากๆ ที่นักลงทุนต่างประเทศมีการขายสุทธิมาโดยตลอด สิ่งที่สังเกตได้ก็คือ เมื่อค่าเงินอ่อนค่ามากกว่า 36.5 บาทต่อดอลลาร์ นักลงทุนต่างประเทศหยุดการขาย และเมื่อ SET INDEX เริ่มดีดกลับตั้งแต่เดือนสิงหาคมกลับมาซื้อ อาจจะเป็นลักษณะการซื้อหุ้นคืน

จากเหตุผลที่กล่าวมาข้างต้นจะพบว่า 3 ปัจจัยหลักที่กล่าวมาข้างต้นเป็นสิ่งที่เป็นตัวแปรสำคัญในการบ่งชี้ว่า จาก 1400 จุด จะไป 1450 หรือ 1500 หรือไม่ เพราะการชี้นำดังกล่าวจะเป็นตัวบ่งชี่ที่สำคัญ ในการขับเคลื่อนและสิ่งที่ยังควรให้ความสนใจในการลงทุนระยะสั้นก็คือ การที่ SET INDEX ที่ไม่ควรต่ำกว่า แนวรับทางเทคนิคในบริเวณ 1390-1400 แต่อย่างไรก็ตามการสังเกตการตอบรับการตัดสินก็เป็นสิ่งที่ควรพิจารณาในเชิงปัจจัยที่เกิดขึ้น เพราะปัจจัยทั้ง 3 อย่างนี้จะเป็นเครื่องบ่งชี้ และการที่เราจะหวังให้ SET INDEX วิ่งข้อแม้ที่สำคัญก็คือ SET INDEX ต้องเริ่มวิ่งตั้งแต่นี้ เป็นต้นไป !!!