posttoday

ทองคำปรับตัวลดลงต่อเนื่องทำจุดต่ำสุดในรอบ 5 ปี

27 กรกฎาคม 2558

โดย...นพ.กฤชรัตน์ หิรัญยศิริ ประธานกลุ่มเอ็มทีเอส โกลด์ แม่ทองสุก

โดย...นพ.กฤชรัตน์ หิรัญยศิริ ประธานกลุ่มเอ็มทีเอส โกลด์ แม่ทองสุก

ทองคำยังคงได้รับแรงกดดันอย่างต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว โดยที่ตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาในสัปดาห์นี้ ก็ยังปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งอัตราการว่างงานที่ออกมาลดน้อยลงจาก 281,000 ตำแหน่ง ลดเหลือ 255,000 ตำแหน่ง รวมทั้งยอดการขายบ้านมือสองปรับตัวดีขึ้นอย่างมาก และการให้สินเชื่อซื้อบ้านก็ปรับตัวสูงขึ้นเช่นเดียวกัน ส่งผลให้เห็นชัดเจนถึงการปรับตัวดีขึ้นของเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกา โดยที่ค่าเงินดอลลาร์ยังอยู่ในทิศทางแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง กดดันให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงถึง 30 สตางค์อย่างรวดเร็วในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยที่เงินบาทเริ่มที่จะปรับตัวแข็งค่าเข้าใกล้ 35 บาทต่อดอลลาร์ โดยภาพรวมราคาทองคำของตลาดโลกสร้างจุดต่ำสุดใหม่ในรอบ 5 ปีที่ระดับ 1,078 เหรียญต่อออนซ์  ในขณะที่ราคาทองคำของไทยเพิ่งจะทดสอบจุดต่ำเดิมบริเวณ 17,900 บาท/บาททองคำ และเกิดมีลักษณะของ Technical Rebound ขึ้นมาในช่วงคืนวันศุกร์ ทำให้ราคาทองคำในวันเสาร์ดีดตัวขึ้นมาได้ 200 บาท/บาททองคำ

ภาพรวมเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาในสัปดาห์นี้ ก็จะมีอัตราการว่างงานซึ่งยังคาดว่า อยู่ในระดับต่ำกว่า 300,000 ตำแหน่ง มาอยู่ที่ระดับ 264,000 และรวมทั้ง Advance GDP ที่คาดว่าจะออกมาปรับตัวดีขึ้นอย่างมากจากเดิมที่ระดับ -0.2% มาอยู่ที่ระดับ 2.6%

วิเคราะห์ราคาทองคำทางเทคนิค

ราคาทองคำทางเทคนิคยังอยู่ในแนวโน้มขาลง ทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะรยาว โดยที่ราคายังเคลื่อนตัวต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ยทั่วไป และมีลักษณะของ Technical Rebound ขึ้นมาเล็กน้อยในช่วงปลายตลาดวันศุกร์  โดยที่ Oscillator โดยทั่วไปยังไม่บ่งบอกถึงสัญญาณการกลับตัว และยังเป็นลักษณะของ Technical Rebound ดังนั้นกลยุทธ์การลงทุน จึงยังคงเน้นย้ำกลยุทธ์ในแนวโน้มขาลงเป็นหลัก

การบริหาพอร์ตการลงทุนใน Gold Futures และทองคำแท่ง ยังคงแนะนำให้เก็งกำในระยะสั้นตามทิศทางขาลงเป็นหลัก นักลงทุนที่ติดสถานะ Long Position และยังอยู่ในภาวะขาดทุน ยังคงแนะนำให้หาจังหวะในการลดสถานะ หรือตัดขาดทุน ในจังหวะที่ราคามีการดีดตัวหรือปรับขึ้นมาเช่นนี้ จึงเป็นโอกาสที่ดีที่จะลดสถานะลง หรือปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การลงทุนใหม่ ซึ่ง MTS Gold แม่ทองสุก ได้กล่าวย้ำมาโดยตลอดถึงการไม่ฝืนการลงทุน กับแนวโน้มหรือทิศทางตลาด เพราะการลงทุนใน Gold Futures และทองคำแท่ง แนวคิดจะแตกต่างจากการลงทุนในตลาดหุ้น นักลงทุนจำเป็นที่จะต้องมีวินัยในการลงทุนอย่างเคร่งครัด และวินัยที่สำคัญที่สุดคือ การไม่ซื้อเฉลี่ย เมื่อเกิดสภาวะขาดทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นการลงทุนที่ฝืนกับทิศทางแนวโน้มตลาด

MTS Gold Futures ผู้นำการลงทุนในทองคำ จัดให้มีการสัมมนาอย่างต่อเนื่องถึงความรู้ความเข้าใจในการลงทุนทองคำ เพื่อให้ท่านประสบความสำเร็จและมีผลกำไรในการลงทุนอย่างยั่งยืน สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ MTS Gold Call Center : 02-770-7777 หรือติดตามข่าวสารต่างๆได้ผ่านทางเว็บไซต์ www.mtsgold.co.th และ www.mtsgoldfutures.com